วันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2560

สิ่งใดกันที่เราต้องการ



ชีวิตคนเรา

1. อะไรคือความสำเร็จ? 

เมื่อใครคนหนึ่ง ผ่านอายุย่างเข้าวัยกลางคน เขามีสุขภาพแข็งแรง มีคนรักที่เข้าใจซึ่งกัน(ครอบครัว) มีลูกๆที่กตัญญูและเชื่อฟัง มีงานที่เขาชอบ ไม่ต้องมีชื่อเสียง ไม่ต้องร่ำรวย เป็นตัวของตัวเองโดยไม่ต้องเป็นตัวแทนของใคร
นี่คือความสำเร็จ

2. อะไรคือความสุข?

คนที่ใกล้ตายมักจะบอกเหมือนกันก็คือ “หากย้อนเวลากลับไปได้ ผมจะไม่ทำโอทีจนไม่มีเวลาพักผ่อน ผมจะไม่เอาเป็นเอาตายกับการผ่อนบ้านผ่อนรถคันใหม่”
และเมื่อถามเขาว่า หากกลับมาแข็งแรงได้อีกครั้งคุณจะทำอะไร? คำตอบที่เหมือนกันก็คือ “จะขอชดเชยโดยการใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวให้มากที่สุด”

3. คุณค่าของคุณอยู่ที่ไหน?

หากคุณล้มป่วยหรือใกล้ถึงความตาย บริษัทที่คุณทำงานอยู่จะรีบหาพนักงานคนใหม่มาทำหน้าที่แทนคุณในทันที งานที่บริษัทยังคงดำเนินไปเป็นปกติ คุณไม่ได้เป็นคนสำคัญที่สุดของบริษัท!
แต่สำหรับพ่อแม่ คนในครอบครัว สามีภรรยาและลูกของคุณ ท้องฟ้าของพวกเขากำลังจะถล่มลงมา เพราะคุณคือคนสำคัญที่สุดในชีวิตของพวกเขา!

4. อะไรคือวาสนา?

ไม่ร่ำรวยแต่ไม่ขัดสน ที่บ้านไม่มีคนป่วย พ่อแม่ลูกอยู่พร้อมหน้า ไม่มีญาติที่ถูกขังอยู่ในคุก
ไม่มีศัตรูคู่อาฆาต ในกลุ่มไม่มีทุรชน ข้างกายไม่มีคนเลว ยามทำผิดมีกัลยาณมิตรคอยตักเตือน ทำการใดมีผู้อุปถัมภ์ มีผู้รู้เป็นมิตรสหาย นี่แหละคือวาสนา


ผมได้รับประโยคนี้แล้วรู้สึกสะกิดใจขึ้นมาทันทีว่า  แท้ที่จริงความสำเร็จหรือสิ่งที่เรากำลังวิ่งตามกันอยู่ในโลกทุนนิยมจนเราลืมความเป็นตัวตนของเรา  เราใช้เงินเป็นตัววัดคุณค่าและความมั่งคั่งกัน  ใครมีเงินมากคนนั่นคือคนที่มีอำนาจ  เราลืมความสุขที่แท้จริงในใจเรา  มันหายไปทุกที คุณเชื่อไหมครับถ้าลองสังเกตุดูดีๆ ลองนั่งดูคนที่เดินผ่านไปมาดูซิครับ  ผู้คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยยิ้มเลย เดินผ่านกันไปกันมา  ต่างคนต่างวิ่งหาความสุข เงินทอง ชือเสียง  อะไรก็ไม่รู้จนไม่รู้เลยว่าเราต้องการเพื่อตัวเราเอง  หรือเพื่อใครกันแน่  คำถามที่มันคาใจของเรานั่น  ทำให้มนุษย์เป็นทุกข์และหาทางออกให้กับปัญหาไม่เจอ

พอเถอะครับเราจะไม่เป็นเหมือนคนอื่น  ทำเหมือนคนอื่นและคิดแบบคนอื่น  เราจะกลับมาเป็นตัวของเราเอง  ไม่ทำตามคนอื่นไม่ไปวิ่งตามใครทั้งนั้น  เพราะการเป็นตัวของตัวเองมันดีที่สุดแล้วครับ  จงเป็นตัวเราในแบบที่เราต้องการ และใช้ชีวิตตามความฝันของเราเอง  อย่าไปกลัวว่ามันจะออกมาดีหรือ  ขอแค่ทำให้ดีที่สุด  แล้วคุณก็จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจอีกต่อไป  

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...