วันเสาร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2561

ไมโครชิพ

Microchip ไมโครชิพ หรือ ชิพ หมายถึง แพ็กเกตของชุดวงจรคอมพิวเตอร์ (อินทิเกรเต็ด เซอร์กิต : Integrated Circuit) ซึ่งผลิตขึ้นจากวัตถุดิบ เช่น ซิลิคอน ที่มีขนาดเล็กมากๆ ไมโครชิพถูกสร้างขึ้นสำหรับโปรแกรมตรรก (ชิปไมโครโพรเซสเซอร์) และหน่วยความจำ (แรม : RAM) นอกจากนี้ยังถูกสร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์อื่นๆ อีกด้วย เช่น Analog-to-Digital Conversion, Bit Slicing และGateway

ถ้าหากคุณได้ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับเรื่องเทคโนโลยีไปบ้างแล้ว  ไมโครชิพคือสินค้าอนาคตตัวหนึ่งที่จะเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าให้กับโลกใบนี้  วงการไอทีต่างทราบเรื่องนี้เป็นอย่างนี้

ไมโครชิพทำอะไรได้บ้าง

1 สามารถทำหน้าที่เหมือนรีโมทคอนโทรน  ที่สามารถควบคุมทุกอย่างในชีวิตเราได้ ไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์มือถือ ทีวี ตู้เย็น โทรทัศน์ และอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคอื่นๆ

2.ทำหน้าที่เก็บข้อมูลหลายๆอย่างที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน  เช่น กุญแจ บัตรเครดิต บัตรเดบิต และตั๋วรถต่างๆ

3.ปัจจุบันสามารถฝังไมโครชิฟไว้กับร่างกายของมนุษย์ได้แล้ว เช่น ประเทศสวีเดนได้มีการทดลองฝั่งไมโครชิฟกว่า 3 พันคน ที่ได้เข้าร่วมโครงการไปแล้ว

4.ข้อมูลได้รับความแม่นยำและโปร่งใส และประหยัดต้นทุนในการพกพาบัตรต่างๆ และเงินสด

เทคโนโลยีผมมั่นใจว่าต่อไปจะพัฒนาไปอย่างไม่หยุดยั้ง  ข้อมูลที่เรามีในปัจจุบันบางทีก็มากมายไปจนกลายเป็นข้อมูลขยะ  หากเราสามารถพัฒนาไมโครชิพตัวนี้ขึ้น  และมีระบบตรวจจับ ป้องกันการแฮกข้อมูล  รวมไปถึงการกรอกข้อมูลข่าวสารและที่มาได้อย่างถูกต้อง  เทคโนโลยีนี้จะสามารถเปลี่ยนโฉมหน้าให้กับโลกได้

จะว่าไปแล้วโลกของเราก็เข้าใกล้ปัญญาประดิษฐ์มากขึ้นทุกที  ในอนาคตคงได้เห็นหุ่นยนต์ต่างๆทำงานแทนมนุษย์เป็นแน่  การสร้างนวัฒกรรมใหม่ๆ บนโลกฟังดูไม่น่าเหลือเชื่อไปแล้ว  ถ้าเทียบกับสิ่งที่เราได้พบเจอในข้อมูลข่าวสารในแต่ละวัน  โดยความเห็นส่วนตัวผมมองว่าเป็นเรื่องที่ดีนะครับ  ที่มนุษย์สามารถพัฒนาสิ่งเหล่านี้ได้  ไม่ว่าผลกระทบที่อาจจะตามอย่างไรก็ตาม  แต่ผมมั่นใจว่า  มนุษย์ก็จะสร้างเครื่องมือหรือวิธีรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้

สิ่งที่ผมคิดกำลังและสนุกมากก็คือ  คงเป็นการดีถ้าหากระบบไมโครชิพสามารถที่จะมีระบบการแปลภาษาต่างๆทั่วโลก  โดยที่มนุษย์สามารถสื่อสารกันได้  โดยไม่จำเป็นต้องใช้ภาษานั้นๆ  เพียงแค่คุณใช้ภาษาท้องถิ่นหรือภาษาของประเทศของคุณ  ระบบก็จะประมวลผลและสื่อสารกันได้อย่างไม่มีข้อจำกัด  แค่คิดผมก็เห็นภาพของอนาคตเข้ามาแล้ว

สิ่งหนึ่งที่ผมขอย้ำเสมอและสรุปสาเหตุของเรื่องที่ผมนำเสนอนี้ก็คือ  ผมไม่อยากให้มนุษย์กลัวหรือปิดกั้นตัวเองมากจนเกินไป  เพราะโลกได้เริ่มก้าวเข้าสู่ศตวรรรษที่ 21 แล้ว  เรียนรู้และสนุกกับสิ่งใหม่ๆที่กำลังจะเกิดขึ้น  หัดใช้ประโยชน์จากปัญญาประดิษฐ์ให้มาก และเข้าใจมัน  เลิกยึดติดกับรูปแบบชีวิตแบบเดิมๆ  เพราะถึงแม้ว่ามันอาจจะดีสำหรับคุณ  ความรู้มีอยู่ไม่จำกัดคุณต้องสนุกกับมันเท่านั้นเอง  ฝากไว้นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...