วันศุกร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

เพราะชีวิต คือ การเรียนรู้


ชีวิตเราจะสมบูรณ์แบบหรือไม่  ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าใครเป็นคนกำหนด ตัวเราคือ สิ่งที่ทราบกันดีที่สุด
ทำไมมนุษย์จึงมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน  คำถามนี้หลายปีก่อนเคยอยู่ในความสงสัยของผมมาตลอด จนมาถึงวันนี้ผมพบกับคำตอบในชีวิตแล้วว่า

สิ่งที่ทำให้คนเราแตกต่างกันนั่นคือ  พื้นฐานทางการศึกษา วัฒนธรรม ความคิด และทัศนคติ
คนที่ไม่เคยทำอะไรนอกจะสิ่งที่เป็นอยู่ก็ไม่ได้แปลว่าเขาผิด  แต่เขาอาจไม่มีโอกาสก็ได้
คนบางคนพยายามดิ้นรนตัวเองไปจนสุดชีิวิต คนบางคนพัฒนาตัวเองไปไกลจากจุดเริ่มต้นเรื่อยๆ
เมื่อมองกลับมาข้างหลัง  หลายคนเลยมองว่าเขาเก่ง วิเศษบางละ  แท้จริงเขาก็เป็นแค่คนธรรมดาคนหนึ่ง  ที่ใช้ชีวิตอย่างไม่ลดละความพยายาม

ประสบการณ์จึงสอนให้คนแตกต่างกัน  ตัวผมผมโชคดีมากที่ได้มีโอกาสเดินทางบ่อย  ได้พบเจออะไรเต่างๆมากมาย  ได้ทำในสิ่งที่คนอื่นหลายคนไม่มีโอกาสได้ทำ  ได้เจอเพื่อนใหม่ๆ บางครั้งมีเหนื่อยแต่ท้อไหม  ไม่มีคำว่าท้อเลยครับ เพราะชีวิตคือการต่อสู้  เราอาจไม่ได้ในทุกสิ่งที่เราต้องการ แต่เราก็สามารถเลือกทางเดินชีวิตให้กับตัวเราเองได้  ถูกผิดใครกำหนดตัวเราย่อมทราบดีแก่ใจ

เมื่อก่อนตัวผมเคยทุกข์ใจกับปัญหาต่างๆ มากมาย นั่นเพราะเรากังวลกับอนาคต กับสิ่งที่มันยังมาไม่ถึง  เราเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนนั้น คนโน้น ทั้งที่เราเห็นเขาแค่บางมุมเท่านั้น  ยังมีอีกหลายๆมุม ที่เป็นมุมมืดที่เรามองไม่เห็น  ตัวเราก็เอาแต่เเอบอิจฉาเขาไปวันๆ  แท้จริงไม่ได้เป็นแบบที่เราเห็นเลย  พอเริ่มหยุด  เราก็หันเข้ามาหาตัวเราเอง  ทำให้เราได้รู้ว่าที่แท้จริงตัวเราต้องการอะไรกันแน่  ความคาดหวังของเราอาจไม่เป็นไปอย่างที่ใครหลายคนคิด  แต่เราก็ไปในจุดที่ดีที่สุดตามที่เราต้องการให้เป็นได้

จงหลีกหนีจากคนที่ทำให้ชีวิตคุณไม่ได้ดีขึ้น  หรือทำให้คุณเครียดเพราะมันเสียเวลาเปล่าๆ เลือกเดินตามทางที่เราต้องการ  เลือกสิ่งที่เราอยากจะทำและเป็นมันจริงๆ  มีความสุขกับสิ่งที่ทำ  และทำตรงหน้าให้มันดีที่สุด ภายใต้สังคมที่หลายคนอาจมองว่าช่างเลวร้าย วุ่นวาย  ขาดโอกาส จริงๆมันแค่ความคิดบกพร่องที่คุณสร้างให้ตัวคุณเองเท่านั้น  ในทุกๆที่มันมีโอกาสซ่อนอยุ่แล้วครับ  ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะมองเห็นมันหรือเปล่า    อย่าตัดสินอะไรจากสิ่งที่คุณเห็นแค่ภายนอก มองให้ทะลุแล้วชีวิตคุณจะง่ายขึ้น  บอกตัวเองทุกวันว่าคุณจะโชคดี  และคุณก็ต้องโชคดีตามที่คุณต้องการให้มันเป็นไป

ผิดบ้าง เป็นบ้างครั้ง ไม่มีใครเก่งไปหมดทุกเรื่อง โง่ต้องมาก่อนฉลาดอยู่แล้วครับ  ยอมโง่แล้วฉลาดทีหลังดีกว่า  เอาให้สุดกับชีวิตครับ เพราะชีวิตมันเป็นของคุณ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...