วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2558

การฝึกคิดให้รอบด้าน





อยากเชื่ออะไรหาหลักฐานให้ได้ก่อน  
อยากพูดอะไรนึกถึงใจคนฟังก่อน
อยากได้สิ่งใดพยายามให้ดีที่สุดก่อน  
อยากโกรธใครเข้าใจเหตุผลเขาเสียก่อน
อยากทุ่มเทความรักให้ใครดูความจริงใจเขาก่อน
ก่อนจะทำการสิ่งใดใดคิดให้ดีก่อนจะได้ไม่เสียใจภายหลัง

ผมว่าประโยคข้างต้นสั้นและได้ใจความมากเลยครับ  มันอธิบายทุกสิ่งทุกอย่างในตัวเลย  ทุกสิ่งทุกอย่างเริ่มจาก "ความคิด"  ไม่ว่าคุณจะทำสิ่งใดให้ประสบความสำเร็จหัวใจของความสำเร็จ  ล้วนมีองค์ประกอบด้วยกันทั้งนั้น  ทุกสิ่งมีจุดเริ่มต้นและก็สิ้นสุด  มันเป็นไปตามกฎของธรรมชาติ  เมื่อคุณเข้าใจสิ่งรอบตัวมากขึ้นทุกอย่างก็ไม่มีอะไร

พูดซะยาวเลยวันนี้เรามาฝึกกระบวนการคิดนอกกรอบการศึกษากันดีกว่า  ทุกอย่างต้องเขียนออกมาครับถึงจะนึกภาพออก  อย่าเก็บไว้ในหัว

    ขั้นที่ 1  ความเชื่อ  เมื่อเรามีความเชื่อทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปได้หมดครับบนโลกอันกว้างใหญ่นี้  เมื่อคุณเชื่อคุณก็จะหาวิธีการต่างๆ มารองรับความเชื่อของคุณเพื่อให้ได้ซึ่งสิ่งนั้นมา
    ขั้นที่ 2  ศึกษา   เรื่องไหนที่เราสนใจศึกษามันเลยครับ  ไม่ต้องไปสนใจระบบการศึกษาลุยไปเลยเอาตามสไตส์ของเรานี้แหละถนัดแบบไหน  เรียนรู้แบบไหนไปเลยครับ
   ขั้นที่ 3 พยายาม  ศึกษาอย่างเดียวยังไม่พอมันต้องพยายามหรือเรียกว่า Passion ต้องมากๆ ชนิดที่พูดกับใครแล้วเขารู้ถึงความต้องการของเราไปเลย ถามจากผู้รู้ เรียนรู้จากความผิดพลาด เหล่านี้เป็นบทเรียนที่ดีครับ
   ขั้นที่ 4 เข้าใจ   มาถึงขั้นนี้เราต้องเข้าใจอะไรบ้างแล้วละ  ถ้าคุณเข้าใจแสดงว่าคุณมาถูกทางแล้วครับ แต่ไม่ก็พยายามต่อไป อาจต้องกลับไปทบทวนขั้นตอนก่อนหน้ามีอะไรที่ต้องแก้ไขปรับปรุงหรือเปล่า ผมว่าหลักการนี้น่าสนนะครับ  กระบวนการ PDCA  ลองศึกษาดูครับ
  ขั้นที่ 5 ความจริงใจ  ทุกอย่างล้วนมีเหตุมีผล  ทุกสิ่งที่คุณทำก็ต้องอาศัยความเชื่อ ความรัก ความชอบและความจริงใจ  โดยเฉพาะความจริงใจเป็นเสน่ห์ที่ยั่งยืนและทำให้คุณประสบความสำเร็จในระยะยาวได้
   ขั้นที่ 6 ลงมือทำ  จุดนี้เป็นหัวใจของความสำเร็จอยู่แล้วลุยไปเลยครับ คุณพร้อมแล้วนิ 

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...