วันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ศิลปะการถ่ายภาพคนให้สวย

คุณเชื่อไหมครับว่า  คนเราเกิดมาล้วนมีสิ่งที่ต้องทำ  ทุกอย่างเราคือผู้กำหนดและเลือกทางเดินของเราเอง  "ภาพถ่าย" ก็คือ การใช้ศิลปะในการเล่าเรื่องราว โดยผ่านเป็นรูปภาพ  เสน่ห์ของมันคือ สามารถที่จะสื่อเรื่องราวต่างๆ ที่ผ่านมาได้อย่างชัดเจน  วันนี้เราลองมาดูเคล็ดลับในการถ่ายภาพคนให้สวย กันครับ ลองนำไปใช้ดู


1.โฟกัสที่ตา
      การถ่ายภาพคนต้องโฟกัสที่ตา อย่างที่หลายคนบอก ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจมันบ่งบอกและแสดงถึงอารมณ์ออกมาได้อย่างชัดเจน นี่คือเสน่ห์ของภาพรวมของการถ่ายภาพคนครับ

2.บริเวณข้อต่อสำคัญ

     การจะให้องค์ประกอบของภาพสมบูรณ์รายละเอียดเล็กน้อยสำคัญไม่แพ้กัน  ไม่ว่าจะเป็น คอ ข้อมือ หัวเข่า ข้อเท้า ข้อศอก  บุคลิคภาพที่แสดงออกก็ส่งผลทำให้ภาพถ่ายมีเรื่องราวและสะท้อนตัวตนของคนในภาพในอารมณ์ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี
          
3.สื่อสารกับตัวคนถ่ายให้ชัดเจน

         การถ่ายภาพคนนั้นเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่าง "ผู้ถ่ายกับผู้ถูกถ่าย"  การสื่อสารเป็นตัวเชื่อมที่ดีครับ เราต้องบอกเล่าและสื่อสารกันให้เข้าใจให้ได้ว่าเราต้องการอารมณ์และท่าทางแบบไหน เมื่อสามารถสื่อสารได้ตรงกันแล้ว   เราจะได้อารมณ์ของภาพแบบที่ต้องการได้ไม่ยากนัก

 4.เป็นตัวของตัวเอง  
        นี่คือส่วนที่ขาดไม่ได้เช่นกันครับ  ภาพที่มีเสน่ห์ก็คือการสะท้อนความเป็นตัวเอง ของบุคคลในภาพได้อย่างชัดเจน ตรงไป ตรงมา

 5.การควบคุมทิศทางแสง

   ถือเป็นเทคนิคสำคัญอย่างหนึ่งของการถ่ายภาพของคนให้มีความแตกต่าง ในสถานะการณ์ต่างๆ เราสามารถใช้เทคนิคนี้ได้โดยการหาสถานที่ที่มีแสงเข้ามาด้านเดียว เช่นด้านข้างหน้าต่าง ประตู หรือว่าช่องกำแพงก็ได้ ต้องเป็ฯสถานที่ๆสามารถบีบให้แสงเข้ามาจากด้านเดียวได้ แล้วจัดให้แสงเข้ามาด้านข้างของตัวแบบ เท่านี้เราก็จะได้ภาพแสงที่แตกต่างจากเดิมแล้วครับ   ซึ่งเทคนิคนี้ไม่ยากจนเกินไปนัก อยู่ที่เราจะสามารถหาสภาพแสงในสถานที่นั้นๆได้หรือไม่ 
  
6.ถ่ายภาพย้อนแสง
 บางคนชอบบ่นว่าภาพย้อนแสงไม่สวย ทำให้หน้าดำ ภาพไม่ได้ตามที่ต้องการ วิธีแก้ไม่ยากครับ
1. ใช้การวัดแสงแบบเฉพาะจุดวัดแสงที่บริเวณแก้มของตัวแบบ ( วิธีการนี้อาจทำให้ฉากหลังว่างเกินไป)
2. ใช้แฟลชช่วยเติมแสงบริเวณใบหน้า
3. ใช้ Reflex ในการเติมแสงบริเวณใบหน้า ( วิธีนี้จะให้แสงที่นุ่มและมีมิติมากกว่าการใช้แฟลชธรรมดา แต่ต้องมีคนช่วยถือให้)
        
7.การถ่ายวิวกับบุคคล

         วิธีนี้ง่ายมากครับ โดยให้เราทำการวางคนไว้ด้านซ้ายหรือด้านขวาภาพตามกฎของจุดตัด 9 ช่อง จะทำให้สามารถเก็บภาพของทิวทัศน์เบื้องหลังและภาพของตัวแบบเอาไว้ได้โดยไม่มีปัญหาใดๆ อีกวิธีการหนึ่งก็คือถ้าหากว่าเราต้องการถ่ายร่วมกับตึกหรือสิ่งที่มีลักษณะเป็นทรงตั้ง ให้เราจัดองค์ประกอบภาพเหมือนกับเป็นการถ่ายภาพคู่ก็ได้โดยให้จินตนาการว่าสถานที่นั้นๆเป็นคนอีกคนหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...