วันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2560

มองต่างมุม



เป็นมนุษย์หากรู้เพียงแค่ปฎิบัติตามกฎเกณฑ์ ไม่มีความคิดเป็นของตัวเองเขาจึงเป็นได้แค่หุ่นเชิด หากทำงานรู้เพียงขอบเขตหน้าที่ของตัวเอง แต่กลับไม่พลิกแพลงไปตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง ก็ไม่ต่างกับการกระทำตามผู้อื่น

นั่นแหละครับจึงเป็นปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นทุกวันนี้  เราเดินตามใครก็ไม่รู้  ซึ่งเป็นคนกำหนดทิศทางให้เราเดินไปตามนั้น  เราเห็นคนอื่นมีโทรศัพท์รุ่นใหม่  ตัวเราก็อยากได้อยากที่จะมีแบบเขาบ้าง  ค่านิยมสังคมหล่อหลอมให้คนยุคนี้เปลี่ยนแปลงไปมาก  จนหลงลืมรากเหง้าความเป็นตัวตนที่แท้จริงของเรา  บางทีเราเอาแต่ทุกข์ใจกับบางเรื่องทั้งที่เป็นเรื่องที่ไม่จำเป็นเลยนิดเดียว  ความคิดเป็นอะไรที่น่ากลัวมาก  เลือกคิดแต่สิ่งที่เป็นบวก  คบคนที่คิดบวกเพื่อให้ความสุขกับตัวเราเอง

ถ้าคุณปล่อยให้ความคิดลบมากัดกินหัวใจคุณมากเกินไป  ไม่นานคุณก็จะกลายเป็นคนที่คิดลบและยากที่คุณจะประสบความสำเร็จในชีวิตได้  บางที่ปัญหาที่อยู่ตรงหน้ามันเล็กน้อยมาก  แต่สาเหตุก็เพราะว่าคนเรามองในมุมที่ต่างกันนั่นเอง  เลยทำให้ความคิดในการเเก้ปัญหาจึงแตกต่างกันไปด้วย  คนที่คิดใหญ่เขาก็สามารถมองปัญหาเป็นเรื่องเล็ก  และแก้ไขมันได้ไม่ยาก  คนที่คิดเล็กมองปัญหาเป็นเรื่องใหญ่ก็ยากที่จะแก้ปัญหานั้นได้สำเร็จ  

นั่นจึงเป็นสิ่งที่ทำให้คนเราแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง  หลายคนมองว่าเพราะว่าเขาโชคดีแต่จริงๆไม่เลย  เพราะเขาฝึกฝนตัวเองมาอย่างดีต่างหาก  ซึ่งเรื่องนี้ผมก็พูดไว้หลายครั้งแล้วครับ  การฝึกฝนตนเองอย่างสม่ำเสมอ รู้จักพลิกแพลงไปตามสถานการณ์  รู้จักแก้ปัญหาให้ถูกจุด  เมื่อคุณมองทุกอย่างเป็นเรื่องง่าย  ทุกอย่างก็จะดูง่ายไปหมดครับ

สถานการณ์บางอย่างมันเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมาก  หน้าที่ของเราก็การตั้งรับมือกับปัญหา  และในขณะเดียวกันก็ต้องฝึกฝนเรียนรู้การแก้ปัญหาในอนาคตด้วย  การอยู่นิ่งๆเพื่อฝึกฝนแก้ปัญหา  ฝึกวินัยและความอดทนในตัวเราเองนั้น  ถือเป็นวิชาขั้นสุดยอดที่ทุกคนจะเกรงกลัวเราได้  มองปัญหาให้เป็นเรื่องตลก ท้าทาย แล้วชีวิตคุณก็จะได้ไม่ต้องทุกข์ใจกับปัญหาอีกต่อไป  การยึดอยู่กับกรอบเดิมๆ ไม่ได้ช่วยให้ชีวิตคุณไปข้างหน้าได้  เราต้องรู้จักคิดแก้ปัญหาในวิธีการที่แตกต่างกันออกไป  ร่วมคิดร่วมทำ  ช่วยกันแก้ปัญหากันไป  ทุกอย่างล้วนเป็นไปได้ถ้าใจเราสู้  ขอให้สู้ต่อไปครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...