วันจันทร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2560

มองข้ามสิ่งดีดีในชีวิต



เราเอาแต่วิ่งหาโอกาส  คาดหวังกับมันมากโอกาสจงมาหาฉันที  หลายคนโชคดีได้รับโอกาส  แต่อีกหลายคนก็พลาดโอกาส  ลองตั้งคำถามตัวเองดีๆครับ

คุณพลาดอะไรกับชีวิตของคุณไปหรือเปล่า  ?

- แน่นอนละว่าทุกอย่างล้วนมีต้นเหตุของมัน  ทุกการกระทำและทุกสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราล้วนเป็นผลที่เกิดจากอดีตของเราทั้งนั้น  ไม่ใช่ใครที่ไหนเข้ามากำหนด   ลองมองหาสิ่งดีๆรอบตัวคุณดูซิครับว่า  คุณมีสิ่งดีๆ อะไรบ้าง  มองหาแต่สิ่งดีๆแล้วโอกาสดีดีจะเปิดให้คุณเอง

จงมองหาแล้วจะมองเห็น

ผมว่าเรื่องจริง  เวลาสมองเราให้ความสำคัญกับเรื่องใดมากๆ  มักจะมีกลไกบางอย่างที่พยายามหาคำตอบให้กับเราเอง  คำถามที่ถูกต้องก็ล้วนมาสู่คำตอบที่ถูกต้องเช่นกันครับ  ทุกอย่างต้องเริ่มจากการตั้งคำถามที่ถูกต้องให้กับตัวเราเอง

อย่าวิ่งหาความสุข

ความสุขไม่จำเป็นต้องวิ่งหาหรอกครับ  แท้จริงทุกอย่างรอบตัวเราถ้าเราทำตัวเองให้มีความสุข  ความสุขก็ย่อมเกิดขึ้นทันที  อย่าไปตั้งคำถามกับตัวเองในเรื่องที่ยังไม่เกิด

เช่น  ฉันตั้องรวยก่อนถึงจะต้องมีความสุข    ฉันต้องมีสิ่งนั้นสิ่งนี้ก่อนต้องมีความสุข  การไปคาดหวังอะไรย่อมผิดหวัง  ฉะนั้นจงอยู่กับปัจจุบันและมีความสุขกับทุกลมหายใจ

ฝึกฝนตัวเองให้เป็นคนง่าย

เหล่านี้ผมหมายถึงการดำเนินชีวิต  พื้นฐานของมนุษย์และธรรมชาติล้วนต้องการความเรียบง่ายเป็นธรรมดา อะไรที่มันขัดกับหลักความเป็นจริง หรือขัดแย้งกับธรรมชาติมากๆ สุดท้ายก็จะนำมาซึ่งความทุกข์ให้กับตัวเราเอง  ในอนาคตมนุษย์จะวิ่งหาแต่ความสุขกันมาก แม้กระทั่งยอมจ่ายเงินแพงๆเพื่อซื้อความสุขกันทีเดียว  ความสุขแบบนั้นมันก็แค่ความสุขชั่วครั้งชั่วคราว เพราะมันไม่ได้เกิดจากภายใน  ทุกอย่างต้องเกิดจากภายใน  แล้วความสุขที่แท้จริงจะปรากฏให้คุณเห็นโดยไม่ต้องใช้เงินสักบาท


ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...