วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2560

วิถีแห่งเซน



วันนี้ผมอยากจะยกตัวอย่าง วิถีแห่งเซน  ที่สามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันของเราได้ดีที่เดียวครับ  ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน หรือการดำเนินชีวิตประจำวันของเรา  หลายคนหลายท่านมักมีปัญหาในชีวิตที่ไม่แตกต่างกันมากนัก ถ้าหากเราแค่เป็นผู้ดูเท่านั้น  หมายถึง อย่ายึดติดว่าสิ่งนี้เป็นเราหรือตัวตนของเรา ทุกสิ่งล้วนมีเหตุและผลของมัน  เอาละครับลองไปดูกันครับว่ามีอะไรบ้าง

1.จงใช้ชีวิตอยู่กับเหตุ แล้วทิ้งผลไว้ให้แก่กฎอันยิ่งใหญ่ของจักรวาล  เป็นเรื่องจริงทีเดียวคนบางคนชอบหาเหตุและผลของทุกเรื่องในชีวิต  เมื่อมีเหตุต้องมีผล  แต่จริงๆแล้วสำหรับเรื่องไม่จำเป็นต้องรู้ผลของมันก็ได้ครับ จะสำคัญอะไรถ้าสิ่งนั้นไม่ก่อให้เกิดประโชชน์กับตัวท่านและผู้อื่น

2.การไม่มีตัวตน ไม่ยึดมั่นในตัวตน  ถ้าเรามองตัวเองแค่สิ่งมีชีวิตสิ่งหนึ่งบนโลกใบนี้ ไม่ไปยึดติดอะไรกับมันเราก็จะมีความสุข  และไม่ทุกข์ร้อนไปกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่เข้ามาในชีวิตเราได้  

3.ใช้ชีวิตอยู่บนโลก แต่อย่าแบกหรือรับอะไรจากโลกไปนี้  การแบกอะไรบางอย่างไว้มีแต่หนัก  แล้วจะไปแบกไว้ทำไมกันละครับ  เมื่อเสร็จกิจธุระบางสิ่งแล้ว ถึงเวลาก็ต้องปล่อยวางกันไปตามเรื่อง

4.ใช้ชีวิตนี้ให้มีคุณค่า อย่าใช้ชีวิตไปกับการคิดไคร่ควรเรื่องปรัชญา วิชาการอะไรมากเกินไป เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่อาจนำไปสู่ความจริงอันยิ่งใหญ่ได้เลย 

5.ใช้ชีวิตตามความเป็นจริง มีสติอยู่ตลอดเวลารู้สุขก็ว่าสุข รู้ทุกข์ก็ว่าทุกข์ ดูมันอยู่อย่างนั้นอย่ายึดติดกับอดีตและกังวลกับอนาคตมากเกินไป  อย่าไปสนใจเรื่องคนอื่นให้มากเขาทำผิดก็เป็นเรื่องของเขา อะไรที่ผ่านไปแล้วไม่ควรเอามาใส่ใจ  ฝึกเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตนอยู่เสมอ  

การฝึกสมาธิไม่ใช่เพื่อให้ความสำคัญกับตัวเองแต่คือการละทิ้งตัวเองต่างหาก  อย่ายึดมั่นถือมั่น  อะไรที่เรายึดสิ่งนั้นแหละเราจะทุกข์การตรัสรู้ธรรมหรือไม่  หาได้อยู่ที่การปฎิบัติอย่างเข็มงวดหรือไม่ แต่ขึ้นอยู่กับว่าปฎิบัติได้ถูกต้องหรือไม่ต่างหาก   ระหว่างรู้กับทำช่างห่างไกลกันเหลือเกิน  คนที่ลงมือทำคนประเภทนี้ต่างหากที่เราควรเคารพและเอาเป็นแบบอย่างครับ  ค้นหาชีวิตที่เรียบง่าย กลับเข้าไปสู่ตัวตนภายในของเรา  แล้วท่านจะพบว่าในตัวท่านคือสิ่งมหัศจรรย์ของโลกใบนี้ และพร้อมที่จะคืนสู่โลกใบนี้โดยที่ไม่ต้องการอะไรกลับไปหลังจากทิ้งโลกใบนี้ไปแล้ว ขอให้ทุกท่านพบแต่ความเจริญในชีวิตครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...