วันศุกร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2560

อย่าสร้างข้อจำกัดให้ตัวเองซิครับ

อะไรคือข้อจำกัดที่ทำให้ชีวิตของคุณไม่ไปข้างหน้า



คำถามนี้เป็นคลิป วีดีโอ ของ SCG ได้ทำไว้ซึ่งผมชอบมาก  โดยพิธีกรจะถามคำถามเกี่ยวกับข้อจำกัดในชีวิตของคุณ  และในขณะเดียวกันเขาก็ให้คุณตอบคำถามกับสิ่งที่คิดไว้ (การแก้ปัญหากับคำถามที่ตั้ง) มันจริงทีเดียวครับผมว่า ทุกคำถามมีคำตอบในตัวของมันอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับคุณนั่นแหละครับจะตัดสินใจอย่างไร

ทีนี้คุณลองมาทบทวนตัวเองซิครับว่าข้อจำกัดในชีวิตจริงๆ ของคุณคืออะไรกันแน่ที่ทำให้คุณไม่สามารถเดินไปข้างหน้าได้

1.ความกังวลว่าจะเงินจะไม่พอใช้เวลาออกจากงานประจำ
2.ความกังวลเรื่องหนี้สิน
3.ความกังวลว่าถ้าสร้างหนี้สินไปแล้วชีวิตจะขาดอิสระ
4.ความกังวลกับอนาคตของตัวเอง
5.การขาดความรู้ในสิ่งที่จะทำ

ความกังวลเหล่านี้มีอยู่ในตัวเราทุกคนครับ  ลองมาตอบคำถามกันทีละข้อนะครับ

ข้อ 1. หากคุณกังวลว่าเงินจะไม่พอใช้เวลาออกจากงานประจำ  สิ่งที่คุณต้องทำคือ  การเก็บออมเงินสำรองไว้ใช้ในอนาคต  นำเงินไปลงทุนในช่องทางต่างๆ และหารายได้เสริมอื่นๆ  พยายามใช้จ่ายให้น้อยและสร้างทรัพย์สินที่ทำกำไรและเพิ่มมูลค่าให้เรามากๆครับ

ข้อ 2. อย่าก่อหนี้  ถ้ารู้ว่าหนี้ที่ก่อเป็นหนี้เสียที่ไม่ได้ทำให้รายได้ให้กับเราเพิ่มขึ้่น  หรือสร้างมูลค่าเพิ่มอย่าไปก่อหนี้ดีกว่าครับ  ใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย พอเพียง แล้วชีวิตเราจะมีความสุขมากขึ้น

ข้อ 3 การสร้างหนี้ถ้าสิ่งที่สร้างมันจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของเราจริงๆ  และเอื้อประโยชน์ในการทำธุรกิจ หรืออะไรก็ตามแต่  ผมว่าสิ่งนี้ไม่เสียหายครับ  แต่ถ้าก่อหนี้แล้วไม่ได้สร้างประโยชน์หรือรายได้เพิ่มให้กับเรา  อย่าไปสร้างดีกว่าครับ  เชื่อผมเถอะครับว่าอิสรภาพยังไงก็ทำให้เรามองเห็นโอกาสในชีวิตมากกว่าอย่างแน่นอน

ข้อ 4 อนาคตคือสิ่งที่เรามองไม่เห็น  หากเรากังวลกับอนาคตเราควรทำวันนี้ ปัจจุบันของเราให้ดีที่สุด ด้วยการมีวินัย วางแผนทุกอย่างด้วยความมีสติและรอบคอบ  เมื่อทุกอย่างถูกวางแผนไว้แล้วยังไงซะอนาคตของเราก็ต้องดีอย่างไม่ต้องพึ่งหมอดูครับ

ข้อ 5 เมื่อรู้ว่าตัวเองขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องไหน  คุณต้องฝึกฝนพัฒนาตัวเองในเรื่องนั้นให้มากๆ  จำไว้ว่าตอนที่เรายังมีเงินน้อยให้ใช้ความคิดให้มากๆ  พอมีเงินมากพอแล้วค่อยวางแผนทำสิ่งที่ใหญ่ๆ ต่อไปครับ ทุกอย่างมีขั้นตอนของมันไม่ต้องรีบร้อนไปนะครับ

ไม่ว่าอะไรจะเกิิดขึ้นกับชีวิตของคุณ ผมอยากจะให้ทุกคนสู้ต่อไปนะครับ  อย่าล้มเลิกหรือลดเป้าหมาย ความฝันของตัวเอง  แต่ต้องสร้างความพยายามให้มากๆ  หาแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต  สร้างพลังให้กับตัวเองสม่ำเสมอ  เมื่อคุณถึงเป้าหมายตามที่ต้องการเเล้วรับรองได้เลยว่ามันคุ้มค่ามากกับสิ่งที่เราได้ทุ่มเทลงไปอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...