วันศุกร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2560

เพราะชีวิตคุณเลือกได้


ผมไม่เคยคิดเลยว่าชีวิตมันจะพาผมไปยังจุดไหนกันแน่  เราค้นหาสิ่งใดกันจากความไม่แน่นอนในชีวิต  ชื่อเสียง  เงินทอง หรืออะไรแล้ว  งานที่เรารักและเราอยากจะทำมันจริงๆ  บางทีมันก็สวนทางกันอย่างสิ้นเชิง  งานที่ได้เงินมากส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นงานที่เราไม่ชอบ  หรือหนักเกินไปจนบางทีเราก็มีความรู้สึกว่ามันไม่คุ้มค่าการการเสียเวลาไปหรือเปล่า

บางทีมันก็คงถึงเวลาที่จะต้องมาตัดสินใจอะไรบางอย่างให้กับชีวิตของเราจริง ๆ ซะทีว่าอะไรกันแน่ที่เหมาะกับตัวเรา  เราปรารถนาอะไรกันแน่  ความหวัง ความฝัน  เวลา ถามคำถามตัวเองให้ดีว่ามันสอดคล้องกับชีวิตจริงๆของคุณหรือไม่

ชีวิต  เวลา  สุขภาพ  มันสัมพันธ์กันหรือไม่  ผมได้รับรู้ความจริงบางอย่างในชีวิตแล้วครับว่าทุกอย่างบนโลกใบนี้  มันไม่เคยได้มาพร้อมกันจริงๆ ครับ

ถ้าเราเลือกเงิน  สิ่งที่เสียไปก็คือ เวลา และ สุขภาพ
แต่ถ้าเราเลือก เวลาและสุขภาพ  บางสิ่งอาจทำให้เราได้เงินน้อยลง

ที่ผมอยากจะบอกท่านผู้อ่านจากประสบการณ์ชีวิตของผมก็คือ  จงเลือกเวลาเป็นตัวนำนะครับ อย่าเลือกเงินเป็นตัวตั้ง  การที่เราเลือกเงินเป็นตัวตั้งในการเเก้ไขปัญหาชีวิต  ย่อมทำให้คุณหมดความศรัทธาในตัวคุณเรื่อย  ๆ

ช่วงวัย 23-30  เป็นช่วงของการเรียนรู้และค้นหาตัวเอง
ช่วงวัย 30-40 เป็นช่วงที่เราต้องรู้แล้วครับว่าเราชอบอะไรและเหมาะกับอะไร  บางทีสิ่งที่เราชอบส่วนใหญ่อาจเป็นงานที่ทำให้เราได้เงินน้อย  แต่มันก็แลกมาซึ่งความสุข  ช่วงวัยนี้ผมว่าอย่าไปหักโหมกับชีวิตตัวเองให้มากนัก  เพราะเป็นวัยที่คุณกำลังสร้างเนื้อสร้างตัว
ช่วงวัย 40-50 เป็นวัยที่ลงหลักปักฐานแล้วครับ  คุณต้องชัดเจนกับตัวเองและทำความฝันของตัวเองให้ประสบความสำเร็จสักที  วัยนี้เป็นวัยแห่งการรักษาสุขภาพ และสร้างความเป็นปึกแผ่นให้กับครอบครับ
ช่วงวัย 60 ขึ้นไป  หลายคนบอกว่าคือการหยุดชีวิตให้ช้าลงแต่ในยุคปัจจุบันมันทำได้ยากมาก  เพราะอะไรนะครับ  เพราะว่าอายุมนุษย์โดยเฉลี่ยมันมากขึ้น  เมื่อมันมากขึ้นก็ทำให้เราต้องทำงานไปทั้งชีวิต  ฉะนั้น  ผมจึงให้ความสำคัญตั้งแต่ช่วงวัย 30 คุณต้องวางแผนเรื่องอนาคตของคุณได้แล้วว่า จะกำหนดมันยังไง  การเป็นมนุษย์เงินเดือนแล้วรอเกษียณคงทำได้ยากมากในยุคนี้แล้วละครับ 

ผมว่าจริงๆ  มันไม่มีถูกหรือผิดหรอกครับ  ทุกอย่างมันอาศัยความเหมาะสมและความพอดีในการใช้ชีวิตต่างหาก  บางทีอาจเหมาะสำหรับเขา  แต่ไม่เหมาะสำหรับเราก็ได้  งานที่ต้องเอาเวลาแลกบางคนอาจบอกว่ามันเหมาะสำหรับเขา   แต่ตัวผมเองอาจไม่เหมาะแบบนั้น  ผมต้องการชีวิตที่เหมาะสม  บาลานซ์ทั้งเงินและเวลาดีกว่าครับ  เอาที่สะดวกคนเรามีทางเดินชีวิตที่แตกต่างกันไม่ผิดถ้าคุณจะคิดแบบนั้น  ขอให้โชคดีกับชีวิตนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...