วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เศรษฐกิจแย่หรือคุณต้องปรับปรุงตัวเองกันแน่




ช่วงนี้ไม่ว่าจะหันไปทางไหน มีแต่คนพูดคุยแต่เรื่องความผันผวนทางเศรษฐกิจ  หลายบริษัทใหญ่
เริ่มปลดพนักงานออก  เนื่องจากไม่สามารถแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้นจนไม่สามารถรักษาระดับกำไรให้
คงที่หรือเพิ่มขึ้นได้

วันนี้ผมคุยกับเพื่อนชาวจีน  เขาทำเกี่ยวกับเรื่องการจัดซื้อต่างประเทศ "เขาก็พูดว่าการที่ค่าเงินบาทของไทยสูงขึ้น ส่งผลให้การนำเข้าสินค้าเป็นไปอย่างลำบากมากขึ้น  ทำให้ยอดการสั่งซื้อก็น้อยลงตามไปด้วย  สภาพโดยรวมทางเศรษฐกิจเป็นไปในทิศทางที่ไม่ค่อยจะดีนัก"

ส่วนตัวผมก็มีส่วนที่เห็นด้วยนะครับ  ภาวะเงินเฟ้อกำลังคุกคามเอเชียอยู่  เอาเถอะครับประเด็นผมไม่ได้ให้คุณเสียขวัญกันหรอก  ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องธรรมดา  ส่วนตัวผมมองว่าเป็นโอกาสมากกว่า  เพราะอะไรเหรอครับ  เพราะมันยิ่งต้องทำให้เราพัฒนาตัวเองมากขึ้นไงครับ  หาช่องทางใหม่ๆ ให้กับตัวเองไว้เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขี้น

ปัญหาทุกปัญหา "ย่อมมีทางออก" เสมอ  ถึงเวลาแล้วที่คุณต้องกลับมาทบทวนอะไรบางอย่าง พร้อมตั้งคำถามกับตัวเองว่า  "อะไรกันแน่ที่เรียกว่าความเสี่ยง" คุณมีวิธีที่จะจัดการความเสี่ยงนั้นอย่างไร  อย่าช้านะครับ  เดี๋ยวจะสายไปซะก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...