วันศุกร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2560

เป็นอะไรก็ดีครับถ้าเราเป็นคนดี



ผมไม่เเปลกใจเลยครับว่าทำไมพระพุทธองค์ถึงได้พูดถึงศีล 5 ไว้เป็นหลักบัญญัติในการดำเนินชีวิตของเรา  โดยเฉพาะข้อ 5 สุราเมรัย

พอเราดื่มสุราไปมากๆก็ทำให้เราขาดสติ  และมีโอกาสที่จะทำผิดศีลข้ออื่นๆไปด้วย  เพราะฉะนั้นจงพยายามหลีกหนีจากมันนะครับ

บุุคคลที่มีศีลบริสุทธิ์หน้าตาจะแจ่มใส จะทำกิจการงานอันใดก็สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี  ไปที่ไหนก็มีคนเคารพยกย่อง  แต่คนที่ผิดศีลมักจะถูกดึงไปในทางที่เสื่อมได้เสมอๆ  การรักษาศีลก็เปรียบเสมือนทำตัวเองไม่ให้เสื่อมเสียงชื่อเสียงและไม่หลงผิด

อย่าหลงระเริงไปกับเรื่องที่ไม่จำเป็นของชีวิตเพราะมันทำให้เราสูญเสียทั้งเงินและทรัพย์ได้  การรักษาทรัพย์เพื่อใช้ในการสร้างทุนรอนในยามที่เรามีชีวิตอยู่ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก  ถือเป็นหน้าที่ที่มนุษย์ทุกคนพึงกระทำ  มนุษย์หลายคนยากจน  ขัดสน  แท้จริงไม่ได้ยากจนหรอกครับ  แค่ไม่สามารถรักษาทรัพย์ให้อยู่กับตัวเองได้ และมองไม่เห็นโอกาสหรือช่องทางทำมาหากินเพราะมัวแต่หาเงินมากินมาใช้  หากเรามีเงินเก็บสะสมสักก้อน  ไม่มีภาระหนี้สินอะไรสมองเราก็จะโลงเบาสบาย  เมื่อสบายกายสบายใจก็จะคิดหาช่องทางทำมาหากินของตัวเองได้โดยไม่ต้องไปพึ่งพางานประจำ

เพราะชีวิตคุณเลือกได้  ทุกสิ่งที่คุณเลือกมันคือชีวิตของคุณ  ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับสิ่งที่เลือกก็ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดอย่าได้มานึกเสียใจภายหลัง  ฝึกเรียนรู้และพึ่งพาตัวเองให้มากๆ  อย่าได้ไปหวังพึ่งพาคนอื่นเลย  คนอื่นเขาก็มีเรื่องราวของเขาอยู่แล้วการอาศัยมือคนอื่นมันไม่เหมือนเราลงมือทำเองหรอกครับ  ฝึกฝนตัวเอง พัฒนาปัญญาความรู้ความสามารถของตัวเองอย่างต่อเนื่องแล้วคุณจะพบว่า  การเป็นนายตัวเองมันดียิ่งกว่าสิ่งไหนทีเดียวครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...