วันจันทร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2560

ทรัพย์ภายใน




วันนี้อยากจะมาพูดถึงเรื่องทรัพย์ภายในกันครับ

ทรัพย์ภายในดีอย่างไร แตกต่างจากทรัพย์ภายนอกหรือไม่   สองสิ่งนี้จำเป็นมากต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์  แล้วสิ่งไหนเล่าที่มีความสำคัญมากกว่ากัน

บางท่านอาจพูดว่าต้องทรัพย์ภายนอกซิ  เวลาเรามีเงินทอง เราสามารถทำอะไรก็ได้  มีอิสระเต็มที่ในการใชชีวิต  เราสามารถจ้างคนฉลาดๆ มาทำงานบางสิ่งบางอย่างให้กับเราได้

บางท่านอาจพูดว่าต้องทรัพย์ภายในซิ  บุคคลที่มีทรัพย์ภายใน  ไปอยู่ที่ไหนก็ไม่ตกอับ  เพราะความมีปัญญา  มีสติปัญญาในการแก้ไขปัญหาล้วนหาทรัพย์ภายนอกมาได้อย่างไม่ขัดสน  มนุษย์เราต่อให้มีทรัพย์สินมากมายเพียงใดแต่ถ้าหากขาดซึ่งปัญญาแล้ว ล้วนเป็นคนไม่มีคุณค่า

ผมเคยพูดกับเพื่อนต่างเชื้อชาติมันก็ไม่ผิดนะครับ ที่คนเรามีสิทธิ์คิดต่างได้ อาจเนื่องมาจากหลายๆ ปัจจัย  สิ่งสองสิ่งนี้มนุษย์พึงมีด้วยกันทั้งนั้นแหละหากขาดข้อใดข้อหนึ่งแล้ว  ชีวิตคงประสบความสำเร็จได้ยาก  เหมือนกับที่ศาสนาพุทธมักจะมีคำถามกันว่า  ระหว่าง ทาน กับ ศีล สิ่งไหนมีอานิสงค์มากกว่ากัน แท้จริงแล้ว  อานิสงค์เสมอกันและต้องทำคู่กันครับ  ทั้งทานและศีล

ปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิต แท้จริงไม่ใช่ปัญหาแต่เป็นบททดสอบความเพียรพยายาม และความอดทนทั้งนั้น เมื่อเราผ่านพ้นมันไปแล้วย่อมนำมาซึ่งทรัพย์อันมีค่าที่ฝังอยู่ในจิตใจของเราได้  บอกกับตัวเองทุกวันว่า  "เราเกิดมาเป็นมนุษย์ สิ่งที่เราพึงกระทำคือ ประสบความสำเร็จในชีวิต เป็นคนมั่งคั่งทั้งทรัพย์ภายในและภายนอก  เกิดมาเพื่อทำประโยชน์ให้กับมนุษย์ สัตว์โลก และเทวดา ต่อให้ต้องตายเราก็ถือว่าเราได้ทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่ไม่ต้องเป็นหนี้ทั้ง มนุษย์ ญาติมิตรสหาย และเทวดา

วันนี้ถือเป็นวันดีครับ  ขอให้ทุกท่านจงตั้งใจทำสิ่งที่ตัวท่านคิดให้สมความปรารถนาทุกประการ  ทำทุกวันจนเป็นนิสัย สิ่งที่ท่านคิดไว้ตอนนี้อาจยังไม่สำเร็จในตอนนี้แต่เชื่อมั่นเถอะครับท่านจะต้องสำเร็จในสักวันหนึ่ง อย่างแน่นอนอย่างเพิ่งเลิกล้มความตั้งใจไปนะครับ  ขอให้ทุกท่านจงโชคดี

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...