วันจันทร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2560

คุณค่าในชีวิต



สิ่งมีชีวิตบนโลกใบนี้ล้วนแล้วแต่อาศัยปัจจัยที่สำคัญหลักๆในการดำรงชีวิตกันอันได้แก่

น้ำ
อากาศ
อาหาร
เครื่องนุ่งห่มและยารักษาโรค
ที่อยู่อาศัย

ในอดีตมนุษย์ทุกคนมีเพียงปัจจัยเหล่านี้  ถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นและขาดไม่ได้ที่ทุกครอบครัวต้องมี  แต่ในยุคปัจจุบัน ด้วยระบบทุนนิยมที่วัดค่ากันที่ใครมีทรัพย์สินมากกว่ากัน  ทำให้สภาพสังคมเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก  จนหลงลืมไปว่าแท้ที่จริงแล้วชีวิตเราเกิดมาต้องการอะไรกันแน่

ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนโลกนี้ อาทิ เช่น ปัญหาโลกร้อน  ปัญหามลพิษทางอากาศ ขยะ ปัญหาเหล่านี้ล้วนส่งผลเสียต่ออนาคต  มนุษย์บริโภคเกินความพอดีมากเกินไป จนในท้ายที่สุดธรรมชาติก็จะให้บทเรียนกับมนุษย์  ตราบเท่าที่มนุษย์จะสำนึกและกลับหันเข้ามาหาธรรมชาติ

ที่ผมกล่าวไปข้างต้นผมไม่ได้ต้องการให้มนุษย์หันมารณรงค์อะไรหรอกนะครับ มันไม่ผิดที่มนุษย์ยุคนี้ชอบสั่งสมความมั่งคั่ง  มากกว่าการสร้างบุญบารมีที่เห็นผลช้าแบบข้ามภพข้ามชาติกันทีเดียว  ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร  ในท้ายที่สุดทุกอย่างก็จะหวนเขาสู่ภาวะธรรมชาติอยู่ดี  ไม่มีอะไรที่ฝืนหรือขัดไปจากหลักของธรรมชาติไปได้หรอกครับ  อย่าลืมว่า

ปัจจัยที่เราควบคุมไม่ได้ต่อให้เรามีทรัพย์สินเงินทองมากมายใช้ทั้งชาติก็ไม่หมด

1.ภัยธรรมชาติ ได้แก่ อัคคีภัย วาตภัย อุทกภัย
2.ขาดแคลนทรัพยยากรธรรมชาติ เช่น แร่ธาตุบางอย่างที่จำเป็น  อาหาร
3.ปัญหาโลกร้อน
4.ขาดอากาศบริสุทธิ์

ภัยเงียบที่กำลังคุกคามมนุษย์เรา แต่เรามองไม่เห็นเนื่องจากมนุษย์มัวเมาแต่หาเงินเลี้ยงปากท้องจนไม่มีเวลามาใส่ใจกับเรื่องเหล่านี้มากนัก  แต่ละชาติพยายามชิงดี ชิงเด่นกันเพื่อความเป็นใหญ่ จนหลงลืมไปว่าในท้ายที่สุดทุกอย่างต้องตกอยู่ภายใจ "กฎของธรรม"  ในอนาคนต่อไปข้างหน้า  อาหาร ยารักษาโรค อากาศ  สิ่งเหล่านี้ต้องซื้อขายกันเลยทีเดียว

เวลาเป็นสิ่งที่มีค่า  มนุษย์มีเวลาเท่ากันคือ 24 ชั่วโมงในแต่ละวัน  และไม่มีใครขโมยใครไปได้ขึ้นอยู่กับตัวคุณจะบริหารจัดการเวลาของคุณได้ดีเพียงไหน อย่างไร  บางคนอาจประมาทมองว่าอายุฉันยังน้อยยังอยู่บนโลกนี้อีกนาน  เวลาเข้าวัดฟังธรรม นั่งสมาธิ จึงเป็นเรื่องของคนแก่ เท่านั้น  คนประเภทนี้คิดผิดนะครับ  เราไม่รู้หรอกว่าเราต้องตายวันไหน  อย่าได้ประมาทกับชีวิตไปไม่มีกฎข้อไหนนี่ครับที่บอกว่า คุณต้องตายตอนอายุหลัง 75 ปีขึ้นไปเท่านั้น  ชีวิตไม่ใช่โจทย์เลขที่ต้องมานั่งแก้สมการกันเพราะในแต่ละคน  คำตอบของชีวิตก็ไม่เหมือนกัน

ในท้ายที่สุดนี้ ก็อยากจะฝากทุกท่านไว้นะครับ  ชีวิตนี้มีคุณค่า  ขึ้นอยู่กับว่าคุณได้สร้างคุณค่าอะไรไว้ให้กับโลกใบนี้  อย่าพยายามทำตัวเองให้เป็นคนหมดคุณค่าเพราะในตัวเราทุกคน  ล้วนเกิดมาและมีคุณค่ากันทั้งสิ้น  การได้เกิดเป็นมนุษย์นี้ยากและประเสริฐที่สุดแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...