วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ที่มาของ OVOP




One village one product (OVOP) เป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนของญี่ปุ่น  ผมมองว่าประเทศนี้เป็นประเทศที่น่าสนใจในหลายเรื่องมากครับ  ไม่ว่าจะเป็น ความมีวินัย วัฒนธรรม และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ


OVOP  เกิดขึ้นในสมัยท่านนายก โมริฮิโกะ ฮิรามัทซึ    (Morihiko Hiramatsu)  เป็นนักการตลาดที่เก่งมากๆเลยครับ เรียกได้ว่าท่านมีสายเลือดของนักการตลาดยุคใหม่ ไม่ว่าจะมองอะไรก็มองได้ทะลุปรุโปร่งทุกอย่าง ท่านพูดว่า ทุกอย่างมันขายได้หมด ลองมาดูวิธีการของท่านดูครับ

1.ให้ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ในชุมชนก่อน โดยการศึกษาปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจสภาพแวดล้อมและปัจจัยทางกายภาพและหาจุดเด่น
2.เมื่อเข้าใจพื้นฐานแล้วก็พาคนในชุมไปศึกษาดูงานต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความรู้และทักษะในการสร้างผลิตภัณฑ์ในชุมชน
3.กำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
4.เมื่อพบจุดเด่นของผลิตภัณฑ์แล้วจึงนำไปสู่การสร้างผลิตภัณฑ์ สร้างเรื่องราว และแปรรูปสินค้า จุดเด่น อยู่ที่การสร้างแพ็คเก็จ เน้นความสวยงาม สะดวกในการซื้อซ้ำ

ตัวอย่าง

1.จังหวัด โออิตะ  สินค้า คือ ลูกท้อ และ เกาลัด
วิธีการ   ผลิตภัณฑ์นี้เริ่มจากผู้นำของประเทศแนะนำให้ปลูกลูกท้อ และ เกาลัด  เนื่องจากเป็นทำเล ที่เหมาะและน่าจะมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ของชุมชน รวมถึงการวาง Position ให้ชัดเจนว่าต้องเป็นของฝากเท่านั้น  เน้นการสร้างแพ็คเก็จให้สวยงามสะดวกในการซื้อซ้ำ
กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย  นักท่องเที่ยว

2.เมืองเปปปุ  เมืองน้ำพุร้อน  สิ้นค้า คือ ซาลาเปา
วิธีการ  ใช้บ่อน้ำพุร้อนเป็นจุดขาย คือจะทำบ่อน้ำพุร้อนเป็นที่นึ่งซาลาเปา แบ่งเป็น 2 บ่อ คือ
บ่อสวรรค์ และ บ่อนรก
กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย  นักท่องเที่ยว

3.เมืองโอยาม่า  สินค้า คือ ผักปลอดสารพิษแห่งโอยาม่า
วิธีการ   เนื่องจากเมื่องนี้เป็นชาวบ้านนิยมการปลูกผักจึงอยากจะพัฒนาให้เป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว  โดยทำเป็นผักเพื่อสุขภาพ จุดเด่นคือ ผัก 100 ชนิด ไม่ซ้ำกัน  และผ่านกระบวนการชิมจากนักชิมญี่ปุ่น
กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย  นักท่องเที่ยว

4.เมืองบุโก๊ะทากาดะ  สินค้า  คือ ถนนคนเดินแนว Vin tread
วิธีการ  เป็นถนนคนเดินการย้อนรอยประวัติศาสตร์ของ โชวะทาวน์  เมืองเก่าแก่ของญี่ปุ่น  จุดเด่นของที่นี้ก็คือ  ถนนคนเดินที่่ขายของเป็นสินค้าเฉพาะไม่ซ้ำกัน หากถุกใจต้องซื้อเลย
กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย    นักท่องเที่ยว

นี่ก็เป็นตัวอย่างที่น่าสนใจของสินค้า OVOP ที่ประสบความสำเร็จ  ผมว่าที่ญี่ปุ่นประสบความสำเร็จอย่างนี้ก็เพราะความเป็นคนที่มี  Creative + Innovation + Product  สุดยอดจริงๆครับ

      

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...