วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2561

ยอมทิ้งสิ่งหนึ่ง เพื่ออีกสิ่งหนึ่ง



ทางเลือกเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับมนุษย์เราทุกช่วงชีวิต 
ต่อให้คุณไม่เลือกสุดท้ายก็ต้องถูกบังคับให้เลือกอยู่ดี

หลายคนฟังแล้วอาจกำลังคิดว่ามันคืออะไร  ใช่แล้วครับบางทีชีวิตของคนเรา  มันมีเรื่องให้ต้องตัดสินใจกับบางสิ่งบางอย่างตลอดเวลา


บางคนก็ยอมทิ้งในสิ่งที่ตัวเองรัก  เพื่อให้อีกคนที่รักได้ในสิ่งที่เขาต้องการ

บางคนก็เลือกที่จะเดินหน้าต่อโดยทิ้งคนข้างหลังไว้

บางคนก็พยายามจะไม่เลือกอะไรเลยแต่พอเข้าตาจนจริงก็โดยสถานการณ์บังคับให้เลือกอยู่ดี

บางคนยอมทิ้งสิ่งหนี่ง  เพื่อที่จะทำอีกสิ่งหนึ่ง เพื่อคนที่รัก หรือครอบครัว

เราต่างมีเหตุผลในการเลือกกันทั้งนั้น  แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามแต่  ผมคิดว่านั่นคือสิ่งที่เราได้เลือกมันแล้ว  เพราะในขณะที่คุณเลือกและตัดสินใจกับบางอย่าง  หากคุณยังลังเลหรือไม่แน่ใจในสิ่งนั้น  ก็จะทำให้คุณท้อใจ และหมดกำลังใจไปในที่สุด  แต่..ถ้าคุณมั่นใจและคิดว่าตัวเองได้เลือกแล้ว  คุณจะพบหนทาง  หรือช่องทางบางอย่างโดยตั้งใจหรือไม่ก็ตาม  

ที่ผมกำลังจะบอกนั่นก็คือ  ไม่ว่าจะคุณจะเลือกทางไหนโอกาสมันมีอยู่ทุกที่อยู่แล้วครับ  บางคนนะบ่นว่าชีวิตลำบาก ท้อใจอย่างนั่น อย่างนี่  เอาเข้าจริงพอได้ฟังทุกด้านของเขา  มันยังมีด้านอีกๆอีกเยอะ  เพียงแต่  เพราะความคิดลบมีอิทธิพลกับเขามากเกินไป  เรื่องบางอย่างเราไม่สามารถไปเปลี่ยนความคิดเขาได้ทันทีหรอก  เพราะบางสิ่งต้องให้เขาเรียนรู้ด้วยตัวเอง  ต้องพบเจอด้วยตัวเอง เขาถึงจะเกิดการเรียนรู้และเข้าใจ

แต่บางคนที่โชคดี  มีปัญญามากพอ  พอได้ยินได้ฟัง ผู้รู้ก็เกิดปัญญาแก้ไขปัญหาได้ทันที  นั่นเพราะระดับสติปัญญาของมนุษย์ไม่เท่ากัน  ความแตกต่างนี้  ที่ทำให้มนุษย์เป็นมนุษย์ที่แท้จริง  เพราะถ้าทุกคนเท่ากันหมด  ก็คงไม่ต้องมีหุ่นยนต์แล้วครับ  

นอกจากนั้นก็ยังเป็นเรื่องของทัศนคติ  มาตรฐานสังคมและการใช้ชีวิตอีก  ที่ทำให้มนุษย์คิดในมุมที่ต่างกัน  แม้จะเห็นในเรื่องกัน  ผมว่านะบางทีเราต้องหยุดกับเรื่องบางเรื่อง ถอยออกมาดูปัญหากันจริงๆซะก่อน  สิ่งที่เราทำนั้นมันคือ สิ่งที่เราต้องการจริงๆ หรือเป็นเพียงแค่ความต้องการที่อยากเป็นเหมือนอย่าง  ที่สังคมคาดหวังกันแน่  

ไม่ว่าในท้ายที่สุดคุณจะเลือกอะไรก็ตาม  สิ่งที่ควรทำมากที่สุดคือ  เคารพการตัดสินใจของตัวเอง และผู้อื่นในสิ่งที่เขาได้เลือกได้ทำ  อย่าไปบอกเขาว่ามันดีหรือไม่ดี  เพราะเราไม่ใช่เขาเราไม่มีทางรู้ได้หรอกครับว่าเพราะอะไรเขาถึงคิดและเลือกทำแบบนั้น  จงแนะนำให้แก่คนที่เขาต้องการคำแนะนำจากเรา  ไม่จำเป็นต้องไปแนะนำทุกคน  อ่อนน้อมถ่อมตน  ไม่ยกตนข่มท่าน แค่นี้ชีวิตคุณก็จะมีแต่เรื่องที่มีความสุขแล้วละครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...