วันอังคารที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ควรเชื่อใครดี


เดี๋ยวนี้ผมเห็นมีสถาบัน ผู้รู้ต่างๆ ในประเทศไทยเรามากมาย ที่บอกว่าตัวเองเป็นผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้น

เช่น  เชี่ยวชาญในเรื่องการวางแผนการเงิน  เชี่ยวชาญในเรื่องการวางแผนภาษี  เชี่ยวชาญเรื่องหุ้น  และอีกหลายๆเรื่อง จนไม่รู้ว่า อันไหนจริง อันไหนรู้ไม่จริง  ที่ผมเขียนขึ้นมานี้ไม่ได้ต้องการจะพาดพิงถึงใครนะครับ  แค่อยากจะเตือนสติ พวกเราคนไทยยุคใหม่  ควรจะคิดพิจารณาให้ดี และถี่ถ้วนก่อนว่า มันคุ้มไหมกับสิ่งที่เราต้องจ่ายไป  บางทีอาจได้ในสิ่งที่เป็นของไม่จริงกลับมาหรือที่เสียเงินไปเปล่าๆ มีแต่น้ำๆ เนื้อหาแทบไม่มี

ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนครับ  ไม่มีใครจะเป็นที่พึ่งให้เราได้ทุกอย่าง  ผมว่าถ้าคุณอยากรู้เรื่องอะไร ให้เริ่มจากศึกษาด้วยตัวเองก่อน  หาหนังสือที่เกี่ยวกับเรื่องที่เราต้องการจะรู้มาอ่านทำความเข้าใจเอง  หาแนวข้อสอบในเรื่องที่จะไปสอบพร้อมเฉลย  เมื่อถึงจุดหนึ่งค่อยไปหาผู้รู้ขอคำปรึกษาดีกว่า  ผมเชื่อว่าผู้รู้เหล่านั้นเขาพร้อมจะให้คำปรึกษาคุณอยุ่แล้ว  ไม่แน่อาจไม่ต้องมานั่งเสียตังสักบาทก็ได้

เราเอาแต่วิ่งตามกระเเสค่านิยมต่างๆ  หากว่าได้เป็นอย่างนั้นอย่างนี้แล้วจะทำให้ชีวิตเราดีขึ้น  เราจะประสบความสำเร็จ  แท้จริง อาจไม่ได้เป็นไปในแบบที่เรากำลังคิดก็ได้  อยากให้คุณได้ลองทบทวนตัวเองดีๆ ก่อนนะครับ  อย่าไปหลงเชื่อตามคนนั่น คนโน้น ถ้าดีจริงเขาคงไม่มาบอกเราหรอกครับ  คำว่าผู้ให้จริงๆ เขาแทบไม่หวังผลตอบแทน อะไรที่มาในรูปของผลตอบเเทนย่อมไม่เรียกว่าการให้  ถ้าให้ดีต้องเรียกว่า การซื้อขาย แลกเปลี่ยนจะถูกกว่า

บางคนบอกว่าตัวเองเป็นผู้ให้  เอาเข้าจริงคุณก็คือ นักขายดีๆนั่นแหละครับ  ตั้งแต่เกิดมาผมยังไม่เห็นว่าใครจะเป็นสุดยอดได้ทุกอย่างหรอกครับ  ทุกคนล้วนต้องเรียนรู้ และพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ  เหนือฟ้าก็ยังมีฟ้า  ไม่มีใครจะอยู่เหนือไปทุกอย่างได้  ทุกอย่างมีเกิดดับ ตามสัจจธรรมของมันเป็นเรื่องธรรมดาของโลก  สิ่งที่เขาบอกว่าดีอย่างนั้น อย่างนี้อาจดีครับสำหรับเขา แต่อาจไม่ใช่สำหรับเรา ลองไปคิดทบทวนดีๆนะครับ  ก่อนจะตัดสินใจอะไรลงไป ชีวิตเรา เรากำหนดเองดีกว่าไม่ต้องให้ใครมานั่งบงการเราหรอกว่าจะต้องทำอะไร  เราเลือกได้ด้วยตัวเอง  มนุษย์ที่หวังดีกับเรามากที่สุดก็คือ ตัวเอง จำไว้นะครับ  

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...