วันอังคารที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2560

แรงบันดาลใจจากสิ่งรอบตัว


เป้าหมายชีวิตของแต่ละคนไม่เหมือนกัน  ชีวิตคนเราจะไปได้ไกลแค่ไหนก็อยู่ที่ว่าเรากำหนดเป้าหมายชีวิตของเราไว้อย่างไรกันแน่  สิ่งที่เราคิดบางทีก็ไม่ได้เป็นไปอย่างใจเราคิดทุกอย่าง  ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมีเหตุผลในตัวของมัน  อย่างวันนี้ผมอยากจะนำเสนอในเรื่องของข้อคิดในการออกแบบ  ในแบบฉบับของญี่ปุ่น  ผมอ่านดูแล้วน่าสนใจอยากจะนำเสนอให้คุณผู้ได้ลองเอาไปปรับใช้ดู


10 ข้อคิดเรื่องการออกแบบ 10 ข้อจาก อิเคบานะ

1.พื้นที่ว่างสำคัญเท่ากับองค์ประกอบอื่น จงหัดมองพื้นที่ว่าง
2.พื้นที่ว่างทำให้องค์ประกอบอื่นได้ "หายใจ" และเชื่อมโยงกัน
3.พื้นที่ว่างคือส่วนขยายที่ทรงพลัง  ช่วยสร้างองค์รวมที่ดูน่าสนใจมากกว่าการรวมชิ้นส่วยแยกกันอยู่
4.การชี้แนะและความลุ่มลึกในงานออกแบบดึงดูดผู้ชมให้มีส่วนร่วม ทำให้เขาเติมเต็ส่วนที่ไม่สมบูรณ์
5.การจัดเรียบ (งานออกแบบ)  ควรกระตุ้นจิตตนาการของผู้ชม
6.มีความคิดสร้างสรรค์และเสรีภาพในการออกแบบภายใต้กฎระเบียบ ถ้าไร้กฎระเบียบก็ไร้เสรีภาพ
7.ความชัดเจน ความสวยงามและความหมายปรากฎในความเรียบง่าย
8.ความสมดุลที่ไม่สมมาตรมีความเป็นธรรมชาติ มีมิติและน่าดึงดูด
9.สำหรับนักออกแบบหรือ (ศิลปิน) การจดดจ่อ ความสงบ ความนุ่มนวลและการมองเห็นคือคุณสมบัติที่สำคัญกว่าความกระตื้อรือร้นเพียงอย่างเดียว จงสงบจิตใจที่ว้าวุ้นของคุณ
10.การจัดเรียงส่วนประกอบต่างๆ อย่างใส่ใจโดยยึดกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดนั้น  ทำให้เกิดความสวยงามและความน่าสนใจโดยปราศจากการตกแต่ง


ไม่ว่างานอะไร  กิจกรรมอะไรก็ตามแต่ทุกอย่างล้วนต้องการที่ว่าง เพื่อการหายใจชีวิตบางทีก็ไม่มีอะไรมากไปกว่าการได้ใช้ชีวิตในแบบฉบับที่ตัวเองฝันไว้  ความเรียบง่ายในการใช้ชีวิตจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากครับ  มันมีผลต่อความสำเร็จหลายๆอย่าง  บางทีความเก่งอาจเป็นแค่ตัวช่วยไม่ได้การันตีนะครับว่าคุณจะประสบความสำเร็จได้หรือไม่  ใจเท่านั้นที่เป็นใหญ่เหนือทุกสิ่งทุกอย่าง  ความสำเร็จไม่ได้มีขาอยากได้ อยากประสบความสำเร็จคุณก็ต้องทำและสร้างมันขึ้นมาเอง  ฝันให้ไกลไปให้ถึงครับ  ความสำเร็จอยู่แค่เอื้อม  ผมเป็นกำลังใจให้นักสู้ทุกคนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...