วันศุกร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

จิตบริสุทธิ์


ผมไปนั่งอ่านเกี่ยวกับเรื่องทวารทั้ง 6  (ตามหลักชาวพุทธครับมันเป็นเรื่องของจิตนะครับ)

เอาเป็นว่าเป็นเรื่องของการฝึกจิตให้ตื่นรู้ตามความเป็นจริงครับ  เป็นศาสตร์ที่ยากครับถ้าให้มานั่งอธิบายเป็นตัวหนังสือผมว่าสามารถหาอ่านได้ตามร้านหนังสือ หรือ Google ได้เลยนะครับ

หลักทวารทั้ง 6 เป็นการรับรู้เกี่ยวกับสิ่งเร้าต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกตามความเป็นจริง  โดยใช้การรับรู้เข้าและไม่ต้องไปปรุงแต่งมันเพิ่มเติม เช่น

1.ตากระทบรูป  ก็บอกว่า เห็นรูป
2.หูได้ยินเสียง  ก็บอกว่า  ได้ยินเสียง
3.จมูกได้กลิ่น   ก็บอกว่า   ได้กลิ่น
4.ลิ้นกระทบรส  ก็บอกว่า  ได้รส
5.กายกระทบโผฏฐัพพะ ก็บอกว่า โผฏฐัพพะ  (สัมผัส)
6.ใจกระทบธรรมมารมณ์  ก็บอกว่า ธรรมมารมณ์ (อารมณ์)

การที่มนุษย์เรายังหลงอยู่ในโลกธรรมเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร  เพราะตราบใดที่คุณยังไม่หมดกิเลส  เพราะโลกนี้เต็มไปด้วยความอยาก  ความต้องการอย่างไม่มีขีดจำกัด  ให้คุณลองเลิกมองข้ามสิ่งเหล่านี้ให้ได้ก่อน  แล้วคุณถึงจะรู้และเห็นตามความเป็นจริง  โดยคุณไม่หลงไปตามโลกสมมตินี้

ทุกอย่างบนโลกใบนี้คือสิ่งสมมติ  ในท้ายสุด จิตเราก็จะเกิด-ดับ เมื่อกายดับทุกอย่างก็จบ  จะมีแต่จิตเท่านั้นที่ยังไม่จบ  ยังต้องวนเวียนตายเกิดไปอย่างนั้นเรื่อยๆ  จนกว่าคุณจะเข้าใจจิตอันบริสุทธิ์นั่นแหละ คือการหลุดพ้นที่แท้จริง  ทุกอย่างมันเกิดขึ้นตามสัญชาตญาณของมนุษย์  ผมว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องของกรรม เรื่องของศาสนา  เพราะในท้ายที่สุดมนุษย์ทุกคน พื้นฐานของจิตของทุกคน ล้วนเป็นคนดีและมีจิตใจที่บริสุทธิ์  ในท้ายสุดมนุษย์ก็จะหาทางหลุดพ้นตามธรรมชาติไปเอง

ที่ผมยกประเด็นมาพูดก็เพราะต้องการจะบอกให้คุณทราบว่า  การฝึกจิตเป็นพื้นฐานของความสำเร็จ  มนุษย์ที่ประสบความสำเร็จต้องรู้จักฝึกใช้สมองซีกขวาให้มาก  คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้ใช้  วิธีที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จได้ัมากแค่ไหนก็คือ การฝึกใช้สมองซีกขวาให้มาก แยกนามแยกรูปได้แบบชัดเจน  นั่นแหละครับ  บางทีเราก็ทำอะไรโดยไม่รู้ตัวจริงๆ  การขาดความยับยั้่งชั่งใจการฝึกสติจึงเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่ง  ฝึกปูพื้นฐานจิตใต้สำนึกของคุณให้ดีเยี่ยมก่อนครับ  แล้วพลังงานต่างๆ และแรงดึงดูดสิ่งดีๆจะวิ่งเข้าหาคุณเอง  ความสำเร็จก็คือการผ่านการฝึกจิตอย่างดีนั่นเอง  เริ่มเลยนะครับฝึกมันทุกวัน  ต้องมีสักวันที่คุณต้องสำเร็จทั้งทางโลกและทางธรรมได้อย่างง่ายดาย

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...