One village one product (OVOP) เป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนของญี่ปุ่น ผมมองว่าประเทศนี้เป็นประเทศที่น่าสนใจในหลายเรื่องมากครับ ไม่ว่าจะเป็น ความมีวินัย วัฒนธรรม และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ
OVOP เกิดขึ้นในสมัยท่านนายก โมริฮิโกะ ฮิรามัทซึ (Morihiko Hiramatsu) เป็นนักการตลาดที่เก่งมากๆเลยครับ เรียกได้ว่าท่านมีสายเลือดของนักการตลาดยุคใหม่ ไม่ว่าจะมองอะไรก็มองได้ทะลุปรุโปร่งทุกอย่าง ท่านพูดว่า ทุกอย่างมันขายได้หมด ลองมาดูวิธีการของท่านดูครับ
1.ให้ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ในชุมชนก่อน โดยการศึกษาปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจสภาพแวดล้อมและปัจจัยทางกายภาพและหาจุดเด่น
2.เมื่อเข้าใจพื้นฐานแล้วก็พาคนในชุมไปศึกษาดูงานต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความรู้และทักษะในการสร้างผลิตภัณฑ์ในชุมชน
3.กำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
4.เมื่อพบจุดเด่นของผลิตภัณฑ์แล้วจึงนำไปสู่การสร้างผลิตภัณฑ์ สร้างเรื่องราว และแปรรูปสินค้า จุดเด่น อยู่ที่การสร้างแพ็คเก็จ เน้นความสวยงาม สะดวกในการซื้อซ้ำ
ตัวอย่าง
1.จังหวัด โออิตะ สินค้า คือ ลูกท้อ และ เกาลัด
วิธีการ ผลิตภัณฑ์นี้เริ่มจากผู้นำของประเทศแนะนำให้ปลูกลูกท้อ และ เกาลัด เนื่องจากเป็นทำเล ที่เหมาะและน่าจะมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ของชุมชน รวมถึงการวาง Position ให้ชัดเจนว่าต้องเป็นของฝากเท่านั้น เน้นการสร้างแพ็คเก็จให้สวยงามสะดวกในการซื้อซ้ำ
กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย นักท่องเที่ยว
2.เมืองเปปปุ เมืองน้ำพุร้อน สิ้นค้า คือ ซาลาเปา
วิธีการ ใช้บ่อน้ำพุร้อนเป็นจุดขาย คือจะทำบ่อน้ำพุร้อนเป็นที่นึ่งซาลาเปา แบ่งเป็น 2 บ่อ คือ
บ่อสวรรค์ และ บ่อนรก
กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย นักท่องเที่ยว
3.เมืองโอยาม่า สินค้า คือ ผักปลอดสารพิษแห่งโอยาม่า
วิธีการ เนื่องจากเมื่องนี้เป็นชาวบ้านนิยมการปลูกผักจึงอยากจะพัฒนาให้เป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว โดยทำเป็นผักเพื่อสุขภาพ จุดเด่นคือ ผัก 100 ชนิด ไม่ซ้ำกัน และผ่านกระบวนการชิมจากนักชิมญี่ปุ่น
กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย นักท่องเที่ยว
4.เมืองบุโก๊ะทากาดะ สินค้า คือ ถนนคนเดินแนว Vin tread
วิธีการ เป็นถนนคนเดินการย้อนรอยประวัติศาสตร์ของ โชวะทาวน์ เมืองเก่าแก่ของญี่ปุ่น จุดเด่นของที่นี้ก็คือ ถนนคนเดินที่่ขายของเป็นสินค้าเฉพาะไม่ซ้ำกัน หากถุกใจต้องซื้อเลย
กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย นักท่องเที่ยว
นี่ก็เป็นตัวอย่างที่น่าสนใจของสินค้า OVOP ที่ประสบความสำเร็จ ผมว่าที่ญี่ปุ่นประสบความสำเร็จอย่างนี้ก็เพราะความเป็นคนที่มี Creative + Innovation + Product สุดยอดจริงๆครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น