วันพุธที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

พลังความคิดสร้างสรรค์


งานทุกอย่างจะสำเร็จได้ด้วยดี ก็คือ ทุกฝ่ายจะต้องทำงานประสานงานการอย่างเป็นระบบ  งานถึงจะออกมาดี  ไม่ติดขัดอะไร  แต่สิ่งที่เราประสบปัญหามากที่สุดนั่นก็คือ เรื่องของคน  โดยเฉพาะคนกลางที่คอยจะประสานงานด้านต่างๆ  ให้งานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

ทุกอย่างต้องผ่านคนกลางที่คอยรับ-ส่งงาน  เพื่อให้งานสำเร็จได้ด้วยดี  บุคคลนี้จำเป็นต้องมีทักษะความสามารถในด้านต่างๆ อาทิ เช่น

- ด้านการติดต่อสื่อสาร
- ด้านการสร้างความสัมพันธ์และเชื่อมโยงเรื่องราว
- ด้านทักษะในการแก้ไขปัญหา
- ด้านการวางแผนงานให้เป็นระบบ

ทักษะเหล่านี้เป็นทักษะที่จำเป็นและพื้นฐานสำหรับคนกลางในการประสานงานเป็นอย่างมาก  ไม่สามารถจะขาดข้อใดข้อหนึ่งไปได้  เพราะงานอาจประสบปัญหาได้  นักแก้ปัญหาที่เก่งย่อมเข้าใจปัญหานี้เป็นอย่างดี  ทุกอย่างต้องใช้ความอดทนและทักษะเฉพาะตัวอย่างสูง

ในอนาคตผมว่าอาชีพเหล่านี้จะมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง  คนที่เข้าใจปัญหาและสามารถหาช่องทางเลือกในการแก้ปัญหาได้  บวกกับความรู้ในศาสตร์ทางด้านนวัฒกรรมและเทคโนโลยีย่อมทำให้งานประสบความเร็จสูง  ด้วยเวลาที่จำกัดและรวดเร็ว  โลกในยุคอนาคตใครที่รู้ข้อมูลข่าวสารได้เร็วคนนั้นย่อมได้เปรียบ

เพราะโลกจะเเข่งกันด้วยข้อมูลข่าวสาร และทักษะที่สำคัญในการประสานงาน ทักษะในการแก้ปัญหางานต่างๆ ระหว่างผู้บริหารกับหัวหน้า  หัวหน้ากับลูกน้อง  ลูกน้องกับลูกน้อง  ผู้บริหารกับบุคคลทุกฝ่าย  ไม่ใช่เรื่องตลกครับ  บางทีการที่คนเรามีความคิดที่ต่างกัน  ไม่แปลกเพราะความรู้ ความคิด ความสามารถ ประสบการณ์ในการแก้ไขปัญหาต่างๆด้วย  คนเหล่านี้แหละที่เขาเรียกผู้บริหารยุคใหม่แบบมืออาชีพ  เก่งครบเครื่องและวิสัยทัศน์กว้างไกลหาตัวจับได้ยาก  ทุกที่ต้องการนักเเก้ปัญหาทั้งเรื่องคนและเรื่องงาน เรื่องระบบไปพร้อมๆกัน  เวลาได้คนมาต้องอ่านคนออก บอกคนได้  มองให้ทะลุว่าเขามีความสามารถอะไรบ้าง  และเก่งในการแก้ปัญหาอะไรบ้าง

ทักษะผู้นำเป็นเรื่องที่ฝึกฝนกันได้  คุณจะเป็นผู้ที่เคารพนับถือหรือไม่ก็ต้องขึ้นอยู่กับตัวคุณเองเท่านั้น  ผู้ที่มีความอดทน  มีความหนักแน่นจะไม่มีใครกล้ามาทำอะไรคุณได้  เหมือนดังพญานกอินทรีที่สง่างามบนท้องฟ้า  จงเป็นดังพญานกอินทรีปลดปล่อยพลังและความสามารถของคุณอย่างเต็มความสามารถ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...