วันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2560

เรื่องดวง



ผมว่าบางทีชีวิตคนเรามันก็ตลกนะครับ  เวลาที่เราคิดอะไรไม่ออกสิ่งแรกเลย เรามักจะคิดว่าเราดวงตก  ก็ไม่รู้ซิครับ  ว่าชีวิตดวงมันขึ้นหรือลง  ช่างน่าแปลกใจเหลือเกินแต่สิ่งหนึ่งที่ผมว่าคนไทยส่วนใหญ่เป็นกันมากก็คือ  การดูดวงพึ่งหมอดู  (อาจฟังดูตลกนะครับแต่มันคือเรื่องจริง)

การที่มนุษย์ไม่ได้ฝึกจิต  เรียกว่าแทบไม่มีเวลาฝึกจิตกันเลยทำให้มนุษย์ว้าวุ่นไปหมด  แทบอยากตะโกนร้องดังๆ  ให้โลกได้รู้เลยครับว่าฉันกำลังมีความทุกข์อย่างใหญ่หลวงนะ  บางทีมันก็ฟังดูน่าตลกสิ้นดีนะครับ  เราแก้ปัญหาเหมือนแทงหวยซึ่งก็ไม่รู้ว่ามันจะออกมาดีหรือเปล่า การแก้ปัญหาที่ถูกจุดก็คือการมองปัญหาที่เกิดขึ้นตามความเป็นจริงก่อน  แล้วค่อยหาวิธีการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นว่าเราสามารถหาทางแก้ไขได้อย่างไรบางชีวิตมันไม่ได้ยากไปกว่า  การได้เรียนรู้และฝึกฝนทำจริงหรอกครับ

ใช่ครับว่าการพึ่งดวงอาจทำให้เราสบายใจขึ้นบ้าง  ในบางเวลาแต่ทั้งนี้มนุษย์เรา ตามหลักพระพุทธศาสนาก็ยังสอนให้เราเป็นคนดีรู้จักรับผิดชอบกับหน้าที่ที่ตัวเองได้รับมอบหมาย  และทำหน้าที่ของตัวเองให้มันดีที่สุด  อย่าไปน้อยใจในโชคชะตาวาสนาเลยครับ  ขอให้เชื่อมั่นอย่างไม่ลดละในความเพียรเกิดเป็นมนุษย์ทั้งที   มันก็มีอยุ่แล้วครับเป็นเรื่องธรรมดาของโลก  เราหลีกหนีไม่ได้แต่เราสามารถยอมรับทุกอย่างและอยู่กับมันได้อย่างมีความสุข

อย่าเอาแต่เฝ้ารอความสุขจากสิ่งภายนอก จากคนอื่นสิ่งที่ตัวเราควรทำในตอนนี้คือ  สร้างความสุขขึ้นมา  สร้างโอกาสขึ้นมา  รู้จักแก้ปัญหาอย่างฉลาดกับทุกเรื่อง  อะไรที่ใครติดปัญหาก็ช่วยแก้ปัญหาให้เขาได้  ทุกอย่างก็จะง่ายขึ้นมาเอง  อย่าคิดว่าตัวเองแก้ปัญหาอะไรไม่ได้สุดท้ายไม่ทำอะไรนั่งอยู่เฉยๆ   รอโชคชะตามากำหนดคุณ  สิ่งที่ดีที่สุดที่ผมอยากจะแนะนำคุณก็คือ  การลุยกับปัญหาทำไปก่อนทุกอย่างมันมีทางออกและวิธีการแก้ไขของมันอยู่แล้ว  หนักอย่างไรก็ตามมันต้องผ่านไปได้เสมอ 

คนที่ลำบากกว่าเรามีตั้งแยะ ทุกคนปรารถนาแต่ความสุขโดยไม่เจอความทุกข์นั่นช่างเป็นเรื่องตลกสิ้นดี  โลกนี้ไม่มีอะไรได้มาแบบไม่ต้องแลกอะไร  และก็ต้องบอกด้วยครับว่าเราสามารถได้ทุกอย่างพร้อมกัน  ในเวลาเดียวกันได้  (บางครั้งก็ต้องใช้การตัดสินใจที่เด็ดขาดของตัวเรา)  สร้างจิตของคุณให้แข็งแกร่งและให้มันเป็นปกติอยู่ตลอดเวลา  มีสมาธิกับทุกอย่าง  ภาวะอารมณ์คือตัวกำหนดชะตาชีวิตคุณครับ  คิดแบบเดิมทำแบบเดิม และหวังสิ่งต่างให้เปลี่ยนแปลงให้มันดีขึ้น  (นั่นเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก)

เวลาที่คุณหาทางออกไม่เจอ ดวงตก  สิ่งที่ต้องทำคือต้องรู้จักวางแผนสำรองไว้  แผน 1 ไม่สำเร็จก็ยังมีแผน 2 และแผน 3  รู้ทันความคิด ฝึกทบทวนตัวเองอย่างมีสติ  คิดว่าอะไรก็เป็นไปไม่ได้  เปลี่ยนไม่ได้  ตัวเองประสบความสำเร็จไม่ได้  เหล่านี้ให้ลบออกไปเลยครับ  อย่าเก็บไว้ในหัวสมอง  มนุษย์ที่คิดลบน่ากลัวมาก  สามารถทำลายชีวิตเราได้เลย ลงมือทำฝึกฝนบ่อยๆ เดี๋ยวคุณจะกลายเป็นคนที่สุดยอดแห่งความชำนาญเลย  เห็นไหมมันไม่ยากเลยครับ "แค่เปลี่ยนความคิดชีวิตก็เปลี่ยนครับ"

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...