วันจันทร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2561

ที่สุดของที่สุดคือ การอยู่อย่างเข้าใจ

มีสำรวจเรื่องต่างๆมากมายเกี่ยวกับพฤติกรรมการบริโภคของคนไทย  เรื่องที่เป็นประเด็นที่น่าสนใจก็คือ  คนไทยมีเงินออมน้อยมาก  แต่ในทิศทางกลับกันทำไมคนไทยก็ยังมีคนรวยหรือคนชนชั้นกลางมากขึ้นทุกวัน

ฟังดูมันช่างขัดแย้งกันนะครับ  แต่รู้ไหมครับว่าทำไมคนไทยถึงไม่มีเงินเก็บ  จริงๆแล้วไม่ใช่อย่างที่เราคิดซิครับ  คนมีเงินส่วนใหญ่

1.เอาไปลงทุนในหุ้น

2.เอาไปลงทุนในทรัพย์สิน ได้แก่ ทองคำ เพรช พลอย ที่ดิน และอสังหาริมทรัพย์ 

3.เอาไปลงทุนในกองทุนต่างๆ ที่ให้ผลตอบแทนที่สูงว่า

เห็นหรือยังครับว่า แท้ที่จริงสาเหตุที่คนไทยมีเงินน้อยก็เพราะอะไร  ไม่ใช่เขาไม่มีเงินแต่เขารู้จักวิธีวางเงินต่างหาก  บางทีก็ฟังดูไม่ยุติธรรมระหว่างคนรวยกับคนจนนะครับ  แต่นั้นก็คือวัฎจักรของ "ระบบทุนนิยม"  ที่ถูกสร้างขึ้นมา    และนอกจากนั้นคนไทยยังมีมุมมองอะไรแปลกอีกหลายอย่างที่เรายากที่จะคาดเดาได้  ไม่ว่าจะเป็นไลฟ์สไตส์  พฤติกรรมผู้บริโภค

แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นจุดอ่อนของคนไทยส่วนใหญ่คือ  คนไทยนิยมบริโภคตามกระเเส  ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน เครื่องดื่ม และการดำเนินชีวิต  และข้อสำคัญคือเบื่อง่าย  ลืมง่าย  ผมว่าจริงๆคนไทยส่วนใหญ่เป็นคนไม่ค่อยซับซ้อนนะครับ 

แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นที่โดดเด่นและเป็นเสน่ห์ของคนไทยก็คือ  มีความเป็นศิลปินเขามักจะมีความสามารถในการผสมผสานสิ่งต่างๆรอบตัว  ให้เกิดขึ้นจนกลายเป็นวัฒนธรรมประจำท้องถิ่น  แฝงไปด้วยเสน่ห์ที่ชวนน่าหลงใหลสำหรับผู้ที่ได้มาพบมาเจอ 

ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปมากมายยังไง  สิ่งหนึ่งที่คนไทยยังมีอยู่ตลอดเวลา นั่นก็คือ "รอยยิ้ม"  สิ่งเล็กๆ ที่สร้างพลังงานมหาศาลให้กับชาวโลก  ต่างหลงใหล  และความเป็นศิลปินในตัวเองสูงมาก  เอาเข้าไม่ได้อวยนะครับ  แท้ที่จริงคนไทยเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ที่ค่อยข้างแปลกใหม่  เพียงแต่ขาดการสนับสนุนจากทางภาครัฐ  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเท่าที่ควรเท่านั้นเอง

เพราะโลกถูกขับเคลื่อนด้วยกงล้อที่ใหญ่  ทำให้เราต้องวิ่งตามวงล้อนั่น  ไม่แปลกหรอกครับว่าบางที อาจมีหลงลืมตัวตน  และรากเหง้าของเราไปบ้าง  เพื่อความเอาตัวรอดในสนามการแข่งขันของโลกใบนี้  การมองเห็นความสำเร็จ  รู้ถึงความเป็นตัวตนของเรา  นี่แหละคือจะให้เรายั่งยืนและอยู่ได้นานที่สุดในเวทีแห่งนี้ ผมอยากฝากไว้เป็นข้อคิดสำหรับคนดำเนินชีวิต  เพื่อให้คุณไม่ตกตกเทรดของโลกนะครับ

1.รู้คิด   รู้จักคิดก่อนพูดและทำ 
2.รู้ทำ   การจะทำอะไรต้องมีการวางแผนอย่างเป็นระบบ
3.รู้เหตุ รู้ผล  เข้าใจเหตุและผล รวมทั้งวิธีการควบคุมสถานการณ์และอารมณ์ของตัวเอง
4.รู้สภาวะจิต  ฝึกจิตใจของตัวเอง นั่งสมาธิทำจิตใจให้สงบ

หลักการง่าย และสามารถนไปปฎิบัติได้ทันทีครับ ยังไงลองเอาเคล็ดลับนี้ไปใช้ดูนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...