วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2561

รากเหง้าของเราคือใคร

คำว่ารากเหง้า  มันแปลตรงตัวก็คือ การกลับไปหาพื้นเพหรือตัวตนที่แท้จริงของเรานั่นเองแหละครับ  ก่อนที่เราอยากจะทำอะไร  อยากที่จะประสบความสำเร็จในเรื่องอะไรก็ตามแต่  มนุษย์คือสิ่งมีชีวิตในสังคมที่คุณมักจะวิ่งตามสังคมที่คุณเป็นอยู่  เพื่ออะไรเหรอครับ  ก็เพื่อให้ตัวเองได้มีจุดยืนและมีตัวตนในสังคมคมนั้นๆ  นั่นเอง

ทีนี้การที่คนเราจะประสบความสำเร็จอะไรก็ตามแต่  ผมว่าสิ่งสำคัญที่สุดก็คือ  การมีความสุขในสิ่งที่ทำและสนุกกับทุกวินาทีชีวิตที่เราได้ใช้กับมัน  โลกนี้ไม่ได้ซับซ้อนอะไรมากมายหรอกครับ  แค่คุณต้องหาจุดที่พอดีกับตัวคุณก่อน  ความสุขที่แท้จริงของคุณคืออะไร  อย่าเพิ่งไปรีบร้อนมองว่าเงินคือสิ่งที่จะแก้ปัญหาทุกอย่าง  ทำให้คุณยิ่งใหญ่ขึ้นมากได้  ความจริงเราปฎิเสธว่าเงินไม่สำคัญไม่ได้หรอกครับ  เพียงแต่คุณต้องให้ความสำคัญกับมันและใช้มันให้ถูกวิธี  การกลับมาดูรากเหง้าดูตัวตนที่แท้จริงของเรา  ก็เพื่อให้เราได้เข้าใจตัวเองอย่างถ่องแท้  ก่อนที่จะเดินไปข้างหน้าอย่างมีจุดมุ่งหมาย   คนบางคนพยายามวิ่งค้นหาตัวเองมาทั้งชีวิต  แต่ก็ไม่เจอสักทีเพราะเอาแต่ค้นหา  แท้ที่จริงมันอาจอยู่ในตัวตนของคุณ  อยู่ในรากเหง้าความเป็นอยู่ของคุณนั่นเอง

ความสุขของการใช้ชีวิต  นอกจากการได้ทำสิ่งที่รัก  มีเงินทองพอเท่าที่จะเลี้ยงตัวเราเองได้  และมีความสุขในทุกวินาทีชีวิต  กับครอบครัวนั่นแหละมันวิเศษที่สุด  ต่อให้คุณจะไปยังจุดที่ยิ่งใหญ่ขนาดไหน  หากปราศจาก  คนที่จะคอยอยู่เชิดชูเบื้องหลังความสำเร็จของคุณ  มันก็ย่อมจะไร้ประโยชน์  เราไม่อาจปฎิเสธความจริงได้หรอกว่า  มนุษย์นอกจากต้องการสิ่งภายนอก  มนุษย์ก็ยังต้องการสิ่งที่อยู่ภายในมาหล่อเลี้ยงใจคุณด้วย  ร่างกายกับจิตใจมันจะสัมพันธ์กันเสมอ  หากภายในของคุณมันดี  มันก็จะสะท้อนออกมาจากสิ่งภายนอก  จากคนรอบข้างและทำให้คุณมีความสุขยิ่งๆขึ้นไปอีก  การแบ่งปันความสุขมันก็เริ่มจากตัวเราต้องมีความสุขจากภายในอย่างแท้จริงก่อนนั้นเอง

ตอนนี้ก็ดึกแล้ว  ใครที่ยังนอนไม่หลับคิดไม่ตกกลับชีวิต  แท้ที่จริงความคิดมันทำร้ายเราได้ทางที่คิดบวกเข้าไว้นะครับ  เพื่อสุขภาพจิตที่ดีของเรา หัดเป็นคนที่มีความสุขง่ายๆกับสิ่งรอบตัว  เป้าหมายและสิ่งที่ฝันก็ควรที่จะเริ่มลงมือทำมันได้แล้วครับ  อย่าเอาแต่อ้างว่าไม่พร้อม  ยังติดนู้น นั่น นี่  เพราะเอาเข้าจริง ชีวิตไม่เคยรอให้ความพร้อมมาเยือน  มีแต่ต้องทำทันที  แล้วผลลัพธ์ต่างๆที่ออกมานั่นแหละคือโอกาสและบันไดที่จะทำให้คุณก้าวไปสู่ความพร้อมที่ยิ่งใหญ่  ไปทีละขั้น  คืนนี้ราตรีสวัสดิ์ครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...