วันอาทิตย์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2560

10 วิธีถ่ายภาพให้ดีกว่าเดิม



ผมได้อ่านหนังสือเรื่องหนึ่งเขานำเสนอวิธีเกี่ยวกับการถ่ายรูปเบื้องต้นไว้ได้ดีมากเลยครับ อยากจะแนะนำให้ท่านได้ลอง นำไปใช้ดูสำหรับคนที่ไม่มีความรู้ในเรื่องการถ่ายภาพ  เป็นอะไรที่นำเสนอได้ดีมาก  องค์ประกอบที่ทำให้รูปสวยไม่ได้อยู่ที่กล้อง แต่มันอยู่ที่เคล็ดลับนี้ครับ

1.การถ่ายภาพบุคคลกลางแจ้งให้ดูดี

ขอให้นายแบบ นางแบบเข้าไปในร่ม เช่น ต้นไม้ กันสาด หรือสถานที่ซึ่งอยู่ใต้เงา (ไม่มีแสงลอดมาทางกิ่งไม้)

2.การวางตำแหน่งคนในภาพ

นักถ่ายภาพมืออาชีพจะไม่ถ่ายรูปคนไว้ตรงกลาง ส่วนใหญ่จะอยู่ด้านซ้ายหรือขวา ของภาพ แทนที่จะอยู่ตรงกลาง ซึ่งดูน่าสนใจและมีพลัง เน้นตัวบุคคลมากขึ้น

3.การถ่ายรูปในการถ่ายรูปในพื้นที่แสงน้อย

ตั้งขากล้องเพื่อยึดถ่ายรูปให้มั่นคง

4.ทำให้ภาพมีสีสันสดใส

ตั้งค่าการถ่ายไปที่ AUTO  ง่ายๆแบบนี้เลยครับ

5.การถ่ายรูปด้วยการใช้แฟลช

สวมแฟลชด้านบนของกล้องถ่ายรูป  ช่วยให้แสงดูนุ่มนวลและฟุ้งกระจาย ผลลัพธ์ดูดีกว่าเดิมมาก

6. เวลาถ่ายรูปคน อย่าทำผิดพลาดอย่างนี้

คือ มีพื้นที่ว่างเหนือศรีษะมากเกินไป  ดวงตาของนายแบบ นางแบบควรอยู่ส่วนบน 1/3 ของรูป  และอยู่แบบต้องอยู่เต็มภาพ  สิ่งที่ควรโฟกัสคือ ดวงตาเสมอ

7.กฎทองของการถ่ายภาพทิวทัศน์

เคล็ดลับการถ่ายภาพทิวทัศน์ให้ดีขึ้น คือ การถ่ายวิวในแสงที่สวยงาม ซึ่งหนึ่งวันมีสองครั้งคือพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก  นักถ่ายภาพมืออาชีพมักถ่ายทิวทัศน์ในเวลานี้ ซี่งสร้างความแตกต่างได้อย่างมาก  (นี่คือเหตุผลที่มืออาชีพเรียกว่า ชั่วโมงทอง)  ช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่แสงน้อย ดั้งนั้นควรตั้งขากล้องเพื่อไม่ให้ภาพเบลอ

8.ใช้โหมดถ่ายรูปที่มีอยู่กล้อง

9.การวางตำแหน่งเส้นขอบฟ้า

ในขณะถ่ายภาพทิวทัศน์ ช่างภาพธรรมดามักวางตำแหน่งเส้นขอบฟ้าที่กลางภาพ ทำถูกไหมถูกครับ แต่ถ้าอยากได้ภาพธรรมดา ก็วางเส้นของฟ้าที่ตำแหน่ง 1/3 ของส่วนบนหรือส่วนล่างของภาพ  ถ้าท้องฟ้าสวยและมีเมฆมาก ให้วางเส้นขอบฟ้าที่ด้านล่างของภาพ  เพื่อให้เห็นท้องฟ้ามากขี้น  ถ้าท้องฟ้าไร้ชีวิตชีวาและปราศจากเมฆ  ให้วางเส้นขอบฟ้าที่ส่วนบนของภาพ เพื่อให้เห็นพื้นมากขึ้น นี่คือหลักการง่ายๆ ที่สำคัญ โปรดจำไว้ครับว่า  นี่คือเหตุผลที่เรียกว่า "ตรงกลางหายนะ"

10. เปลี่ยนมุมมอง

เช่น  ลองนั่งคุกเข่าข้างหนึ่งแล้วถ่ายรูปที่ระดับตาเขา

       ลองถ่ายรูปดอกไม้ในระดับพื้นดินหรือระดับเดียวกับดอกไม้

      ลองถ่ายรูปถนนจากบันได

การเปลี่ยนมุมมองเล็กน้อย ทำให้ภาพดูสดใหม่และเหมือนมืออาชีพมากยิ่งขึ้น  สิ่งสำคัญคือคุณไม่ได้ถ่ายภาพ แต่คุณสร้างมัน   การเรียนรู้พื้นฐานจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะมันทำให้คุณทำงานง่ายขึ้น และออกแบบได้ดีขึ้น  ไม่ว่าจะทุกสาขาอาชีพเลยครับ  ลองนำเคล็ดลับนี้ไปใช้ดูครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...