วันพฤหัสบดีที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ผู้ให้ที่ยิ่งให้


การเป็นผู้ให้นี่มันยิ่งใหญ่กว่าที่เราคิดจริงๆ เหรอครับบางทีผมก็มีคำถามแบบนี้เกิดขึ้นในใจผม  โลกนี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วจริงๆ  มีข้อความหนึ่งจากคุณ ภาววิทย์ผมชอบมากอยากจะนำมาแชร์

ปีหน้าเหรอ ไม่ต้องเดาเลย ...บริษัทจะพยายามลดต้นทุน ลดคน เอาหุ่นยนต์ เอาเครื่องจักร เอาเทคโนโลยีมาแทนให้มากที่สุด

 ...บริษัทที่ปรับตัวเก่งจะรอดแล้วรุ่ง แต่คนในบริษัท มันจะเข้าหลัก 80/20 คือ คน 80% จะไม่รอด เพราะ คน 80% ในบริษัทวันนี้เหมือนไขมัน เพราะ จริงๆ แล้วทุกบริษัทมีคนเพียง 20% เท่านั้นแหละ ที่ทำผลงานส่วนใหญ่ให้บริษัท 

คน 20% ที่ว่า คือ คนที่จะอยู่ได้ แถมได้เงินมากขึ้นไปอีก ...นี่คือ ยุคแห่งความแตกต่าง .."ถ้ารวย รวยโคตร ...ถ้าจน จะจนโคตร" 

 วันนี้โลกกำลังเปลี่ยนจาก 'เราต้องหางานทำ' มาเป็น 'เราต้องสร้างงานเอง' คุณจะปรับตัวกันอย่างไร ?

- ถ้ายุค 'หางาน' คือ สร้าง Profile ตัวเองให้ดี ..เพื่อจะได้สมัครงานบริษัทที่มั่นคง ..แต่ยุคนี้แม้แต่งาน ราชการ ยังไม่มั่นคงเลย ..สรุปได้เลยว่า ยุค 'หางานทำ' มันจบลงแล้ว ...ไม่มันไม่ได้หายไป เพียงแต่ใครคิดในมุมนี้จะเหนื่อยมากขึ้น และตกยุคไปเรื่อยๆ 

- อันนี้รวมถึงใครมีลูกแล้วยังสอนให้เขา 'หางานทำ' ชีวิตเขาจะ กดดัน งุนงง ..เหมือนคน Gen X (อย่างพวกผมนี่แหละ) ...พ่อแม่สอนผมว่า ให้หางานมั่นคง เหมือนพ่อแม่ส่วนใหญ่ ...แต่วันนี้ผมยิ่งทำงาน ยิ่งมองไม่เห็นว่า งานอะไรมั่นคง ...วันนี้ Gen X ส่วนใหญ่เริ่มเครียด และไม่เข้าใจการเปลี่ยนแปลงของโลก และ การทำงานยุคต่อไป

อ่านฟังดูแล้วน่าตกใจเหมือนกันนะครับ   แต่ไม่ใช่เรื่องแปลกโลกทุกวันนี้มันเปลี่ยนแปลงไปมาก  มนุษย์เรามีความต้องการมากขึ้น  ต้องการการยอมรับในสังคม  และเป็นที่ต้องการอยากที่จะเป็นไอดอล  ของทุกคน    เราจะไม่เอาอย่างเขาครับ 

เราต้องกลับมาเป็นตัวเองทำในสิ่งที่แตกต่าง  สร้างความแตกต่างเป็นผู้ให้  ยิ่งให้ดีได้ครับมันเป็นกลสากลและใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย  การที่ผมมานั่งเขียนบทความและสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนก็เพื่อให้ทุกคนได้รับรู้ว่าชีวิตมันยังมีหวังครับ  และถ้าคุณไม่สิ้นหวังสักวันคุณต้องประสบความสำเร็จตามที่คุณปรารถนา  เวลาจะเป็นเครื่องบงบอกทุกที่ทุกอย่าง  วางแผนชีวิตมีพิมพ์เขียวของตัวเอง  กำหนดทิศทางที่คุณต้องการจะเดินไปอย่างชัดเจน  ถึงแม้ ..... บางอย่างไม่ได้เป็นอย่างที่คิด  แต่...คุณก็ไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน  ดีว่า....ชีวิตเลื่อนลอยไปอย่างไร้จุดมุ่งหมาย  สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...