วันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ลูกค้าคือผู้กำหนด เราคือผู้สร้าง

Branding is about telling your audience the same thing, all the time..

การสร้างแบรนด์ คือการบอกเล่าเรื่องราวซ้ำๆเดิมตลอดเวลา

       

       
               การเริ่มทำอะไรสักอย่างเราอย่าไปให้ข้อจำกัดกับตัวเอง  แท้จริงแล้วข้อจำกัดเหล่านี้  “ตัวคุณนั้นแหละที่จะแก้ปัญหาได้”  ไม่มีอะไรยากหรอก  เริ่มเลยดีกว่า


     1. ทำแบรนด์ให้โดดเด่นไว้  การสร้างแบรนด์ก็เพื่อสร้างเอกลักษณ์ความมีตัวตนขึ้นมา  การทำแบรนด์ให้อยู่ในระดับ Top ส่งผลให้สินค้าเรามีราคาที่สูงตามด้วย
    2. สั้น ง่าย ด้วยประโยคเดียว การเลือกใช้สำคัญมาก ไม่ว่าจะเป็น ข้อความ สัญลักษณ์ หรือรูปภาพ ต้องชัดเจน ยิ่งง่ายและสื่อถึงผู้คนได้ในจำนวนมากๆ ยิ่งดี ไม่ควรลองหลายๆประโยคในครั้ง หรือเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาในระยะเวลาที่ใกล้กัน
3.  ภาษาต้องเข้าต้องเข้าใจง่าย เหมือนประโยคอังกฤษที่ว่า Speak in a way that you can be understood ไม่จำเป็นต้องเป็นภาษาอะไรที่คนเข้าใจยาก   เลือกคำง่ายๆใช้ให้สอดคล้องกันไปในทุกๆการสื่อสาร และ เป็นคำที่คนฟัง เมื่อฟังแล้วสามารถเข้าใจได้ทันที ไม่ต้องตีความอะไรอีก
4. เหรียญมีสองด้าน ใช่ครับไม่ว่าจะทำอะไรเราต้องคิดในสิ่งตรงข้ามเผื่อไว้เสมอ อย่าสุดโต่งไปทางใดทางหนึ่ง เพื่อให้แน่ใจว่า เราได้ข้อสรุปที่เหมาะสมกับกิจกรรมและการสร้างแบรนด์อย่างแท้จริง
5. รับรู้ และ เข้าใจ ถึงข้อความของแบรนด์ ถ้าคนที่ทำแบรนด์หรือคนในองค์กร ต้องทราบเกี่ยวกับแบรนด์ของตัวเองเวลามีคนถามถึงแบรนด์ตัวเอง คุณต้องสื่อให้เห็นเป็นภาพไปเลยครับ ชัดเจนไปเลย 
6. การตีความ ใช่ครับข้อความที่เราสื่อถึงผู้รับตีความหรือเข้าใจมากน้อยแค่ไหน เพราะในท้ายที่สุดแล้ว ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ว่า เราพูดอะไรแต่ขึ้นอยู่กับว่า พวกเขาได้ยินมันว่าอย่างไร
       7. ยุคนี้ลูกค้า คือ ผู้กำหนด ลูกค้าจะอาศัยประสบการณ์บอกต่อจากการเพื่อนเป็นหลัก ทำให้การตลาดในการสร้างแบรนด์ยุคใหม่เปลี่ยนไปมาก การสร้างแบรนด์จะสำเร็จหรือไม่องค์ประกอบหลักคือ สินค้า ชื่อเสียง และการบอกต่อครับ
       8. สร้างแบรนด์ให้เป็นเสมือนเขามีส่วนร่วม  ใช่ครับการที่ลูกค้ารู้สึกมีส่วนร่วมในแบรนด์จะทำให้เกิดความภาคภูมิใจ  เมื่อมีฐานแฟนคลับก็คือเรามีฐานลูกค้านั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...