วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

รูป กับ นาม


เคยได้ยินเรื่องพวกนี้ไหมครับ  ระหว่างรูปธรรม กับ นามธรรม

รูปธรรม  คือ สิ่งที่จับต้องได้มองเห็นได้ด้วยตา
นามธรรม คือ สิ่งที่มองด้วยตาไม่ได้สัมผัสไม่ได้

ข้อแตกต่างเหล่านี้แหละครับ  ที่เป็นตัวขับเคลื่อนเบื้องหลัง คอยเป็นพลังในการใช้ชีวิตให้กับเราได้  คนที่สามารถแยกนามกับรูปได้  ย่อมมองเห็นความแตกต่างข้อสิ่งไหนคือข้อเท็จจริง สิ่งไหนคือข้อคิดเห็น
ซึ่งมันสำคัญมากกับโลกในยุคนี้   ที่ทุกคนเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้เท่ากันทุกคน  และมีสิทธิบริโภคข่าวสารตามความสนใจที่แตกต่างกันออกไปตามชอบ ความคิดเห็น และทัศนคติของคุณ

ประเด็นก็คือ  ไม่ใช่คนทุกคนที่จะรู้ได้ว่าข้อมูลที่เขาได้รับนั้นมีข้อเท็จจริงอยู่ในนั้นมากแค่ไหน  มีความน่าเชื่อถืออยู่ในระดับใด  เรื่องของการฝึกคิดมองให้เห็นภาพ แยกนามรูปจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากครับ

บางข้อมูลไม่มีข้อเท็จจริงอยู่เลย
บางข้อมูลมีข้อเท็จจริงผสมกับข้อคิดเห็น
บางข้อมูลเป็นข้อเท็จจริงทั้งหมด
บางข้อมูลเป็นแค่การเปรียบเปรยเพื่อเชื่อมโยงบางอย่างเพื่อนำไปสู่ข้อเท็จจริง

การฝึกคิดเป็นภาพจึงเป็นพื้นฐานที่ดีนะครับ  ลองคิดซิครับถ้าเราสามารถให้คนทุกคนฝึกคิดเป็นภาพและมองเห็นในสิ่งเดียวกับความคิดของเรา  มันจะวิเศษแค่ไหน  เป็นเรื่องยากแต่ก็ไม่ยากเกินไปหากฝึกฝน  การคิดเป็นภาพมันง่ายมากกว่าการฝึกเป็นระบบเชื่อมโยง  เพราะเราไม่จำเป็นว่าคนทุกคนต้องเรียนจบสูง  ทุกคนสามารถเข้าใจมันได้  เพราะในตัวมนุษย์ทุกคนมีจิตนาการและความคิดสร้างสรรค์ซ่อนอยู่แล้ว  เพียงแค่ไม่รู้เท่านั้นเองว่าจะดึงพลังงานนั้นออกมาใช้มันได้อย่างไร

จึงเป็นเรื่องที่เราต้องฝึกจิตของเราให้แข็งก่อน  ฝึกทักษะการคิดเชื่อมโยง  คิดเป็นภาพและสามารถสร้างภาพของสิ่งที่เราคิด หรือต้องการให้ชัดเจนในความคิด  ฝึกจนชำนาญเมื่อนั้นแหละครับ  การกระทำ ผู้คน ทุกสิ่งจะดึงดูดเข้าหาคุณเอง  โดยที่คุณไม่ต้องไปตามหามันหรอก  ของบางอย่างตามหาทั้งชาติก็ไม่เจอ  เราต้องอยู่กับสิ่งที่เป็นปัจจุบันให้แล้วเชื่อมโยงไปหาสิ่งที่เราคิด หรือต้องการให้เป็นในอนาคตได้  อนาคตก็อยู่ในมือเรา อยู่ที่เราสร้างปัจจุบันมันอย่างไร  ขอให้เชื่อมั่นในตัวเอง และเชื่อมันในผู้คน เชื่อว่าการสร้างความสำเร็จเกิดจากความคิดที่ยิ่งใหญ่ ฉะนั้นคุณได้ไปต่อครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...