วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2561

บุคคลแห่งยุค


หากเราได้ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับ Self made  ที่เป็นระดับมหาเศรษฐีหลายท่าน  ซึ่งหลายคนก็เป็นที่รู้จักและนำประวัติเขามาเขียนกันอย่างเมามัน  เรื่องของพวกเขาเหล่านั้นเปรียบเสมือนงานศิลปะชั้นยอด  ที่ผู้คนต่างสนใจ และติดตามข้อมูลข่าวสารกันอย่างใจจดใจจ่อ  ต่อพฤติกรรมและสิ่งที่เขาแสดงออกกับโลกใบนี้  เสมือนผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลงแห่งยุคใหม่

จะว่ากันไปแล้วบุคคลเหล่านี้  จะเรียกว่าเป็น "บุคคลแห่งยุคเราก็ว่าได้"  สิ่งที่พวกเขาเหล่านั้นมีเหมือนกัน  และไม่แตกต่างกันมานัก  นั่นก็คือ

"ความหลงใหลกับบางสิ่งบางอย่าง  ที่พวกเขามักจะจดจ่ออยู่กับมันได้ตลอดเวลา  มีความรู้สึกว่ามันคือส่วนหนึ่งของชีวิตของเขานั่นเอง  สัมผัสได้จากการความตื่นเต้นในเรื่องที่เขาพูด  และส่งผ่านแรงบันดาลใจให้กับผู้คนยุคนี้ และมีอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญก็คือ พวกเขาคือ นักสะสม  ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบใดก็ตามพวกเขามีสิ่งเหล่านั้น"

ถ้าหากเราย้อนไปก่อนหน้านี้  บุคคลที่เป็น Self made และได้รับการยอมรับ  มักจะเป็นผู้นำ  นักปฎิวัติ นักวิทยาศาสตร์ หรือนักประดิษฐ์  ที่จะมาในรูปแบบที่แตกต่างกัน  ภายใต้การเปลี่ยนแปลงเพื่อให้โลกก้าวเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรมแบบเต็มรูปแบบ  หลังจากนั้นไม่นานพอทุกอย่างมาถึงจุดอิ่มตัว  โลกเปลี่ยนแปลงจากยุคอุตสาหกรรมมาสู่ยุค "อินเตอร์เน็ต  ที่ใช้ข้อมูลข่าวสารเรียกได้ว่าเป็นสื่อหลักในการสร้างมูลค่าได้มหาศาล  ไม่แพ้กับยุคก่อนหน้าเลย"

การก้าวข้ามจากยุคหนึ่งไปสู่ยุคหนึ่ง  ม้นก็จะมีรอยต่อบางอย่างที่เกิดขึ้น  รอยต่อตัวนี้แหละครับถ้าเราสามารถใช้ช่องตัวนี้เป็น โอกาสและมองเห็นมากกว่าคนอื่น  เราก็จะกลายเป็นบุคคลแห่งยุค  ได้เหมือนกับพวกเขาเหล่านั้น   อนาคตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอนนั่นเป็นเรื่องจริง  แต่ถ้าเรามองเห็นอนาคต  มองเห็นการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นก่อนหน้า  ไม่ว่าเราจะอยู่ถึงหรือไม่ก็ตาม  เราย่อมจะกลายเป็น "ตำนาน"เล่าขานไม่รู้จบ  

เอาละครับไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนไปยังไง  ผมก็ขอให้ทุกท่านใช้ชีวิตด้วยความปกติ  มีสติทุกการขับเคลื่อนชีวิตของคุณ  ไม่ว่าโลกมันจะก้าวไปข้างหน้าได้ไกลแค่ไหน  แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด  มนุษย์ก็ยังต้องฝึกพัฒนาจิตใจของตัวเองให้สูงขึ้นอยู่ตลอดเวลานั่นเอง  

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...