วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2558

สิทธราธะ "ชายพายเรือ" ผู้เห็นดวงตาแห่งธรรม


"อย่าจมปลักอยู่กับอดีต  แต่จงใช้มันเป็นแรงจูงใจ
สำหรับอนาคต  เราจะเห็นว่าสิ่งที่เราทำได้นั้น
มันยอดเยี่ยมแค่ไหน  เมื่อเรามีแรงจูงใจ  ความพยายาม  
ความกระตือรื้อร้น และที่สำคัญ  คือ มีเป้าหมายในชีวิต"

เมื่อวานนี้ผมดูรายการช่อง Thai PBS  พิธีกรชื่อ คุณสิงห์   วรรณสิงห์   คุณสิงห์ได้เข้ามาเล่าเรื่องราวชีวิตในหนังสืออมตะธรรมเล่มหนึ่ง  ชื่อ สิทธารธะ  ชายผู้แสวงหาธรรมจนสามารถบรรลุธรรมสูงสุดในชีวิต  เนื้อหาในเรื่องน่าสนใจมากครับอยากให้ลองไปอ่านดูครับ

มีประโยคหนึ่งที่โดนใจผมมากกล่าวไว้ว่า

จริงๆ ทุกอย่างไม่มีตัวตน  ไม่มีถูก ไม่มีผิด  ไม่มีดี ไม่มีชั่ว  ไม่มีเวลา  ทุกอย่างเป็นแค่สิ่งที่เราสมมติขึ้นมา  เฉกเช่นกับการเรียนรู้จากสายน้ำ ที่ไหลผ่าน  มันช่างสงบ เรียบง่าย เหมือนการเปลี่ยนแปลงในจิตใจของเรา  ปล่อยให้สายน้ำไหลผ่านเราไป เราไม่จำเป็นต้องพัดพาไปตามกระแสน้ำ  ฝึกใช้ชีวิตแบบช้าๆ
ไม่ต้องเร่งรีบ เพราะเราอยู่เหนือกาลเวลา  "นี่แหละครับวิเศษสุดๆไปเลย"

บางครั้งเรามั่วแต่มุ่งหาสิ่งที่ไม่มีอยู่จริง  หรือสิ่งที่ไม่ยั่งยืนต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็น  ความร่ำรวย ชื่อเสียง เงินทอง  หรือสิ่งต่างๆ  ที่คิดว่าทำให้เรามีความสุข  แท้จริงแล้วความสุขอยู่ "ภายในใจ" ของเราเองไม่ต้องไปวิ่งหาที่ไหนเลย ยังไงชีวิตก็ต้องเดินต่อ  อย่าได้ท้อแท้ใจไปนะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...