วันจันทร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ลองใช้ชีวิตให้ช้าลง


ชีวิตบางทีรีบไปก็ไม่ดีหรอกครับ  ทำให้เราตัดสินใจอะไรยากและอาจตัดสินใจไม่ถูกได้
ในขณะเดียวกัน ถ้าช้าไปก็อาจพลาดโอกาสดีๆ ในชีวิตได้เหมือนกัน

ทุกอย่างมันต้องตั้งอยู่บนความพอดี  ไม่ช้า หรือ เร็วจนเกินไป  ผมว่าวิถีชีวิตของคนเราในยุคนี้ทุกอย่างเร็วมาก  เร็วจนเราไม่รู้จักตัวตนที่แท้จริงของเรา

ทำไมนะเหรอครับ  ก็ค่านิยมต่างๆ  ต่างพาให้เราหลงไปแบบนั้นจริง เช่น  เรายังไม่ดีพอบ้างละ  ไม่ขาวพอบ้างละ  เราอ้วนไปบ้างละ  ทุกอย่างในโลกของความเป็นจริง มันไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบจริงๆหรอกครับ  สื่อต่างๆ ต่างให้เราหลงกับวัตถุมากเกินไป  ทำให้เราต้องเป็นอย่างนั้น อย่างนี้ตามแบบฉบับของคนยุคใหม่  โดยลืมเป้าหมายในชีวิตของคุณจริงๆว่า...

ชีวิตคุณต้องการเป็นอะไรกันแน่ ?  และจุดไหนนะที่เรียกว่าความพอดีสำหรับตัวเอง ?
และเราจะดีพออย่างที่เขาบอกกล่าวได้อย่างไร?

คำถามเหล่านี้ทำให้เราหาตัวเองไม่เจอสักที  เพราะเมื่อเราพัฒนาตัวเองไปสู่จุดหนึี่ง  เราก็ยังพบอีกว่าเรายังมีข้อบกพร่องอีกละ  มันทำให้เราเหนื่อยและชีวิตไม่รู้จักคำว่า "พอดี" สักที  ชีวิตเราโหยหาอยู่ตลอดเวลา  วันนี้ผมจึงอยากให้คุณลองใช้ชีวิตให้ช้าลงครับ ด้วยการ

ทำทุกอย่างให้ช้าลง  ไม่ว่าจะการทำงาน  การกิน  การใช้ชีวิต  บางที.......อาจมีคำตอบในนั้น
เช่น

เมื่อเราว่างขึ้น จากการใช้ชีวิตช้าลง  เรากลับพบว่า

- เราเก่งในเรื่องการเขียนหนังสือ เรามีเวลาว่างในการอ่านหนังสือและทบทวนสิ่งต่างๆมากขึ้น
- เราสนุกกับการทำโปรเจคใหม่ๆ ในแบบที่เราก็ไม่รู้มาก่อนว่าเราชอบมัน
- เราสนุกกับการทำสิ่งใหม่ๆ ที่เราลืมไปแล้วว่ามันเคยเกิดขึ้นกับชีวิตเรา

ทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันคือ "ความสุข" ที่แม้แต่เงินก็หาซื้อไม่ได้ไงละครับ ชีิวิตเราเอาแต่โหยหาเงินทอง  บางคนมีมากจนเกินไปด้วยซ้ำแต่ก็ยังรู้สึกว่าไม่พอ ที่ไม่พอไม่ใช่เงินหรอกครับ  "จิตใจ" คุณต่างหากละที่ไม่รู้จักว่า "ความพอดี" ของคุณมันอยู่ตรงไหน  พอไม่รู้ยิ่งมีเงินมากขึ้นแทนที่จะ "สุข" มากขึ้นกลับ "ทุกข์" มากขึ้น  เพราะการไม่รู้จักตัวเอง

ในท้ายที่สุดพอถึงวันที่คุณต้องจากโลกใบนี้ไป  ก็มานั่งเสียดายวันเวลาที่ผ่านไป  นึกย้อนไปว่าถ้าตอนนั้น เราน่าจะทำแบบนั้น แบบนี้ ถึงจะดี  แต่มันก็สายไปแล้วละครับ ชีวิตก็เหมือนสายน้ำที่ไม่มีวันไหลย้อนกลับ  ทุกอย่างเราต้องเดินไปข้างหน้า  หากใครที่ยังหลงทางอยู่แล้วยังหาตัวเองไม่เจอ  และพยายามไปค้นหาตัวเองในที่ต่างๆ  แท้จริงมันอยู่ในตัวคุณอยู่แล้วครับ  ลองอยู่นิ่งๆ  ใช้ชีวิตให้ช้าลง  แล้ว.......ตัวตนของคุณจะปรากฎให้เห็นเองครับ  

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...