วันจันทร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ชัดเจนซิครับ


ผมเห็นตอนนี้มีผู้รู้หลายคนเลยนะครับ กูรู ในแต่ละทางต่างแนะนำ โน่น นั่่น นี่ ให้กับคุณ

ทางที่เขาแนะนำอาจดีสำหรับเขา แต่อาจไม่ใช่สำหรับเราก็ได้ ลองพิจารณาให้ดีครับ
บางคนใช้เงินเป็นที่ตั้ง  โดยลืมไปว่าตัวเองไม่ได้มีความสามารถในด้านนั้นสักหน่อย แค่เห็นว่าได้ตังเยอะ  จนในที่สุดก็ไปต่อไปไม่  หรือที่เขาเรียกทางตัน นั่นแหละครับ เพราะคุณไม่ได้เก่งจริงในเรื่องนั้นไง คุณแค่อยากรวยทางลัด

บนโลกนี้ไม่มีทางลัดจริงๆหรอกครับ  คุณลองไปถามคนรวยก็ได้ว่ากว่าเขาจะมาถึงจุดที่เขาเป็นอยุ่นี่เขาผ่านอะไรมาบ้าง  ทุกคนไม่ทราบ  ทุกคนอยากทราบแต่ว่าเขาสำเร็จยังไง  ซึ่งนั้นเป็นแค่ผลลัพธ์ ไม่ใช่วิธีการ  สิ่งที่สำคัญกว่านั่น  คือวิธีการต่างหากที่คุณต้องรู้  เพราะมันคือเส้นทางของความสำเร็จจริงๆ

บางคนก็บอก COPY ความสำเร็จเขาซิครับ  โหบางทีผมอยากจะบอกมากครับว่า ถ้ามันง่ายอย่างงั้น คนทั้งโลกคงรวยกันไปหมดละครับ เพราะทุกคนก็รู้ ก็เห็นข้อมูลแบบที่เราเห็นเหมือนกันนิครับ  ยิ่งอายุมากขึ้น  ผมว่าธรรมมะของพระพุทธองค์มันเป็นอะไรที่วิเศษจริงๆ  อริยสัจ 4 (หลักธรรมที่แท้จริง)

ธรรมมะเป็นเรื่องปัจตัง  รู้ได้เฉพาะตน  ไม่สามารถบอกกันได้ต้องอาศัยการลงมือปฎิบัติเพราะในความเป็นจริง ทุกคนต่างกรรมต่างวาระ  ไม่มีใครที่จะปฎิบัติธรรมแล้วมีวิธีแบบเดียวกันหรอกครับ  ผลลัพธ์หรือปลายทางอาจเหมือนกันได้  แต่วิธีการย่อมแตกต่างกันอย่างแน่นอนตามเหตุและปัจจัย

ทีนี้ผมก็เลยมองย้อนมาในแง่ของคนที่ต้องการประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน ธุรกิจ หรืออะไรก็ตาม  เราเห็นผู้รู้ต่างๆ มาแนะนำให้เรามากมาย  แต่เอาเข้าจริงมันกลับนำไปใช้ในทางปฎิบัติได้น้อยมากเพราะอะไรเหรอ  ทุกอย่่างคือ ปัจตังไงครับ   รู้ได้เฉพาะตน ต้องฝึกฝนปฎิบัติหาแนวทางเอาเอง  วิธีการหรือแบบแผนเราศึกษาได้แต่ไม่สามารถเอามาใช้กับเราจริงได้ทั้งหมดครับ  เหมือนธรรมมะพระพุทธองค์ ที่ท่านกล่าวไว้ว่า  "คำสอนของเราก็เท่ากับเศษใบไม้ในกำมือเท่านั้นถ้าเทียบกับเศษใบไม้ที่มีทั้งป่า"  ก่อนจะทำอะไรให้คิดให้รอบคอบ  ทุกคนต่างตัองการผลประโยชน์ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง  พิจารณาให้ดี  ให้รอบคอบ ก่อนนะครับ  อย่าไปหวังน้ำบ่อหน้า  ระวังน้ำบ่อหน้าจะไม่มีอยู่จริง โปรดเข้าใจนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...