วันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2560

คิดบวกให้เป็นนิสัย และสนุกสนานกับการใช้ชีวิต




จงเป็นคนสนุกสนานอยู่ตลอดเวลา  หลายครั้งที่เราเอาแต่แบกโลก แบกความรู้สึกต่างๆนาๆ  คอยคิดแต่ว่าคนอื่นจะมองเรายังไง และคิดกับเรายังไงจน

จนรู้สึกว่าเราเอาความคิดของคนอื่นมาตัดสินตัวเราทั้่งนั้น  เรื่องศีลธรรมถูกผิด ส่วนตัวผมมองว่ามันขึ้นอยู่กับบริบทของแต่ละสังคมที่คุณอยู่ต่างหากที่เป็นตัวกำหนด  อาจไม่มีถูกผิดจริงๆก็ได้  บางครั้งมนุษย์เรายึดฐิฑิกันมาก  จนลืมมองหาเหตุผลที่แท้จริงกลายเป็นทะเลาะกันใหญ่โตด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่องส่งผลเสียไปกับทุกฝ่าย

ฝึกทำตัวเองให้เป็นคนง่ายๆ ธรรมดาๆเข้าไว้  ชีวิตที่ยุ่งยากก็เหมือนปมปัญหาที่ยิ่งแก้มันก็ยิ่งพันกันมากขึ้น  ทางที่ดีอย่าไปสร้างปัญหาให้มันยุ่งยากดีกว่าครับ  ใช้ชีวิตแบบธรรมดาบนความไม่ธรรมดาของโลกใบนี้มันน่าสนุกกว่า  ฝึกหาช่องทาง โอกาสใหม่ๆให้กับตัวเอง  แต่อย่าไปยึดติดหรือจริงจังกับมันมากเกินไป ทำด้วยความสนุกกับมันแล้วความสนุกจะเปลี่ยนเป็นเงินให้คุณเอง

เมื่อกอนผมเคยคิดว่าคนที่คิดอะไรที่ซับซ้อนยากๆได้ ดูเป็นคนเก่ง มีความสามารถแท้จริงแล้ว เมื่อเราโตขึ้นความเรียบง่ายต่างหากที่ทำให้มนุษย์เก่ง  คนเก่งคือคนที่ทำเรื่องง่ายๆ  โดยใช้วิธีง่ายๆในการจัดการกับปัญหาซับซ้อนต่างๆ จะฝึกฝนตัวเองแบบนี้ครับ  อย่ามัวเอาเวลาไปนั่งคิดกับเรื่องบางเรื่องที่มันซับซ้อนเกินไป   ฝึกมองอะไรให้เห็นตามความเป็นจริงแบบธรรมดาเข้าไว้  เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมปัญหาต่างๆ จะถูกคลี่คลายของมันเอง

ตอนไม่มีเงินมนุษย์เราก็จะทุกข์ว่าจะหาเงินที่ไหน เพื่อไปลงทุนหรือทำอะไรให้เกิดความมั่นคงในชีวิต แต่พอตอนมีเงินก็กังวลว่าจะเอาเงินไปลงทุนอะไรดีให้งอกเลยมากๆ และได้ผลตอบแทนที่แน่นอน  ชีวิตก็แบบนี้แหละครับ  ค่อยๆคิด ค่อยๆทำกันไป อย่าไปเร่งรีบกับมันมาก  พยายามเข้าใจบริบทของสิ่งที่คุณทำอย่างชัดเจนก่อน  แล้วปัญหาทุกอย่างที่เข้ามาจะเป็นเรื่องง่ายดายสำหรับคุณเลย  อย่าเอาแต่คิดว่ายากทำไม่ได้หรอก  เป็นไปไม่ได้  สิ่งที่ทำลายตัวคุณมากที่สุดก็คือ ความคิดที่อยู่ในหัวคุณนั้นแหละครับ  คิดในทางบวกเข้าไว้ คบค้าสมาคมกับคนคิดบวกและมองอนาคตให้ชัดเจน วางแผนไว้เลยว่าอีก 5 ปี 10 ปี คุณจะไปถึงจุดไหนยังไง  มันสำคัญมากครับสิ่งที่คุณคิดในหัวจะพาคุณไปสู่ความจริงในอนาคตลุยเลยครับพี่น้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...