วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2558

การตัดสินใจที่ลำบาก



ผมเคยดูรายการของคุณดำรงค์  พิณคุณที่ท่านเคยกล่าวไว้ประโยคเด็ด  ประโยคหนึ่งว่า  การที่เราเดินไปข้างหน้าเรื่อยๆ สุดท้ายเราจะกลับมาที่เดิม  มันเป็นเรื่องจริงครับ  โลกหมุนเร็วขึ้นทุกวัน  ผู้คนมีความรู้กันมากขึ้น  ทักษะต่างๆที่คุณเรียนรู้ทำให้คนฉลาดขึ้น  และมีวิธีการใหม่ๆ  ธุรกิจใหม่ๆเกิดขึ้น  ในขณะเดียวกันอีกหลายๆธุรกิจก็ตายไปด้วย  ไม่สำคัญหรอกครับว่าคุณจะเป็นใครในขณะนี้  ลองถามใจตัวเองครับว่าที่ๆเราอยู่จะพาเราไปจุดไหน  หากไม่มีที่ไปก็อย่าไปเสียเวลากับมันเลยครับ  เพราะสุดท้ายมันก็จะเป็นอย่างประโยคข้างบน  

จุดเปลี่ยนของชีวิตของคนๆหนึ่งอยู่ที่ "การตัดสินใจ"  บางครั้งการออกจากที่สบายๆ ไปหาแหล่งน้ำใหม่ๆอาจเจอมหาสมุทรที่กว้างใหญ่ไพศาลก็เป็นไปได้  มันก็คล้ายๆกับการจะให้เสือตัวหนึ่งมันเชื่องนั้นก็คือ  ให้มันอยู่ในที่สบายๆ ให้อาหารมันกินทุกวันจนมันลืมวิธีหาอาหารไปเอง  เพราะถึงคุณไปตัดเขี้ยว ตัดเล็บมัน เสือก็ยังเป็นเสืออยู่วันยังค่ำ มนุษย์เป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่สามารถที่จะดำรงชีวิตได้ตามที่ตัวเองต้องการ   ต่างจากสัตว์ที่ไม่สามารถกำหนดชะตาชีวิตของตัวเองได้ ชีวิตนี้เเสนสั้นครับ  ลองเปิดโอกาสอะไรใหม่ๆให้กับตัวเองดูครับ  

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...