วันเสาร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2560

คิดการใหญ่



ปีนี้ก็เป็นปีที่ผมเข้าสู่เลข 3+ แล้วนะครับ   ชีวิตผ่านไปเร็วมากเร็วเหมือนโกหก  หลังจากวิ่งวนอยู่ในวังวนของการเป็นมนุษย์ล่าเงินเดือนมานาน  เคยฝันแล้วฝันอีกว่าในสักวันเราต้องประสบความสำเร็จได้รับความก้าวหน้าในหน้าที่การเงินและมีชีวิตที่ดีพร้อม

แต่เเล้วความคิดผมก็เปลี่ยนไปหลังจากที่เข้าสู่ระบบการทำงานเต็มรูปแบบเริ่มตั้งแต่เรียนจบผมมานั่งคิดเเล้วคิดอีก  แท้จริงทุกบริษัทถูกสร้างเพื่อตอบสนองความต้องการของเจ้าของ  คือการนั่งทำความฝันให้เขานั่นเองครับ  ตัวเราก็แค่ส่วนหนึ่งของระบบเท่านั้น  สิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตคุณจริงๆก็คือ  ทำธุรกิจของตัวคุณเองครับ ถ้าไม่ได้เป็นระดับ CFO CEO โอกาสคว้าเงินล้านในกระเป๋าคงไกลเหมือนกันครับ

ทำงานไปได้สักพักเพื่อนแต่งงานไปบ้าง บางคนซื้อบ้าน บางคนซื้อรถ นั่นเป็นความฝันของคนทั่วไปถามว่ารู้สึกน้อยใจไหมทำไมเขามีกัน แต่เรายังไม่มีอะไรเลยครับ  ผมมานั่งคิดๆนะ  ใช่ครับพวกเพื่อนๆเขามีสิ่งเหล่านั้นจริงแต่ที่มันเปลี่ยนไปก็คือ  อิสรภาพหายไปในการใช้ชีวิต  มารู้ตัวอีกทีก็หนีห่างจากงานประจำไม่ได้อีกแล้ว  ผมมานั่งคิดนั่งคิดเพือนๆมักจะว่าผมว่าไม่เอาไหน เปลี่ยนงานบ่อยบ้าง ไม่ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน  ผมไม่โกธรหรอกครับเพราะเขาไม่รู้ว่ามนุษย์เรามีเป้าหมายที่ไม่เหมือน  เป้าหมายของผมคือการมีอิสรภาพและได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก  ไม่ใช่ทำงานแลกเงินไปทั้งชีวิต

หลายคนอาจมองว่าการทำงานแลกเงินนั่นแหละดี ไม่เสี่ยง นั่นก็ไม่ผิดสำหรับคุณครับ แต่สำหรับผมมันผิดมากมันเหมือนเราทรยศต่อความฝันของตัวเอง  เราจะนอนไม่หลับเอาแต่คิดวนไปวนมากับเรื่องเหล่านี้  ไหนๆก็ไหนๆ ผมว่า  เลือกทำตามสิ่งที่เราต้องการจริงๆมันดีกว่าอย่าไปน้อยใจหรือทุกข์ใจกับสิ่งที่เราได้ตัดสินใจเลยครับ

ในทางหลักเศรษฐศาสตร์   มีคำจำกัดความที่ว่า  ต้นทุนเสียโอกาสก็คือมนุษย์เราถ้าหากเลือกทำสิ่งหนึ่งแล้วก็ต้องเสียอีกสิ่งหนึ่งไป เราไม่สามารถได้ทุกสิ่งทุกอย่างตามที่เราต้องการ เพราะในท้ายที่สุดมนุษย์เราก็ต้องถูกเลือกบางสิ่งบางอย่างอยู่ดี

ตอนนี้ผมเริ่มเข้าใจแล้วครับว่าการวางแผนทางการเงิน  เป็นเรื่องที่จำเป็นมากสำหรับคนที่มีแผนชีวิตว่าจะออกไปทำความฝันของตัวเอง  เพราะคุณจะไม่สามารถทำในหลายๆสิ่งที่คุณต้องการได้ในช่วงของการปรับตัว  พอถึงช่วงปรับตัวเรียบร้อยทุกอย่างลงตัวนั่นแหละ คุณถึงจะเลือกส่ิงที่คุณต้องการจะทำได้  อิสรภาพกับความฝันมันอยู่ไม่ไกลกันหรอกครับ

ถามว่าทุกคนไม่ว่าจะสำเร็จหรือไม่  ล้วนแต่มีเรื่องทุกข์ใจหรือไม่สบายใจกันทั้งนั้น  อย่าไปเสียเวลากับมันเลยครับ  ชีวิตมันสั้นอยากทำอะไรทำ  ลองผิดลองถูกไปเถอะดีกว่าไม่ทำอะไรเลย  เป้าหมายผมตอนนี้อาจยังไม่สำเร็จในทุกอย่าง  แต่ผมก็เริ่มมองเห็นอะไรบางสิ่งบางอย่างที่เปลี่ยนแปลงไปมาก  บางครั้งเราเอาแต่ไปมองคนอื่นและกลับมากังวลกับตัวเอง  ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าเพราะอะไรกันนะ

คุณอย่างเพิ่งไปกังวลกับเป้าหมายให้มากขอให้คุณเชื่อมั่นและทำมันไปเรื่อยๆ ทำให้ดีที่สุดอย่าไปเร่งมัน ความสำเร็จมันไม่มีทางลัดหรอกครับ  ที่ได้ยินใครหลายคนพูดกันอาจเป็นแค่ความสำเร็จจอมปลอมก็ได้ ท้ายที่สุดนี้ผมอยากจะขอบคุณตัวเอง พ่อแม่และคนรอบข้างที่ทำให้ชีวิตผมสวยงามแบบนี้  ขอบคุณจริงๆครับที่ทำให้โลกนี้สวยงามและส่งต่อให้กับผู้อื่นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...