วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2558

กล้าที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง


เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสไปเข้าอบรมที่ SCB training center  เกี่ยวกับโครงการ  "ภาวะผู้นำกับการเปลี่ยนแปลง"  บรรยากาศเต็มไปด้วยความเป็นกันเองมากครับ 

มีตอนหนึ่งที่ผมประทับใจมากคือ
กิจกรรมการแบ่งกลุ่มเพื่อทำงานเป็นทีม  โดยแบ่งกลุ่มเป็นกลุ่มละ  6  คน  
       - กรรมการก็จะมีโจทย์ให้ในแต่ละคน เสนอโปรเจคของตัวเอง ให้ได้รับการอนุมัติจากทางผู้ใหญ่  ให้เวลาศึกษาโปรเจค 10 นาที แต่ละคนก็นำเสนอในรูปแบบที่น่าสนใจมาก ต้องยอมรับเลยครับว่าเด็กยุคใหม่เก่งและฉลาดขึ้นมาก เวลาในการนำเสนอคนละ 3 นาที  
      - จากนั้นกรรมการก็จะให้ทุกคนไปทบทวน โปรเจคอีกรอบให้เวลา 10 นาที โดยนำโปรเจคของทั้ง 6 คนมานำเสนอร่วมกันภายใต้ วงเงินทั้งสิ้น 60,000 บาท โครงการมีดังนี้ 
     1.สอนอังกฤษให้เด็กโดยครูต่างชาติ 
     2.โครงการซื้อโปรเจคเตอร์เพื่อการเรียนการสอน
     3.วงโยธวาธิต
     4.ชมรมฟุตบอล
     5.ชมรมการท่องเที่ยว
     6.ชมรมกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคม

       เราได้ทำกรณีศึกษาร่วมกันและได้ผลสรุปดังนี้ ครับ  ข้อ 1.ใช้งบประมาณ 15,700 บาท ข้อ 2 ใช้เงินไป   22,000 บาท ข้อ 3 ใช้เงินไป 16,000 บาท ตั้งแต่ 4-6 นำมารวมกันโดยใช้เงิน 6,300 บาท  เป็นกิจกรรมที่สนุกมากครับ  เป็นการฝึกทักษะการแก้ปัญหาร่วมกันภายใต้เวลาที่จำกัด และนอกจากนั้นเราก็มานั่งคิดร่วมกันว่าจะทำอย่างไรดีเพื่อจะให้ผลคะแนนสอบ ONET ของเด็กด้วย โจทย์นี้ยากมากพอดีเวลาหมดซะก่อน เสียดาย

         กิจกรรมโดยรวมถือว่าน่าสนใจทีเดียวครับ  ทำให้เราฝึกคิด และทบทวนตัวเองตลอดเวลา  ได้มองเห็นในอีกแง่มุมหนึ่งของตัวเอง  และการเลือกมองอะไรในมุมกว้างๆ หากใครได้มีโอกาสก็ลองทำอะไรใหม่ๆ ในชีวิตให้กับตัวเองนะครับ   ถึงแม้จะไม่ใช่เป้าหมายของเราแต่บทเรียนที่ได้  เป็นอะไรที่ไม่แตกต่างกันมากครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...