วันพุธที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ยอมรับกับสิ่งใหม่ๆ



บางทีเราก็ไม่มีทางรูู้หรอกครับว่าชีวิตมันจะพาเราไปยังจุดไหน  สิ่งที่เราหวังไว้ อาจเป็นไปอย่างที่เราคิดหรือไม่ก็ไม่มีใครรู้ได้

นวัฒกรรมและเทคโนโลยีีเปลี่ยนเเปลงโลก และวิถึชีวิตของมนุษย์ไปอย่างมาก  ถ้าย้อนไปจากอดีตมนุษย์ในยุคหิน ยุคดึกดำบรรถ์สามารถย้อนเวลามาปัจจุบันของเราได้  ทุกคนคงตื่นเต้นและเเปลกใจก้บสิ่งที่เกิดขึ้นได้  จินตนาการสร้างความสำเร็จและความแปลกใหม่ให้กับมนุษย์โลก  เราสามารถเชื่อมโยงข้อมูลข่าวสารต่างๆ ได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว  โดยที่เราไม่ต้องเดินทางไปสถานที่จริงด้วยซ้ำ

Data information  จึงเป็นเรื่องที่ทุกคนหันมาให้ความสนใจกันมากขึ้น  เราตอบโต้กันทางโลกออนไลน์ การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ทางอินเตอร์สามารถเชื่อมต่อทุกอย่างเข้าหากันได้  ในอนาคตคนที่มีข้อมูลเยอะก็คือคนที่ได้เปรียบ  เพราะมนุษย์จะมีความกระหายในข้อมูลข่าวสารมากขึ้น  เพราะทุกอย่างตอนนี้มันง่ายไปหมด แต่ปัญหาก็คือ  ไม่รู้ว่าข้อมูลที่ได้รับสิ่งไหนน่าเชื่อถือได้  สิ่งไหนแค่หลอกลวง  ระบบตรวจจับจะเป็นสิ่งหนึ่งที่ถูกพัฒนาขึ้นมาในอนาคต  ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบต่างๆ

การดำเนินชีวิต หรือแม้กระทั่งเรื่องเกี่ยวอาชีพจะมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก  ผมมีความเชื่ออย่างหนึ่งนะครับว่า  มนุษย์จะมีความสนใจที่แตกต่างกันออกไป  สิ่งที่สื่ออินเตอร์จะนำเสนอก็จะมีคนที่สนใจในรูปแบบที่เฉพาะกลุ่มขึ้น  ผู้บริโภคจะมีการเลือกบริโภคในสิ่งที่ตัวเองมีความสนใจและมีความต้องการในเรื่องนั้นๆ  อาจไม่แปลกอะไรนะครับจริงๆสายอาชีพในปัจจุบันก็แบ่งแยกผู้คนตามความสนใจอยู่แล้ว  เพียงแต่มันอาจยังไม่ชัดเจนเท่านั้นเอง  เมื่ออินเตอร์เข้ามามีบทบาทหน้าที่อย่างเต็มตัวมากขึ้นในอนาคต ทุกอย่างจะชัดเจนเพราะทุกคนมีโอกาสเท่ากัน และมีสิทธิืเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในโลกออนไลน์ได้เท่ากัน

การจัดแบ่งประเภทตามความเหมาะสม  จึงถูกกำหนดบทบาทพื้นที่วงการใหม่ๆสำหรับโลกออนไลน์มากย่ิงขึ้น  คำถามคือ แล้วใครจะเป็นคนที่มีบทบาทมากที่สุด   บทบาทในการกำหนดเหล่านี้ก็คือ ผู้นำ  ผู้นำไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปมากแค่ไหนโลกก็ยังต้องมีผู้นำอยู่ดี  แต่บทบาทอาจเปลี่ยนแปลงไปตามบริบทและยุคสมัยของสังคมเท่านั้นเองครับ  เด็กยุคใหม่จะรุ้ทันข้อมูลข่าวสารทุกอย่าง  และเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้มากขึ้น  การสร้างเงินมหาศาลจะเกิดขึ้นในรุปแบบบริษัทออนไลน์และมีแรงผลักดันกันมากขึ้น  แต่นั้นอาจต้องมีการกำหนดกฎกติกาต่างๆ เมื่อถึงเวลานั้นทุกคนจะเข้าใจเองครับ

ผมว่ามันดีมากนะครับ  มันทำให้เด็กยุคใหม่เข้าใจและชัดเจนในตัวเองมากขี้น  โดยเฉพาะปัญหาของเด็กไทยในปัจจุบันที่ไม่รู้จักตัวเอง  เพียงแต่ทำตามความฝันของคนส่วนใหญ่ ของพ่อแม่ และในท้ายที่สุดก็ไม่เจอตัวเอง  เป็นอะไรที่น่าเศร้ามากครับ  แต่โลกเปิดกว้างเด็กก็กล้าที่จะเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น  กล้าที่จะทำและเป็นในสิ่งที่ตัวเองต้องการ  ทำให้เด็กในอนาคตชัดเจนกับตัวเองมากยิ่งขึ้น

เอาเถอะครับไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปมากแค่ไหน  สุดท้ายมนุษย์ก็ยังคงต้องอาศัยปัจจัย 4 ในการดำรงชีวิตอยู่นะครับ  มนุษย์ในอนาคตจะเป็นโลกซึมเศร้ากันมาก  ความทุกข์ความเครียดก็มากขึ้น  ธรรมมะจึงเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจที่ดี  เป็นที่พึ่งทางใจได้เป็นอย่างดี  จะมีผู้ตั้งสำนักต่างๆมากขึ้น แต่ยังอย่างเพิ่งไปหลงเชื่อให้มากนะครับ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนอยู่ดี  ตอนนี้สิ่งที่เราทำได้คือ ทำปัจจุบันของเราให้ดีที่สุดครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...