วันอังคารที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ความสุข ความทุกข์ ความธรรมดาของโลก


ภาวะที่ตกตะลึงแล้วทำอะไรไม่ถูก หรือภาวะตกใจ

มันเป็นเหตุการณ์หนึ่งที่แปลกแต่จริงครับ  มันส่งผลให้เรารู้ว่ามนุษย์มีพลังจิตใต้สำนึกที่ทำให้เราสามารถทำในสิ่งที่เกินความคาดหมายตลอดเวลา  ทำให้เห็นได้ว่าถ้าคุณพลังจิตบ่อยๆ  จิตของคุณก็จะแข็ง  เมื่อจิตคุณแข็งแรงก็จะสั่งการทุกอย่างได้

ผมเห็นในปัจจุบันมีผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญมากมายที่รู้ในเรื่องของการสะกดจิต  โดยส่วนตัวผมไม่เห็นด้วยกับวิธีนี้นะครับ  การสะกดจิตเหมาะกับใช้ในวงการแพทย์มากกว่า  หากจะมาใช้กับความรู้สึกของเรา  ในท้ายสุดผลข้างเคียงที่ได้อาจส่งผลระยะยาวได้  ฉะนั้นอย่าตกเป็นเครื่องมือของนักสะกดจิตเลยนะครับ  จงเป็นตัวของคุณเอง  ปล่อยให้จิตของคุณมันเดินไปตามธรรมชาติ เพียงแค่คุณฝึกจิตให้มันชำนาญเท่านั้นเองครับ

คนที่หลงตายไม่เคยฝึกจิต  ก่อนตายจะมีภาวะแบบตกตะลึง หรืออยู่ในภวังค์ จิตใจล่องลอยไม่อยู่กับเนื้อกับตัว นั่นเพราะ  มโนภาพก่อนตายและวิบากกรรมของเขาปรากฎให้เห็น  ถ้าหากฝึกจิตเรื่องเหล่านี้จะไม่ใช่เรื่องผิดวิสัยอะไรเลยครับ เพราะคนที่มีสติจะไม่หลงตายอยู่แล้ว  เพราะเขาเข้าใจกฎธรรมชาติข้อนี้ ว่าในท้ายที่สุดมนุษย์เราต้องตาย  ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรดาและสัจธรรมของโลก  ไม่มีอะไรที่จะยิ่งยงยาวนาน

หลายคนคงเครียดน่าดู  อะไรวะพูดแต่เรื่องความตาย ใจคอไม่ดีเลยที่พูดก็เพราะจะบอกว่าทุกสรรพสิ่งมันสัมพันธ์กันหมด  ทำดีย่อมได้ดี  หว่านพืชแบบไหนก็ต้องได้ผลแบบนั้น  ถ้าคุณฝึกจิตคุณก็จะเข้าใจว่า สิ่งไหนที่คุณต้องทำ  เพื่อให้คุณได้ในสิ่งที่คุณต้องการ  ทุกอย่างไม่ใช่เรื่องเกิดขึ้นโดยบังเอิญมันมีเหตุและปัจจัยที่ทำให้มันต้องเกิดและเป็นแบบนั้น  บางทีชีวิตเหมือนเล่นตลกกับเรา แต่ถ้ามองจากความเป็นจริงแล้ว  เรื่องราว เหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นกับเรา  ตัวเรานั่นแหละคือ คนที่กำหนดมันไว้ล่วงหน้าอยู่แล้วครับ  ไม่ใช่ใครทำอะไรหรอก  การที่คุณเจอบททดสอบหนักๆ หรือเหตุการณ์ร้ายนั่นเพราะเป็นการเตือนคุณว่า คุณอยู่ผิดที่ เหตุการณ์ต่างจะเป็นบททดสอบและพลักดันคุณให้ไปเจอสิ่งที่เหมาะกับคุณจริงๆ   

ธรรมชาติของจิตมักจะไหลลงสู่ที่ต่ำเสมอ  แต่ถ้ามนุษย์ที่ฝึกฝนจิตใจเป็นอย่างดี  ย่อมเป็นผู้ที่ประเสริฐและมีจิตใจที่สูงอยู่เสมอ  ไม่ว่าในสถานการณ์ตอนนั้นเขาจะเจอเหตุการณ์ที่ดี  หรือร้ายก็ตาม  เพราะเขาเห็นมันเป็นเรื่องของสัจธรรม  ที่ต้องเกิดขึ้นกับมนุษย์เราทุกคนอยู่แล้ว  เลยไม่ได้วิตกกังวลอะไร  เพราะการเตรียมตัว เตรียมใจไว้จึงเป็นเรื่องที่เป็นปกติวิสัยอยู่แล้ว  ผมไม่ได้สอนให้คุณต้องธรรมมะ ธรรมโม อะไรหรอกนะครับ แค่อยากให้ทุกคนเตรียมพร้อม  จำไว้ว่าไม่ว่าคุณจะไปอยู่ในจุดที่สูงแค่ไหน ร่ำรวย ประสบความสำเร็จมากแค่ไหน  (สิ่งที่คุณหนีไม่พ้นก็คือ ความทุกข์  และความสุขเป็นของธรรมดาที่ต้องเจออยู่ดี  การที่คุณจะผ่านมันไปได้ก็คือ คุณต้องมีสติ  เพราะสติจะทำให้เกิดปัญญาในการแก้ไขปัญหาในทุกเรื่องในชีวิตได้)  ขอให้ทุกวันเป็นวันที่โชคดีสำหรับทุกคนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...