วันอาทิตย์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2560

คุณพร้อมหรือยัง

สวัสดีครับท่านผู้อ่านผมมานั่งเขียนบทความนี่ก็ตอนสิ้นปี 2016 พอดีครับ  ตลอดระยะเวลา  1 ปีที่ผ่านต่างก็มีเหตุการณ์และเรื่องราวต่างๆที่ได้เกิดขึ้นกับผมมากมาย  บางสิ่งให้บทเรียนที่ดี  บางสิ่งก็ให้บทเรียนที่เจ็บปวดกับตัวผม  เอาละครับไม่ว่าพรุ่งนี้ชีวิตจะเป็นยังไงเราก็ต้องเดินหน้าต่อไปให้ได้


ในทุกๆ ปีผมจะมานั่งทบทวนแผน  เป้าหมายของชีวิตผมทุกครั้งว่ามีดีขึ้น อยู่ที่เดิม หรือมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมากไหม  การทบทวนแผนก็เพื่อให้เราได้รู้ว่าชีวิตเราตอนนี้ได้เดินไปตามเส้นทางที่เราได้กำหนดไว้หรือไม่  หรือเรายังออกนอกเส้นทางอยู่

ใช่ครับว่า  บางอย่างมันก็ไม่ได้เป็นไปตามแผนที่เราตั้งไว้ทุกอย่างแต่อย่างน้อยมันก็ชัดเจนและเห็นเป็นภาพได้มากยิ่งขึ้น  มนุษย์เรานะครับทุกวันนี้เราวุ่นวายกับโลกมากเกินไป  จนบางทีเราก็หลงทางไม่รู้ว่า  สิ่งที่เรากำลังทำอยู่  มันคือ  สิ่งที่หัวใจเราเรียกร้องมันอยู่ไม่   หรือแค่เป็นความต้องการที่จะได้รับการยอมรับจากสังคมเท่านั้น 

บางคนบอกว่าไม่มีโอกาส  ชีวิตเจอแต่ปัญหาและอุปสรรคมากมาย โทษเศรษฐกิจ บ้านเมือง การปกครองของผู้นำ  แต่สิ่งที่เราไม่เคยโทษนั่นคือ  "ตัวเราเอง"  เรามองข้ามสิ่งนี่แต่มองเห็นสิ่งไม่ดีของคนอื่นไปทั่ว  ปัญหานี้เลยทำให้ชีวิตคุณไม่ไปข้างหน้าสักทียังจมอยู่กับที่  บางทีโอกาส ปัญหา อุปสรรค์สิ่งเหล่านี้มันมีอยู่ทุกที่อยู่แล้วครับ   ต่างกันตรงที่คนสำเร็จมักจะมองเห็นว่ามันคือ โอกาสเท่านั้นเอง

ท่ามกลางความวุ่นวาย  มนุษย์เราต่างเอาเงินเป็นเครื่องมือชี้วัดความสำเร็จ  เราหาเงินกันแบบบ้าคลั่งจนลืมไปว่าเราไม่ได้อยู่ไปตลอด  สุดท้ายเราเอาอะไรไปไม่ได้เลย  พอทีครับหยุดแล้วตั้งคำถามกับตัวเอง

1 เราจะไม่เป็นอย่างคนอื่นเขา  สิ่งที่เราทำต้องดีและสร้างประโยชน์ให้กับโลกใบนี้
2 เรามีความสุขกับสิ่งที่ทำ  และสิ่งที่ทำสามารถต่อยอดพัฒนาจิตใจ  และสถานะความเป็นอยุ่ของเราให้มันดีขึ้นได้
3 เรามีเวลามากขึ้น  ทั้งการใช้ชีวิตและการท่องเที่ยว เดินทางไปต่างประเทศ  ไม่ใช่ไปเพื่อเทห์แบบคนอื่นไปกัน  แต่ไปเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง และกลับมาพัฒนาประเทศชาติของเรา
4 รู้จักสร้างโอกาสและมองเห็นช่องทางในการสร้างรายได้  เพื่อต่อยอดในอนาคตได้ตลอดเวลา  ในทุกๆที่  ทุกๆสถานการณ์ที่ตัวเราเจอ

ผมไม่ได้อยากบอกว่านี่มันเป็นกฎนะครับ  แต่มันคือวินัยที่ตัวผมตั้งใจจะทำ  ในแผน 1 ปี  5 ปี  และ 10 ปี ของผม  เราปฏิเสธไม่ได้จริงๆครับว่า  โลกตอนนี้มันแคบลงตั้งแต่มีเทคโนโลยีไร้สายเข้ามา  ในอนาคตเราต้องรับมือกับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้  การยึดติดกับสิ่งเดิมอาจทำให้คุณล้าหลังได้   ธุรกิจใหม่ๆก็จะเกิดขึ้นแบบที่คุณไม่คิด  และไม่ทันได้ตั้งตัว  จงเตรียมพร้อมกับโอกาสเหล่านั้นครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...