วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2561

ตัวตนของเราคือพื้นฐานที่ดีที่สุด

         


         ไม่มีใครจะดี หรือ เก่งไปกว่าใครหรอกครับ  ทุกคนมีจุดเด่นของตัวเองในแบบ
          ที่แตกต่างกันเราสามารถที่จะเป็นที่หนึ่งได้ในแบบที่เราอยากจะเป็น  
          และเป็นตัวตนของเราจริงๆ ได้   ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก และถนัดที่สุด  
          เพราะพื้นฐานจากความรักและความถนัดนั่นเอง
         จะนำคุณไปสู่จุดมุ่งหมายที่ต้องการ

ผมคนหนึ่งนะครับที่เป็นคนชอบดูรายการทำอาหารเป็นอย่างมาก  โดยเฉพาะอาหารที่ต้องตกแต่งออกมาให้เป็นแบบสไตส์ฟิ่วชั่น  บวกกับความคิดสร้างสรรค์  มันดูแล้วสนุกและมีพลัง  เมื่อคืนผมเลยได้เข้าไปดูรายการ "เดอะมาสเตอร์เซฟประเทศไทย ซีซั่น 2"   พอเห็นผู้ชนะแปลกใจมากว่าเป็น เฟริส ซึ่งตอนแรกไม่คิดว่าคนนี้ได้นะครับ (ความเห็นส่วนตัว)  แต่อย่างว่าคนเราตัดสินจากภายนอกไม่ได้หรอกครับ

พอกลับไปดูเทปย้อนหลัง  ผมเลยไม่แปลกใจเลยครับว่าทำไมต้องเป็นคนนี้  ยอมรับครับว่าเขามีพื้นฐานที่ดีมากในการทำอาหาร  เลยเป็นเหตุจูงใจที่ทำให้เขาไปถึงรอบลึกๆได้  และปัจจัยที่ทำให้เขาเป็นเป็นแชมป์ในครั้งก็คือ

"เขาเลือกที่จะนำเสนอความเป็นตัวตนของเขาในอาหารนั้น"  ฟังดูอาจจะงง  ขยายความเลยนะครับ ก็คือการทำในสิ่งที่ตัวเองถนัดที่สุด และทำเป็นประจำ  นั่นก็คือ  "อาหารเหนือนั่นเอง"  บางทีคนที่เก่งที่สุดอาจไม่ใช่ผู้ที่ชนะเสมอไป  แต่ผู้ชนะก็คือผู้ที่อาศัยการทำบ่อยๆซ้ำๆ นั่นเอง 

หัวใจสำคัญของการทำอาหาร ก็คือ ความใส่ใจ  ความมีเอกลักษณ์ ความคิดสร้างสรรค์ และที่สำคัญที่สุดก็คือ  ความอร่อยนั่นเอง  ซึ่งเขานำเสนอออกมาได้ดีมาก จริงๆแล้วในทุกๆ  สาขาอาชีพก็เหมือนกันนะครับ  บางทีคนเราพยายามไปเรียนรู้ ศึกษาอะไรต่างๆ  เพื่อให้ทุกอย่างจากที่ง่าย มันก็ดูยากขึ้นไปอีก ดูพิเศษขึ้นก็จริง  แต่ขาดความเป็นตัวตน  ขาดเอกลักษณ์ไปเรื่อยๆ  จนหารากเหง้าไม่เจอ

มันอาจจะจริงอย่างที่หลายท่านพูดนะครับ  ว่าคนเราไม่จำเป็นต้องเก่งไปซะทุกเรื่อง  แต่ให้ได้แค่เรื่องที่ตัวเองถนัดที่สุด  แต่ผมแถมให้อีก ก็คือ  สิ่งที่คุณรักมันต้องออกมาจากใจคุณจริง  ไม่ใช่การลอกเรียนแบบ  และพยายามทำให้เหมือนคนอื่นจนลืมความเป็นวิถีดังเดิม  ความเป็นตัวตนของคุณ  เพราะนอกเหนือจากความเป็นที่หนึ่งในสายอาชีพนั่นๆแล้ว  สิ่งที่จะให้เรารักษาตำแหน่งนั่นได้นานที่สุด  ก็คือ ความมีเสน่ห์  ความเป็นตัวตนของตัวเอง  มาตรฐานและหลักการที่เรายึดถือไว้ตั้งแต่แรกนั่นเอง 

เรามักจะกลัวว่า  คนอื่นจะดีกว่า คนอื่นจะเก่งกว่าเรา  ผมว่า..ความคิดแบบนี้ถ้าเป็นไปได้ลบมันออกไปซะนะครับ  โลกต้องการผู้กล้าไม่ใช่ผู้ทำลายครับ  อย่าไปคาดหวังอะไรจากคนอื่นให้มาก การเข้าใจตัวเองให้มากๆนั่นแหละครับดีที่สุด ขอฝากไว้ด้วยนะครับ

        

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...