วันศุกร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

พลังอำนาจของจิต


คุณเคยเเปลกใจไหมครับว่าเรื่องราวหรือเหตุการณ์บางอย่าง  ที่เกิดขึ้นกับเรามันคุ้นๆ จังเหมือนเคยเกิดขึ้นมาก่อน  พยายามนึกเท่าไหร่ก็นึกไม่ออก  เอาเป็นไม่ต้องไปแปลกใจหรอกครับ  มันเคยเกิดขึ้นจริงเเหระ  เพียงแต่มันอาจมาในรูปแบบที่ใกล้เคียงและแตกต่างกันออกไปเท่านั้นเอง  ตามสถานการณ์

ถ้าว่ากันในแบบชาวพุทธ มนุษย์เกิดตายไม่รู้กี่รอบต่อกี่รอบ  ไม่แปลกหรอกที่บางครั้ง บางคน บางเหตุการณ์เราเลยคุ้นเคยกับมัน  ธรรมชาติของจิตมันฝังแน่นอยู่แล้ว  ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรมากครับ การที่เรานึกไม่ออกก็เพราะเรายังไม่ได้ฝึกจิตต่างหาก   ถ้ามนุษย์เราฝึกจิตอย่างดีแล้ว  เชื่อไหมละครับว่า  ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ภพชาติ  คุณก็จะนึกถึงมันได้เองโดยไม่ต้องสงสัย

การที่เราผูกพันกับบางเหตุการณ์ก็เพราะธรรมชาติของจิตมันคุ้นเคย  เห็นไหมครับว่าบางคนต่อให้เจอปัญหาหรืออุปสรรค์อะไรก็ตามแต่  เขาก็ยังเชื่อเสมอว่าเขาจะประสบความสำเร็จในชีวิต  และจะมีสิ่งดีๆ เกิดขึ้นกับเขา  และแน่วแน่ในปณิธานนั้นอย่างมั่นคง  ผลลัพธ์มันก็เป็นแบบนั้นจริงๆ  เรื่องธรรมชาติของจิตมันคุ้นเคยแบบนั้น   เรื่องจิตเป็นเรื่องที่หลายคนไม่เข้าใจแต่สำหรับนักปฎิบัติธรรมล้วนเข้าใจมันดี  สาเหตุที่ต้องฝึกจิตก็เพราะจิตมันพาให้คุณทำอะไรก็ได้  ให้คุณร่ำรวยประสบความสำเร็จก็ได้  ล้มเหลวผิดพลาดก็ได้  เราเลยต้องฝึกฝนมันอยู่เสมอไงละครับ

บางคนบอกไม่เห็นสำคัญตรงไหนเลย  สำคัญมากที่สุดเลย  อาจมากกว่าการหาเงินด้วยซ้ำ  จิตมันผูกพันไปถึงชาติต่อๆไปของเราด้วย

จิตดี  ก็พาเราไปสู่ภพภูมิที่ดี  ร่ำรวย ประสบความสำเร็จ
จิตไม่ดี  ก็พาเราไปในทางเสื่อม เป็นทุกข์  และล้มเหลวได้

ชีวิตเราเลือกได้ครับ  อย่าพูดว่าตัวเองไม่มีทางเลือก  ทุกการใช้ชีวิตของคุณแท้จริงคุณเป็นคนเลือกมันแล้ว  อย่าบอกนะครับว่า ฉันไม่มีทางเลือก  คุณมีทางเลือกอย่างน้อยก็ 1 ทางที่คุณเลือกนี่แหละครับ  ถ้าไม่มีทางเลือกจริง  ตัวคุณคงไม่มาถึงจุดที่คุณยืนได้หรอก  ปล่อยจิตให้ว่างอย่าไปกังวลกับเรื่องบางเรื่องมากเกินไป  ปล่อยได้เป็นปล่อย  ธรรมชาติของจิตที่มันว่าง จะทำให้สมองเราปลอดโปร่ง ไม่ว่าจะคิดหรือทำอะไร มันก็ถูกไปหมด  เพราะจิตว่าง

ใช้เวลาก่อนนอนสักครึ่งชั่วโมงฝึกจิตของคุณนะครับ และก็ตื่นตอนเช้าสัก 10 นาทีก็ได้ครับ  แล้วจะรู้ว่าพลังจิต มีพลังอำนาจเหนือสิ่งอื่นใดทั้งปวง  มันสามารถเคลื่อนภูเขาทั้งลูกยังได้เลยครับ อย่ากังวลกับเรื่องเล็กน้อย  ฝึกจิตให้เข้มแข็งเข้าไว้แล้วมาคุยกันครับว่าผลลัพธ์เป็นยังไง

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...