วันจันทร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

เพราะการเดินทางมันบอกอะไรหลายอย่างกับคุณ


คุณเชื่อไหมครับบางคนยังไม่เคยเดินทางออกจากบ้านไปอยู่ไกลๆเลยครับ

อย่างมากก็แค่ไปทำงานไกลบ้านแต่ก็ไม่ได้เที่ยวไหน  หลายคนที่ผมรู้จักมักจะให้เหตุผลการ
สิ้นเปลื้องเงินทองทำไม  เงินทองควรใช้จ่ายในยามที่จำเป็น

นั่นมันก็ไม่ผิดนะครับสำหรับความคิดคุณ  แต่การเดินทางสำหรับชีวิตผม  ผมคิดว่ามันเยี่ยมที่สุดไปเลยครับ  การเดินทางบอกอะไรหลายๆอย่างกับเรามาก  ไม่ต้องพูดถึงต่างประเทศหรอกครับ  เอาแค่ในประเทศไทยของเราก็พอ

แต่ละที่ที่เราไป เราได้สัมผัสถึงความแตกต่างในหลายๆด้าน เช่น ทัศนคติ  ความเชื่อ ความเป็นอยู่ในชุมชน  ศาสนา และวัฒนธรรม รวมไปถึงอาหารการกินของท้องถิ่น  สิ่งเหล่านี้แท้จริงน่าอนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลานมากๆ  อย่าได้ไปหลงกับค่านิยมของต่างชาติให้มากเลยครับ ของเราดีอยู่แล้ว

การได้เข้าไปสัมผัส พูดคุย เรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ใหม่ๆกับผู้คน  ทำให้เราได้ทราบถึงความแตกต่างในหลายๆด้าน  รวมถึงวิถีชีวิตดั้งเดิมด้วย  เชื่อไหมครับว่าอีกไม่นานคนไทยจะหันมาสนใจกับวัฒนธรรมท้องถิ่นกันมากขึ้น  แต่ตอนนี้ยังมองไม่ออกกันเพราะทุกคนสนใจเรื่องปากท้อง และการสังสมความมั่งคั่ง ร่ำรวยเพื่ออวยกัน  ซึ่งในท้ายที่สุดมนุษย์ก็เอาอะไรไปไม่ได้อยู่ดี

เงินสร้างอำนาจให้กับผู้คนมากมาย  เป็นทั้งผู้สร้างและผู้ทำลาย  มนุษย์บางคนยอมแลกศักดิ์ศรีของตัวเอง เพื่อเศษเงิน  ในโลกทุนนิยมใครที่มีเงินคือผู้ครองโลก  สามารถเนรมิตอะไรก็ได้ตามใจอยาก  ไม่ผิดนะครับ ถ้าคุณลองมองเข้าไปที่ความต้องการที่แท้จริงในรากเหง้าของจิตวิญญานอันบริสุทธิ์ของคุณก่อนว่า  สิ่งที่คุณต้องการมันคืออะไร

นั่นแหละครับ ก่อนที่คุณจะร่ำรวย ผมถึงอยากให้คุณได้เดินทาง  ไปลองใช้ชีวิตในหลายๆรูปแบบในแบบที่คุณต้องการ  หรือแบบที่คุณกำลังค้นหามันอยู่  เพราะการมุ่งตรงไปที่ความร่ำรวยท้ายที่สุด คุณอาจไม่ได้มีความสุขกับเงินทองที่คุณหามาได้  เป็นแค่ความสุขจอมปลอมจากภายนอก ที่ผู้คนให้การยกย่องนับถือในตัวคุณจากเงินของคุณ ไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริงของคุณเลย  มนุษย์ผู้บูชาเงินต่างวิ่งเข้าหาคุณไม่หยุดในช่วงที่คุณกำลังรุ่งโรจน์  โดยหวังผลประโยชน์จากคุณนั่นเอง

นั่นแหละครับ เมื่อคุณมีมันมากขึ้นคุณจะยิ่งหาตัวเองไม่เจอ  ผมจึงให้คุณเจอมันตั้งแต่ที่่กำลังวิ่งตามหามันนี่แหละครับ  เมื่อถึงจุดนั้น  เมื่อคุณประสบความสำเร็จ รุ่งโรจน์  ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับคุณ คุณก็จะไม่ทุกข์ และสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุขในทุกๆวัน  เงินทองอาจแยกคนจริงใจได้ยาก  แต่คุณจะแยกมันได้เมื่อคุณผ่านบททดสอบเหล่านี้ไปแล้ว  หาตัวตนของคุณให้เจอ แล้วสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ แตกต่างให้กับโลกใบนี้  แล้วคุณจะกลายเป็นผู้ยิ่งใหญ่ในใจคนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...