วันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

วิธีกำจัดความคิดฟุ้งซ่าน


ยิ่งอายุมากขึ้น  มนุษย์เรากลับมีเรื่องต้องให้คิดมากมายแท้จริงเป็นเรื่องทางโลกทั้งนั้นเลย  เราเรื่องทางโลก ภาระทางโลกมาแบกไว้มากมายเลยครับ จนทำให้ชีวิตเราดูไม่มีเวลาส่วนตัวเลยยุ่งไปหมด

เวลางานก็ยุ่งกับเรืื่องงาน  เวลาส่วนตัวก็คิดอะไรไปเรื่อยเปื่อย เวลาพักก็กลับคิดแต่เรื่องงาน
แบบนี้ผมว่า... ชีวิตคุณกำลังขาดสมดุลแล้วละครับ  ควรบริหารจัดการเวลาซะใหม่ก่อนที่โรคร้ายจะมาเยือน

การทำงานและทุ่มเทให้กับงานถือเป็นเรื่องที่สำคัญในชีวิตนะครับ แต่ก็ต้องจำไว้ด้วยครับว่างานไม่ใช่ทุกอย่างในชีวิตเช่นกัน  ต้องปล่อยบ้างกับบางเรื่องแล้วชีวิตคุณจะคล่องตัวขึ้น  การที่มนุษย์เราจะคิด จะทำ อะไร หรือตัดสินใจอะไร ต้องในภาวะที่เรียกว่าจิตว่างจากภาระทุกอย่างนะครับ  ถึงจะตัดสินใจได้ถูกจุดไม่ใช่จิตวุ่นวายไปหมดจนหาทางออกให้ตัวเองไม่เจอ

วิธีกำจัดความฟุ้งซ่านได้ดีที่สุดครับ  

1.หยุดคิดกับทุกเรื่องวางไว้เลยครับ  ทำแค่ตรงนี้ และปัจจุบัน (อย่าไปกังวลกับสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น)
2.เมื่อเวลาเครียด หรือมีความคิดฟุ้งซ่านให้หากิจกรรมทำครับ เช่น อ่านหนังสือ ฟังเพลง
3.เมื่อเวลานอนไม่หลับ สมองจะทำงานหนักมาก มันจะคิดไปต่างๆนาๆ  บางครั้งควบคุมตัวเองไม่ได้เลย เเนะนำให้ ลองไปเดินเล่นครับ  อยู่คนเดียวในที่สงบๆ นั่งสมาธิเพื่อสงบจิตใจก็ดีครับ
4.ถ้าลองทุกวิธีไม่ได้ผล ก็ต้องปล่อยวางเลยปล่อยมันคิดไปลองมองดูครับเดี๋ยวมันเหนื่อยมันก็หยุดคิดเอง  ถ้ารู้ว่าตัวเองเป็นแบบนี้บ่อยๆ แนะนำตอนเย็นให้ออกกำลังกายนะครับเพราะจำทำให้เราเพลียและหลับไปเองในตอนกลางคืน

บางคนอาจมีวิธีการที่ดีกว่านี้ก็ได้นะครับ  ขึ้นอยู่แต่ว่าใครจะสะดวกแบบไหน  แต่หลักที่สำคัญก็เพื่อต้องการจะบอกว่า  การนอนหลับพักผ่อนถือเป็นเรื่องที่จำเป็นมาก เพราะทำให้เราสมองดีแล้ว  มันยังมีผลต่ออารมณ์เราด้วย  การพักผ่อนอย่างเต็มที่ทำให้สมองโปร่ง อารมณ์แจ่มใส และการตัดสินใจอะไรก็ถูกต้อง  ฉะนั้นผมเลยอยากจะให้คุณกำจัดความคิดฟุ้งซ่านนั้นออกไปให้หมดเพราะชีวิตคุณจะไปได้ไกลหรือไม่มันขึ้นอยู่กับความคิดคุณนั้นแหละครับ

จงใช้ชีวิตเสมือนวันนี้เป็นวันสุดท้ายของคุณ  ทำปัจจุบันให้มันดีที่สุด  ทุกคนมีเป้าหมายได้ ตั้งใจอยู่ที่เป้าหมายแต่อย่าไปกังวลกับมัน ให้จักรวาลมันจัดสรรของมันเอง  หว่านพืชอย่างไรมันได้ผลอย่างนั้นอยู่แล้วครับ อย่าไปกังวลกับมันให้มาก

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...