วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2560

จิตวิญญาน


ใช่ครับมนุษย์เราพอเติบโตขึ้นมา  นับวันเรายิ่งห่างไกลจากคำว่าจิตวิญญานของกันเป็นมนุษย์กันมากขึ้นทุกที  อาจฟังดูยากนะครับ

สาเหตุที่ผมขอยกประเด็นนี้ขึ้นมาพูดก็เพราะว่า  มนุษย์ในยุคปัจจุบันมีความทุกข์กันมาก สาเหตุหลักๆก็คือ  ไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร  เป็นโจทย์ยากนะครับ  บางคนหาทั้งชีวิตยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเองชอบอะไร  นั่นก็เพราะไม่เข้าใจจิตวิญญานที่แท้จริงของเรานั่นเอง

การทำงานทุกอย่างเราสามารถประสบความสำเร็จจากงานนั้นได้  แต่สิ่งที่จะทำให้เราเหนือกว่าคนอื่นเสมอนั่นคือ  การทุ่มเททั้งกายและจิตวิญญานเข้าไปในงานนั้นด้วย  สิ่งนี้แหละครับที่ทำให้งานของเราสนุกและมีเสน่ห์  และประสบความสำเร็จกับงานชิ้นนั้น

ผมขอยกตัวอย่าง  ธุรกิจอาหารแล้วกันครับ  ธุรกิจนี้ดูแบบทั่วไปเป็นธุรกิจที่คู่แข่งแยะมาก  ผู้คนยุคใหม่หันมาสนใจในการเปิดร้านอาหารกันมากขึ้น  สาเหตุก็เพราะสังคมยุคนี้ไม่เอื้อต่อการมานั่งทำอาหารทานเองเหมือนยุคก่อน

การทำอาหารถือเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง ทุกอย่างล้วนมีผลทำให้อาหารนั่นอร่อยหรือไม่อร่อย  องค์ประกอบต่างๆ  เช่น มีด อุปกรณ์ และวัตถุดิบ  และที่ขาดไม่ได้ก็คือตัวพ่อครัว หรือเซฟ  สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งเกี่ยวเนื่องซึ่งกันและกันที่มีส่วนทำให้เราประสบความสำเร็จในธุรกิจนี้

การใส่ใจในทุกรายละเอียด  และการให้บริการที่เหนือความคาดหมายล้วนส่งผลให้ธุรกิจสามารถเติบโตไปอย่างรวดเร็ว  เราจะเห็นได้ว่าไม่ว่าจะธุรกิจอะไรล้วนอาศัยพื้นฐานเดียวกันทั้งนั้น

หลายคนที่เอาแต่นั่งมองชีวิตคนอื่น  แล้วพร่ำรำพันไปว่าเมื่อไรเราจะโชคดีกับเขาบ้าง  ผมไม่ใช่หมอดูนะแต่ขอตอบแทนได้เลยครับว่า  ชาติหน้าแน่นอนครับ  คุณต้องหันกลับมามองตัวเอง  เลือกโฟกัสกับสิ่งที่คุณทำและทำมันให้ดีที่สุดก่อน  เมื่อคุณอยู่กับมันได้ไม่ว่าคุณจะไปเจอโจทย์อะไรยากๆในชีวิตผมรับรองได้เลยว่า  คุณจะผ่านมันไปได้อย่างสบายๆ  ลองมองย้อนกลับไปดูทีผ่านมาเราผ่านมาได้อย่างไร หัดชื่นชมผู้อื่นจนเป็นนิสัย  เริ่มจากการรักตัวเองก่อน  หันมาใส่ใจตัวเองแล้วคุณจะพบว่าตัวคุณน่าค้นหามากแค่ไหน  ลองดูครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...