วันอังคารที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บทเรียนชีวิต



ผมมีความตั้งใจอะไรบางอย่าง  ผมตั้งใจว่าอยากจะเเบ่งปันเรื่องราวเรื่องดีๆ ให้กับผู้คนอย่างน้อยวันละเรื่องก็ยังดีครับ

ไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วยจากโรคร้ายที่กำลังหมดกำลังใจ
ไม่ว่าผู้ที่กำลังลาจากโลกใบนี้
ไม่ว่าคนที่กำลังเศร้า ทุกข์ใจ และเสียใจผิดหวังกับบางเรื่องในชีวิต
ไม่ว่าจะดีใจสุด หรือกำลังมองหาโอกาสหรือตัดสินใจอะไรบางอย่าง

มันอาจเป็นเรื่องที่ยากนะครับที่จะสามารถสร้างกรอบหรือแนวทางแบบนี้ได้  เพราะทุกคนต่างผ่านประสบการณ์เรื่องราวในชีวิตที่แตกต่างกันออกไป  แต่โดยพื้นฐานของมนุษย์ทุกคนต่างต้องการที่พึ่งทางใจกันครับ   ไม่ว่าจะมนุษย์ชาติไหน ศาสนาไหน ทุกอย่างถ้ามองว่าทำไมนะหรือเพราะมนุษย์หากไม่มีซึ่งเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจเสียแล้วก็ยากที่จะทำอะไรสำเร็จ  เหมือนเรือที่ขาดหางเสือ

บทความที่เรียงร้อยเพื่อสร้างกำลังใจให้กับผู้คน  จะเป็นเสมือนรักษาแผลใจให้เขา และเป็นเสมือนยาวิเศษที่สร้างกำลังใจ สร้างแรงบันดาลใจ พร้อมกับความมั่นใจในการใช้ชีวิตในด้านต่างๆ  มนุษย์เราจะเป็นไปอย่างที่เราคิดและเราสร้างขึ้นมาในจิตใต้สำนึก  เพราะฉะนั้น จงจำไว้นะครับว่าการที่เรารับเอาข้อมูลข่าวสารที่ดีเข้าไปในโปรแกรมสมองของเราทุกๆวัน  ย่อมมีเรื่องดีๆเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

ก็เปรียบเสมือนการปลูกต้นไม้  ต้นไม้เป็นอะไรที่มีความอดทนเป็นอย่างมากจงทำตัวเราให้เป็นเสมือนต้นไม้  กว่ามันจะโตเป็นต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงาแผ่คลุม  ต้องผ่านอะไรมากมายไม่ว่าจะเป็น พายุ ลม ฝน และฟ้าผ่า  เหตุการณ์เหล่าไม่ได้ทำให้ต้นไม้เป็นกังวลเลยครับ ต่างใช้ความอดทนไปเรื่อยๆจนกลางเป็นต้นไม้ใหญ่

อย่าคิดเอาตัวเองไปเปรียบเทียบใครเลยครับ  ดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ถึงจะมีความแตกต่างกันมาก  แต่ทั้งสองต่างก็มีหน้าที่เหมือนกันนั่นคือ ให้แสงสว่าง  แค่เราทำหน้าที่ของตัวเราเอง ไม่ว่าเราจะอยู่ในตำแหน่งไหน  ในฐานะอะไรที่เราไม่ลืมหน้าที่ ลืมสิ่งที่เราต้องทำและรับผิดชอบ  ทุกอย่างก็ประสบความสำเร็จได้ในจุดที่เราเป็น

ชีวิตมันก็คล้ายละครฉากหนึ่ง  คุณเคยเล่นเก้าอี้ดนตรไหมครับ  เมื่อเพลงหยุดทุกคนจะแย่งกันนั่งเก้าอี้  และแน่นอนไม่มีใครจะได้นั่งเก้าอี้ทุกคน  เพราะเก้าอี้มีน้อยกว่าคนอยู่แล้ว  เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า เราไม่ควรไปดูถูกใครเพราะชีวิตเราก็ไม่ต่างอะไรจากเก้าอี้ดนตรี  บางครั้งเราก็มีโชค หรือบางทีเราก็ไม่อาจโชคก็ไม่ได้มีกับตัวเราทุกครั้ง

มองชีวิตแบบเข้าใจมันและปล่อยวางกับชีวิต  คนที่สามารถควบคุมอารมณ์ จิตใจ ความรู้สึกได้ คุณจะเป็นทั้งผู้ชนะ และผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่  ให้อภัยตัวเอง ผู้คน และทุกอย่างที่ผ่านเข้ามาเสมือนละครฉากหนึ่ง สุดท้ายก็ต้องมาถึงตอนจบ  เพราะชีวิตต้องการให้คุณเป็นผู้ให้และผู้รับ ทุกอย่างต่างตอบแทนซึ่งกันและกัน  ปล่อยให้มันเป็นไปตามกฏที่เราได้วางไว้การเล่นนอกกฎคุณก็จะได้อะไรที่นอกกฏเช่นนั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...