วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

คนดีสร้างชาติ


การสร้างชาติบ้านเมือง หรือการทำนุบำรุงรักษาไม่ใช่เรื่องของใครคนใดคนหนึ่งแต่เป็นเรื่องของทุกคนที่ต้องร่วมกัน  ในช่วงที่ประเทศอยู่ในช่วงคับขันหรืออยู่ในภาวะวิกฤต  คนในชาติควรร่วมมือร่วมใจกัน  อยากให้สังคมเป็นสังคมแห่งการแบ่งปัน  มนุษย์เราเมื่อมีมากขึ้นคุณก็ควรแบ่งปันให้ผู้อื่นมากขึ้น  

ในเรื่องบริบท ทางสังคมถ้าทุกคนต่างรู้หน้าที่ของตัวเองเป็นอย่างดี  ความวุ่นวาย ปัญหาต่างๆจะไม่มีทางเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน  บางทีนิสัยคนไทยเราเอาแต่เป็นกระต่ายตื่นตูมไปก่อนไม่พินิจพิจารณาให้ดีว่าสิ่งนั้นจริงหรือไม่  ความน่าเชื่อถือมีมากน้อยแค่ไหน

แต่ละุคนต่างล้ำเส้นกันและกัน  อยากจะเป็นใหญ่เป็นโต  ไม่ได้ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีไม่พอยังไปก้าวก่ายหน้าที่ของคนอื่นด้วย  มองว่านั่นไม่ดี  โน้นไม่ดี  ให้กลับมาถามตัวเองก่อนนะครับว่าที่ไม่ดีนะเขาหรือเรากันแน่  ทุกอย่างมีกฎกติกาของมันอยู่แล้วครับ  ไม่ต้องไปวุ่นวายมันให้มาก  บางทีการปล่อยให้เขาได้ตัดสินใจกันเองอาจดีกว่าก็ได้

มนุษย์เรามีความคิดเห็นไม่เหมือนกัน  เอาง่ายแค่ประเทศเพื่อนบ้านใกล้เรายังคิดไม่เหมือนเราเลย  เพราะอะไรเหรอครับ  ทัศนคติ  สภาพแวดล้อมและสังคมเป็นตัวกำหนดให้คนมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันออกไป  เชื่อไหมครับคุณไปคุยกับคนที่ใช้ชีวิตแบบไม่เคยไปไหน กับพวกนักพจนภัยขอบอกเลยว่าความคิดเห็นช่างต่างกันลิบลับ

ส่วนตัวผมชอบพบปะผู้คน  ชอบเรียนรู้ความคิด มุมมอง ทัศนคติของผู้คน  การเป็นผู้ฟังมากๆ  ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นให้มากทำให้เราได้ทราบความเป็นไปของชีวิตของคนในแต่ละคน คนไหนจะประสบความสำเร็จมันเห็นแววตั้งแต่ความคิดเขาแล้วครับ  ฉะนั้นอย่าได้ไปอ้างว่าไม่มีโชคบ้างละ  ไม่มีโอกาสบ้างละ  โชค โอกาสเป็นสิ่งที่เราสร้างมันขึ้นมาเองได้  ไม่ต้องไปหวังพึ่งพาคนอื่น  ศาสนาพุทธได้สอนเรื่องนี้เป็นอย่างดี  ไม่ให้พึ่งพาคนอื่น แต่ให้เรารู้จักพึ่งพาตัวเอง  หลักเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงก็ไม่เลวครับ  หากทำได้มันมีประโยชน์จริงๆ

ปูรากฐานตัวเราเองตั้งแต่ยังเริ่มต้น  เพราะในวันที่โอกาสวิ่งเข้ามาหาคุณ คนที่พร้อมเท่านั้นคือคนที่ได้รับโอกาสไม่ใช่เพราะโชคช่วยแต่เพราะตัวเขารู้ตัวเองดีว่า  เขากำลังทำอะไรอยู่ต่างหาก  วันนี้เราอาจไม่ใช่คนเก่งที่สุด  แต่ไม่ได้หมายความว่าคนเก่งที่สุดคือ คนที่ประสบความสำเร็จที่สุดนะครับ  มันเป็นคนละเรื่องกัน  คนที่ไม่เคยท้อถอยและทำไม่หยุด ฝึกฝนพัฒนา ต่อยอดตัวเองไปเรื่อยๆ ในที่สุดเขาก็จะกลายเป็นคนเก่งเอง  อยากจะไว้เป็นข้อคิดเตือนใจให้คนไทยนะครับ  อย่าหลงไปตามกระแสวัฒนธรรมให้มาก  ให้กลับเข้ามาอยู่กับตัวเอง กับรากเหง้าของเราจริงๆ เพราะในท้ายที่สุดมนุษย์ก็ต้องกลับคืนสู่สามัญเป็นธรรมดาของโลกครับ  


ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...