วันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2561

ผ่านไปด้วยดี


ผมว่าคนไทยน่าสงสารนะครับ  สังคมไทยปัจจุบันนี้เปลี่ยนไปเยอะมาก เราเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวกันมากขึ้น  ทุกคนต่างต้องการเป็นผู้รับ และไม่ต้องการเป็นผู้ให้กันเลย  เราโทษทุกอย่างที่อยู่รอบตัวเรา  แท้ที่จริงธุรกิจมันก็เป็นแบบนี้ของมัน  มีเกิดขึ้น ตั้งอยู่และก็ดับสลายไปเป็นของธรรมดาของโลก  เราแข่งขันกันในเรื่องที่ไม่สร้างสรรค์ ผมมาดูในปัจจุบันนี้ วัยรุ่นไทยแทบจะไม่รู้จักห้องสมุดกันเลย  ผมไม่ปฏิเสธนะครับว่าเทคโนโลยีเข้ามาเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของเราเป็นอย่างมาก

ทุนนิยมคือระะบบที่มนุษย์เราต้องการจริงหรือ  ถ้ามันดีจริงทำไมทุกวันนี้ทำไมความเหลี่ยมล้ำในสังคมถึงมีมากขึ้น  และนับวันจะทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ  จนหาแก่นสารไม่เจอ ประเทศไทยเราแทบไม่มีการพัฒนาอะไรใหม่ๆทางด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี  หรือภาษาต่างประเทศ  สิ่งที่เราไปโฟกัสคือ สร้สงระยบการเมือง การศึกษา ไว้เป็นเครื่องประดับบารมี  แทนที่จะนำมาสร้างประโยชน์ให้ประเทศชาติจริงๆ มองไปทางไหนชีวิตเรามีแต่กับดักชีวิต  เราใช้ชีวิตแบบว่าไม่มีวันตาย  เราทำตัวเองเหมือนหุ่นยนต์ไปทุกที

เงิน คือ เครื่องมือวัดความสำเร็จ โดยไม่สนใจหรอกว่าจะได้มาด้วยวิธีใด  ก็อย่างว่าละเราเกิดเป็นมนุษย์การจะมาหันหลังเข้าป่าแบบไม่แคร์โลกคงเป็นไปได้ยาก  เรื่องจิตสำนึกเป็นสิ่งที่ที่ยากจะเรียนรู้และเข้าใจได้ได้ในทันที. เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมมนุษย์จะตาสว่างกับเรื่องพวกนี้เอง  สิ่งสมมุติที่สร้างมันขึ้นมา  ให้ใจเราโลภมากอยากได้ทุกอย่างแบบไม่รู้  กลียุคใกล้เข้ามาแล้วครับ ทุกอย่างพระพุทธองค์พูดไว้เมื่อสองพันปีมาแล้ว  จริงยิ่งกว่าจริงเสียอีก  ยังไงก็ขอให้ประเทศไทยผ่านพ้นมันไปได้นะครับ  อยากให้ทุกท่านหันหาธรรม  มากกว่าสิ่งเร้าภายนอก เพราะยังไงซะมีปัญญาเหมือนมีทรัพย์อยู่นับแสน  เวลาตกทุกข์ได้ยากยังไงคนมีธรรม มีปัญญาเป็นแสงสว่างก็จะผ่านมันไปได้เสมอครับ  ก็ขอฝากไว้ด้วยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...