วันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

เรื่องของเพื่อนบ้าน


เอาง่ายๆ นะครับผมว่า  จริงๆคนไทยเราเหมือนโลกแคบมากเลย เราแทบจะไม่ค่อยรู้เรื่องภายโลกภายนอกอะไรเลย  อย่างมากก็แค่ไม่กี่ประเทศส่วนใหญ่ก็เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว อาทิเช่น อเมริกา อังกฤษ ญี่ปุ่น สิงค์โปร์ จีน รัสเซีย   ข่าวสารที่เราได้ยินก็ล้วนแต่เป็นข่าวสารในทางลบ หรือไม่ก็ทางบวก แต่จะหนักไปทางลบซะกว่าเพราะข่าวสารทางลบกระตุ้นความคิดเห็นและพฤติกรรมความอยากรู้อยากเห็นของคนไทยได้เป็นอย่างดี

ผมแค่อยากจะยกประเด็นนี้ขึ้นมาพูดก็เพราะว่า  หลายคนแทบไม่เคยรู้จักประเทศเพื่อนบ้านของคุณอย่างแท้จริงเลย ไม่ว่าจะเป็น มาเลเซีย  พม่า  ลาว  ประเทศติดกับคุณเหล่านี้ ล้วนมีความแตกต่างคุณอย่างสิ้นเชิงไม่ว่าจะเป็นการบริหารงาน  การเมืองการปกครอง และสวัสดิการความเป็นอยู่และวิถีชีวิตที่แตกต่างกันอย่างมาก

ผมมาใช้ชีวิตอยู่ที่ลาวได้สักพักหนึ่ง ระหว่างหนึ่งปีที่ผ่านมาผมก็ไปๆ มาๆ  คุณเชื่อครับว่าก่อนหน้าลาวเป็นประเทศที่ไม่อยุ่ในความคิดของผมเลยว่าผมจะมาเที่ยว และไม่คิดจะมา  ตอนมาเห็นครั้งแรกผมพูดได้เลยว่า ไม่คิดจะมาอีกเลยทุกอย่างดูช่างแตกต่างจากไทยลิบลับเลย  เหมือนย้อนหลังไปสัก 20-30 ปีบ้านเราเมื่อก่อน  แต่ไปๆมาๆ บ่อยเข้าผมกลับรู้สึกว่าประเทศนี้เขามีเสน่ห์อยู่ไม่น้อย อย่างน้อยก็

1.ผมใจเย็นลงมาก  จากเมื่อก่อนเป็นคนอารมณ์ร้อนมาก  วิถีชีิวิตคนลาวเป็นคนใจเย็น ผู้คนก็อัธยาศัยดีไม่แพ้คนไทยเลย
2.ความเลืีอมล้ำในด้านต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นการเมือง (ทหารเป็นใหญ่)  การปกครอง และพนักงานบริษัท ชาวบ้านทั่วไป  นักธุรกิจ (มีการแบ่งแยกชนชนอย่างชัดเจน)  พอกับมามองบ้านเมืองเราที่คนไทยส่วนใหญ่มองว่าวุ้นวาย  สังคมเดือนร้อน ประชาชนเดือนร้อน แท้จริงเทียบกับพวกเขาไม่ได้เลย ไม่มีสิทธิ์ที่จะไปเรียกร้องอะไรจากภาครัฐได้
3.การใช้เงินสด  ต้องบอกว่าของกินของใช้ที่ลาวแพงมาก  เพราะส่วนใหญ่เป็นสินค้านำเข้าจากไทยและเวียดนาม  ผู้คนนิยมใช้เงินสด  และไม่ชอบนำเงินไปฝากธนาคารเท่าไหร่ ค่าเงินค่อนข้างผันผวน  การค้าขายที่ลาวผมมองว่าวอลุ่มอาจไม่สูง แต่ถือว่าคึกคักมากถ้าเทียบในระดับประเทศลาว
4.ระบบภาษีต่างๆ  ลาวเป็นประเทศที่ยังไม่นิยมใช้ภาษีมูลค่าเพิ่มมากเท่าไหร่  ส่วนใหญ่จะพบแต่ในบริษัทใหญ่  ตามห้างร้านหรือสรรพสินค้าก็ยังไม่มีภาษีมูลค่าเพิ่ม  หรือแม้กระทั่งประกันสังคม ประชาชนยังไม่นิยมทำกันเท่าที่ควรเพราะประชาชนมองว่าพวกเขาไม่ได้รับการบริการจากภาครัฐดีเท่าที่ควร  นอกจากนั้นก็จะเป็นระบบพรรคพวก  สังคมลาวทุกคนแทบจะรู้จักกันหมดแทบจะทุกวงการ  วงการจะไม่กว้างเท่าของบ้านเราที่ไทย  แต่ถ้าคุณสามารถเข้าถึงคนพวกนี้ทุกอย่างมันก็ง่ายครับ
5.อนุสาวรีย์ท่านผู้นำ   ประเทศลาวให้ความสำคัญกับท่านผู้นำเป็นอย่างมาก  แทบจะทุกที่ในลาวจะมีอนุสาวรีย์ท่านผู้นำและประดับไฟงดงามมาก เป็นร้อยๆดวง มากยิ่งกว่าไฟฟ้าบนท้องถนนตอนกลางคืนด้วยซ้ำ  แม้กระทั่งราคาหนังสิอประวัติท่านผู้นำจะราคาสูงมากบางทีผมเรียกว่า เกินความจำเป็นด้วยซ้ำ

