วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2558

การสร้าง Innovation ใหม่ๆ




 ผมมีโอกาสไปสัมมนาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา  รู้สึกว่าโลกเรานี้เปลี่ยนแปลงไปรวดเร็วมากครับ  เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาท  เรียกว่าทุกส่วนในสังคมไทยของเราไปแล้ว  แต่สิ่งที่น่าตกใจก็คือ  คนไทยขาด Innovation ครับท่าน

หลายคนคงสงสัยคำนี้มาก  ระหว่าง เทคโนโลยี กับ นวัฒกรรมต่างกันอย่างไร  ต่างกันมากครับ  

          เทคโนโลยี          คือ  สิ่งที่ถูกสร้างขึ้นมาแล้วและมีการนำไปใช้อย่างแพร่หลาย
          นวัฒกรรม           คือ  สิ่งที่กำลังจะสร้างและยังไม่มีการนำไปใช้หรือเป็นที่นิยมเป็นเพียงกระแส                                                 หรือเทรดในโลกอนาคต

ปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตของคนไทยคือ  ขาด Innovation  คนไทยเป็นอะไรที่บ้ากระแสนิยมมากๆ  ทำอะไรแบบสุดโต้ง  แต่คิดอะไรเป็นของตัวเองน้อยมาก  ขาดทักษะในการเก็บรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นที่จะสร้างนวัฒนกรรมใหม่ ๆ  ชอบทำอะไรตามๆกัน  แล้วทำยังไงดีละครับ จะให้คนไทยหันมาสนใจเรื่องนี้
ผมว่ามันเป็นปัญหาระดับชาติเลยนะ  ต้องเริ่มที่ตัวเราเองก่อนครับ  ข้อแนะนำต่อไปนี้อาจขัดแย้งกับบ้างท่านก็ขออภัยด้วยครับ

        1.อย่าไปหลงเชื่อระบบการศึกษามากนัก   ระบบการศึกษาเป็นพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการศึกษาแต่ในชีวิตจริงคุณต้องเรียนรู้อะไรอีกมากมาย  บนเส้นทางแห่งความสำเร็จไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ  แต่เป็นการฝึกฝนประสบการณ์จากโลกเเห่งความเป็นจริง  ล้มให้เยอะๆ เจ็บให้เยอะๆ  ความสำเร็จรออยู่ไม่ไกล
        2.เรียนรู้ในแบบที่เราต้องการ  เราอยากเรียนอะไรก็ได้  ตามที่เราต้องการไม่จำเป็นจะต้องไปพึ่งพาคนอื่น  จำไว้ว่า  ผลประโยชน์ของคนอื่นเมื่อมาถึงเราเราอาจไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย  หัดพึ่งพาตัวเอง เรียนรู้จากตัวเอง  จากผู้มีประสบการณ์ตรง  หรือศึกษาหาข้อมูลในเรื่องที่เราอยากรู้จริงๆ เช่น  เราสนใจด้านงานออกแบบผลิตภัณฑ์  เราก็หาเวลาว่างศึกษาหาความรู้ด้านนี้  ยืมหนังสือจากห้องสมุด  ซื้อหนังสือหรือสิ่งที่เราต้องการรู้ไปเลยครับ
        3.ฝึกทักษะใหม่ๆ ตลอดเวลา  ทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตเป็นทักษะที่เราจำเป็นต้องมี  จำไว้ว่าไม่มีอะไรในชีวิตที่มั่นคง  เที่ยงแท้แน่นอนทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา  จงฝึกฝนทักษะของท่านให้เตรียมพร้อมรับกับสิ่งใหม่ๆ  สถานการณ์ใหม่ๆ เสมอ  เมื่อคุณพร้อมทุกอย่างจะปรากฎแก่คุณ
        4.สร้าง Connection ใหม่  สิ่งนี้สำคัญมาก  เพื่อนหรือ Connection จำเป็นมากในการทำธุรกิจ  ถามว่าคุณจะมี Connection ได้อย่างไร  ก็ออกงานบ่อยๆ หาสังคมใหม่  เรียนรู้ฝึกฝนเยอะ  ใครๆก็อยากเป็นเพื่อนกับคนที่มีทักษะ  คนเก่ง ๆ ทั้งนั้นแหละครับ  

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...