วันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2560

การให้อภัย


ความโกรธก็เหมือนไฟ  ถ้าเราไม่ดับมันสุดท้ายไฟนั่นแหละครับที่จะเผาตัวเราเอง  ก่อนจะคิดโกรธใครให้ตั้งสติสักนิดครับว่า  มันคุ้มไหมกับการที่มานั่งโกรธหรือนั่งเสียเวลากับเรื่องไม่เป็นเรื่อง  บางทีความโกธรมันบังตาเราอยู่จนไม่รู้ว่าอะไรถูกผิด  เราทำอะไรโดยที่เราไม่รู้ตัว 

บทความนี้ที่ผมหยิบขึ้นมาก็เพราะว่า  ปัจจุบันสังคมเราเจริญขึ้นมาก เทคโนโลยีมากับความสะดวกสบายแต่ในขณะเดียวกัน ก็มาพร้อมกับความซับซ้อนทางเทคโนโลยีที่บางทีเราก็คาดไม่ถึง  สิ่งเหล่านี้เลยทำให้พฤติกรรมมนุษย์เราเปลี่ยนแปลงไป  มนุษย์ชอบอะไรที่รวดเร็วขึ้น  เราใจร้อนมากขึ้น  เราแก้ปัญหาในแบบที่คิดว่ามันดีที่สุด  แต่ปัญหากับไม่ได้หมดไปไม่ต่างอะไรกับการปัดภาระให้กับผู้อื่นต่อ  สภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป  ทำให้ผู้คนทะเลาะกันมากขึ้น  บางทีก็ทำอะไรโดยขาดความยับยั้งชั่งใจตัวเอง  มารู้ตัวอีกทีก็เสียใจที่ทำอะไรโดยไม่คิดไปแล้ว

เรื่องเล็กๆ น้อยๆ บางเรื่องหากเรารู้จักการให้อภัยผู้อื่น  ปล่อยวางกับบางเรื่องบ้างก็ดีนะครับ  อย่าไปหนักใจอะไรให้มันมาก  ชีวิตคุณไม่ได้อยู่ไปถึง 100 ปีครับ  ฉะนั้นจะใช้ชีวิตของคุณอย่างมีคุณค่าให้มากที่สุด  ให้อภัยผู้อื่นก็คือการให้อภัยตัวเราเองไปด้วย  การเป็นคนไม่โกธรย่อมเป็นคนที่มีเสน่ห์  น่าคบค้าสมาคมด้วย  บุคคลที่วางตัวอยู่ก็ย่อมเป็นที่เคารพยกย่อง  กับคนที่พบเห็นเป็นที่รักของทุกคน  มันอาจใช่ครับว่าเราไม่สามารถทำให้เป็นที่รักของทุกคนได้  แต่เราสามารถทำตัวเราให้ดีเยี่ยมขึ้น  ไม่จำเป็นต้องไปเสียเวลากับคนที่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรา  จงให้ความสำคัญกับคนที่เขาเห็นความสำคัญกับเราครับ  ไม่ต้องไปเสียเวลาให้ใครมารัก  ถ้าเรามั่นใจว่าเราได้ทำหน้าที่ของเราให้มันดีที่สุดแล้ว

เมื่อประสบการณ์เรามากขึ้น  ได้เห็นโลกเห็นผู้คนมากขึ้นก็ทำให้เราเข้าใจอะไรมากขึ้น  ทุกๆเวลาที่ผ่านเข้ามาในชีวิต  เราล้วนพบคำตอบบางอย่างในชีวิตของเราได้เป็นอย่างดี  หลายคนบ่นท้อชีวิตหมดหนทางไปซะทุกอย่าง  ที่จริงมันมีทางเลือกให้กับชีวิตมากมาย  เพียงแค่คุณยังมองไม่เห็นมันต่างหาก  ขอให้เชื่อมั่นในตัวเองครับ  แล้วคุณจะประสบความสำเร็จในชีวิตอย่างแน่นอน  หาแรงบันดาลใจดีๆในการใช้ชีวิต  ในยามที่ท้อแท้ หมดหวัง  หรือคิดว่าไปต่อไม่ได้ ศึกษาประวัติพวกเขาเหล่านั้นเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต  ศึกษาจากเขาแต่ใช้วิถีของเรา  คิดในมุมที่แตกต่างอย่าเดินตามรอยเท้าของคนอื่นไปแบบมั่วๆครับ  เราต้องมีรอยเท้าของเราให้คนอื่นได้จดจำ  มันน่าภาคภูมิใจมากกว่าครับ  

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...