ยังมีเรื่องเล็กน้อยหลายเรื่องสำหรับคนลาวนะครับ  ทุกประเทศต่างล้วนรักชาติ ภาษา ของตัวเองเป็นเรื่องธรรมดา  ที่ผมเขียนมานี้ไม่ได้ต้องการจะหยิบยกเปรียบเทียบ  แต่ต้องการสื่อให้รู้ไว้เพื่อนบ้านเขาคิดอย่างไร  และให้ความสำคัญกับอะไรบ้าง  เวลาที่คุณจะไปรู้จักเขาหรือไปทำธุรกิจในบ้านเขา  เพราะมันจะได้ง่าย  รู้เขารู้เรายังดีกว่าไม่รู้อะไรเลย  ทุกอย่างต้องมีระบบระเบียบมีกฏเกณฑ์ของมันอยู่แล้วในแต่ละประเทศ  ถึงแม้ว่าบางเรื่องอาจเป็นเรื่องที่ผิดสำหรับบ้านเรา  บ้านเขาอาจเป็นเรื่องที่ถูกต้องก็เป็นไปได้  ดังนั้น เราเกิดเป็นมนุษย์ไม่ว่าจะไปอยู่ที่ไหนบนโลกใบนี้ทุกคนต้องเคารพกฎ กติตา และความเป็นอยู่ของพื้นที่นั้นๆ  แล้วคุณจะใช้ชีวิตอย่างมีความสุขไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนบนโลกใบนี้

อย่าได้คิดว่าเอาประเทศนั้น โน้น นี่ เปรียบเทียบกัน ทุกสิ่งบนโลกใบนี้มีกฎเกณฑ์ของมันอยู่แล้ว  ทุกอย่างจะถุกพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้นเสมอ  ถึงแม้ว่าจะไม่เท่ากันก็ตามแต่มันดีขึ้นแน่นอน  ถึงแม้ว่าวันนั้นคุณอาจจะไม่ได้อยู่บนโลกใบนี้แล้วก็ตาม แต่ขอให้เชื่อไว้นะครับว่า  เกิดเป็นมนุษย์ควรทำคุณค่าให้กับโลกใบนี้ให้สูงสุด  อย่าไปแบ่งเพศ ศาสนา เชื้อชาติ  ทุกคนคือสัตว์โลกที่ต่างก็เกิด แก่ เจ็บ ตาย ไปด้วยกันทั้งสิ้น ไม่มีอะไรที่คงอยู่ถาวรได้เลยครับ  บนโลกใบนี้ทุกอย่างในท้ายที่สุดเราก็ต้องจากโลกใบนี้ไปอยู่ดี  จงเป็นคนที่สร้างประโยชน์ให้กับโลกใบนี้  สร้างคุณค่าให้กับโลกใบนี้ให้มากที่สุด  ขอให้ทุกวันของคุณเป็นวันที่โชคดีครับ  

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...