วันอาทิตย์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ออกแบบความสุขให้ตัวเองก่อน


ผมว่าก่อนที่เราจะไปโฟกัสว่าชีวิตจะประสบความสำเร็จอย่างไร  เราจะไปได้ไกลแค่ไหน  ร่ำรวยมากน้อยขนาดไหน  ให้ลองกลับมาถามตัวเราก่อนครับว่า  ชีวิตที่เราต้องการจริงๆมันคืออะไร

มนุษย์เป็นสัตว์สังคมที่เราต้องรวมตัวอยู่ด้วยกันเป็นกลุ่ม  ยิ่งโลกพัฒนาไปรวดเร็วมากขึ้นเราก็ได้เห็นอะไรมากยิ่งขึ้น  ผมเลยอยากจะให้ท่านผุ้อ่านได้ลองมานั่งทบทวนตัวเองก่อนว่า 

เรามาหาสิ่งที่ชอบก่อนดีกว่าไหม  เมื่อเรารู้จักตัวเองมากขึ้นก็ไม่ยากเลยที่จะเลือกออกแบบชีวิต  ออกแบบเรื่องราวความสำเร็จในแบบฉบับของเราเอง  การวิ่งตามคนอื่นมันไม่เทห์หรอกครับ  คุณก็ไม่ต่างอะไรกับบุคคลทั่วไป  ที่ในสุดท้ายแล้วก็มานั่งเสียดายกับชีวิตที่มันผ่านไป  โดยไม่ได้ทำอะไรตามฝันตัวเองสักที

เราหลงในวัตถุกันมาก  ชื่นชมบุคคลและวัดความสำเร็จที่ตัวเงิน  จนไม่รู้เลยว่าแท้ที่จริงคนที่ประสบความสำเร็จเหล่านั้น เขากำลังทำสิ่งที่เขารักและชอบมันต่างหาก  เงินทองเป็นผลพลอยได้  แต่มนุษย์ผู้กระหายความมั่งคั่งกลับไม่ได้คิดแบบนั้น   เราเห็นเขาสำเร็จก็ไปลอกแบบเขาบ้าง  ทั้งที่ตัวเองไม่มีความรู้  ไม่ได้ชอบในสิ่งนั้นเลย  เราทำเพียงแค่ความต้องการของคนอื่น  และเงิน  มนุษย์ผู้ที่ถูกครอบงำด้วยเงินตราซะเเล้ว  การจะทำอะไรก็ย่อมยากไปหมด   อยากให้คุณตัดเรื่องกังวลใจเหล่านี้ไปก่อนครับ  ความสำเร็จบางทีเราคาดเดามันไม่ได้ 

แต่สิ่งที่เราทำได้เลยคือ  การลงมือทำตามความฝัน  ความปรารถนาของเราและมีความสุขกับมัน  บางคนวิ่งตามหาความสำเร็จ  มีหน้าที่การงานใหญ่โต  สุดท้ายเป็นไงครับ  โรคภัยไข้เจ็บถามหา  มันไม่คุ้มกับการลงทุนลงแรงของคุณเลยใช่ไหม  โลกเรามันแปลกครับเราวิ่งหาสิ่งที่ก็รู้ทั้งรู้อยู่ว่าสุดท้ายแล้ว  มันต้องแลกกับบางสิ่ง  บางสิ่งที่ว่านั่นก็คือสุขภาพของคุณนั่นเอง  เพราะเราเกิดมามีชีวิตเดียวจงรักและถนอมมันให้มากๆครับ 

คนที่รวยสุดท้ายสิ่งที่เขาต้องการจริงนั่นก็คือ  เวลา  สุขภาพ  ความสุข  นั่นแหละก็คือพื้นฐานของมนุษย์ทุกคนอยู่แล้วไม่ว่าจะเกิดมาในฐานะอะไรก็ตามแต่  เลือกที่จะเป็นผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่  ดีกว่าคนที่เห็นแก่ได้แต่สุดท้ายชีวิตคุณก็ต้องจากโลกใบนี้ไปอยู่ดี  การใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่าก็คือการสร้างคุณค่าให้กับผู้อื่นนั่นเอง  เมื่อคุณรู้จักให้คุณก็จะได้รับอย่างไม่มีที่สิ้นสุด 

ยังไงก่อนที่คุณจะประสบความสำเร็จในชีวิต ขอฝากรักษา กาย ใจของคุณเองให้ดีนะครับ  แล้วคุณจะรู้ว่าเมื่อความสำเร็จมาถึง  มันดีแค่ไหนที่เรามีมันทั้งสองสิ่งนี้  ยังไงก็ฝากไว้ด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...