“Branding is about telling your audience the same thing, all
the time..”
“การสร้างแบรนด์ คือการบอกเล่าเรื่องราวซ้ำๆเดิมตลอดเวลา″
การเริ่มทำอะไรสักอย่างเราอย่าไปให้ข้อจำกัดกับตัวเอง แท้จริงแล้วข้อจำกัดเหล่านี้ “ตัวคุณนั้นแหละที่จะแก้ปัญหาได้” ไม่มีอะไรยากหรอก เริ่มเลยดีกว่า
1. ทำแบรนด์ให้โดดเด่นไว้ การสร้างแบรนด์ก็เพื่อสร้างเอกลักษณ์ความมีตัวตนขึ้นมา
การทำแบรนด์ให้อยู่ในระดับ Top
ส่งผลให้สินค้าเรามีราคาที่สูงตามด้วย
2. สั้น ง่าย ด้วยประโยคเดียว
การเลือกใช้สำคัญมาก ไม่ว่าจะเป็น ข้อความ สัญลักษณ์ หรือรูปภาพ ต้องชัดเจน
ยิ่งง่ายและสื่อถึงผู้คนได้ในจำนวนมากๆ ยิ่งดี ไม่ควรลองหลายๆประโยคในครั้ง
หรือเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาในระยะเวลาที่ใกล้กัน
3.
ภาษาต้องเข้าต้องเข้าใจง่าย
เหมือนประโยคอังกฤษที่ว่า Speak in a way that you can be understood ไม่จำเป็นต้องเป็นภาษาอะไรที่คนเข้าใจยาก เลือกคำง่ายๆใช้ให้สอดคล้องกันไปในทุกๆการสื่อสาร
และ เป็นคำที่คนฟัง เมื่อฟังแล้วสามารถเข้าใจได้ทันที ไม่ต้องตีความอะไรอีก
4. เหรียญมีสองด้าน ใช่ครับไม่ว่าจะทำอะไรเราต้องคิดในสิ่งตรงข้ามเผื่อไว้เสมอ
อย่าสุดโต่งไปทางใดทางหนึ่ง เพื่อให้แน่ใจว่า เราได้ข้อสรุปที่เหมาะสมกับกิจกรรมและการสร้างแบรนด์อย่างแท้จริง
5. รับรู้ และ เข้าใจ ถึงข้อความของแบรนด์ ถ้าคนที่ทำแบรนด์หรือคนในองค์กร ต้องทราบเกี่ยวกับแบรนด์ของตัวเองเวลามีคนถามถึงแบรนด์ตัวเอง คุณต้องสื่อให้เห็นเป็นภาพไปเลยครับ ชัดเจนไปเลย
6. การตีความ ใช่ครับข้อความที่เราสื่อถึงผู้รับตีความหรือเข้าใจมากน้อยแค่ไหน
เพราะในท้ายที่สุดแล้ว ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ว่า “เราพูดอะไร”
แต่ขึ้นอยู่กับว่า “พวกเขาได้ยินมันว่าอย่างไร”
7.
ยุคนี้ลูกค้า คือ ผู้กำหนด
ลูกค้าจะอาศัยประสบการณ์บอกต่อจากการเพื่อนเป็นหลัก ทำให้การตลาดในการสร้างแบรนด์ยุคใหม่เปลี่ยนไปมาก
การสร้างแบรนด์จะสำเร็จหรือไม่องค์ประกอบหลักคือ สินค้า ชื่อเสียง และการบอกต่อครับ
8. สร้างแบรนด์ให้เป็นเสมือนเขามีส่วนร่วม ใช่ครับการที่ลูกค้ารู้สึกมีส่วนร่วมในแบรนด์จะทำให้เกิดความภาคภูมิใจ
เมื่อมีฐานแฟนคลับก็คือเรามีฐานลูกค้านั่นเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น